Bản in

Trao đổi

Chủ Nhật, 15/7/2018 15:33

Giúp sinh viên phát triển kĩ năng viết luận văn

Giúp sinh viên phát triển kĩ năng viết luận văn

GD&TĐ - Theo quy định của Bộ GD&ĐT, những sinh viên chuyên ngành tiếng Anh năm thứ 4 - hệ đại học khi tốt nghiệp phải đạt bậc 5 (C1) theo khung tham chiếu châu Âu. Tuy nhiên, không ít sinh viên trong quá trình viết bài luận còn dè dặt, tốc độ viết chậm bởi hạn chế về kiến thức nền tiếng Anh… 

Một nhóm giáo viên Trường ĐH Tây Bắc đã nghiên cứu và tiến hành thử nghiệm việc sử dụng bài viết mẫu giúp sinh viên rèn luyện và phát triển kĩ năng viết bài luận. Việc đổi mới sáng tạo trong giảng dạy đã giúp sinh viên thu được những kết quả đáng ghi nhận.

Thử nghiệm sáng tạo

Theo quan sát của nhóm giáo viên Trường ĐH Tây Bắc trong quá trình dạy viết bài luận thì rất nhiều sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tỏ ra dè dặt khi viết và tốc độ viết rất chậm. Phần lớn các em không hoàn thành yêu cầu về viết bài trong khoảng thời gian cho phép hoặc hầu như không có thời gian để rà soát, kiểm tra lại phần bài viết của mình.

Sinh viên gặp khó khăn như vậy do hạn chế về kiến thức nền tiếng Anh, mà ở đây chính là vốn kiến thức về từ vựng và về cấu trúc câu. Do đó, các em gặp khó khăn trong việc diễn đạt suy nghĩ của mình. Thêm nữa, các bài viết còn thiếu ý tưởng và những lập luận chặt chẽ, thuyết phục bởi các em chủ yếu diễn đạt quan điểm của mình một cách chủ quan, ảnh hưởng từ cách suy luận và tư duy của người Việt.

Để giúp sinh viên rèn luyện và phát triển kĩ năng viết bài luận, nhóm nghiên cứu của trường đã tiến hành thử nghiệm việc sử dụng bài viết mẫu. Việc dùng bài luận của các tác giả nước ngoài từ những nguồn đáng tin cậy làm bài mẫu trong giảng dạy kĩ năng viết không phải là điều mới mẻ, song vấn đề làm sao để khai thác những bài luận mẫu đó một cách có hiệu quả với những thực tế đang đặt ra về trình độ tiếng Anh của sinh viên, về thời lượng và chương trình giảng dạy kĩ năng viết bài luận cho sinh viên chuyên ngành tiếng Anh tại Trường ĐH Tây Bắc.

Để tiến hành nghiên cứu, nhóm giáo viên đã họp bàn và thống nhất vai trò, nhiệm vụ của từng thành viên trong nghiên cứu. Đồng thời, nhóm cũng xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể với từng đầu mục công việc. Tổ chức thảo luận góp ý trước khi bắt đầu thực hiện và sau khi kết thúc từng nội dung trong nghiên cứu giữa các thành viên trong nhóm cũng như với một số giảng viên khác có kinh nghiệm giảng dạy trong khoa…

Kết quả từ thực tiễn

Sau giai đoạn thử nghiệm sử dụng bài luận mẫu nhằm phát triển kĩ năng viết luận của sinh viên chuyên ngành tiếng Anh cho thấy, điểm bài luận sau giai đoạn thử nghiệm cao hơn so với điểm số đạt được ở giai đoạn trước đó. Điều này thể hiện ở thông số trung bình cộng và điểm chính giữa của bài đều là 5,5 so với kết quả trước thử nghiệm là 4,65 và 4,5. Đồng thời điểm số cao nhất và thấp nhất của bài post - test cũng có sự thay đổi theo hướng tăng lên. Điều này đồng nghĩa với việc giảm thiểu sự chênh lệch về kĩ năng viết bài luận của sinh viên.

Hiệu quả chung đối với việc học kĩ năng viết bài luận cũng có chuyển biến tốt khi 93% sinh viên cho biết đã học tập tích cực hơn nhiều với phương pháp khai thác bài luận mẫu đã áp dụng.

Đặc biệt, 100% sinh viên đã biết xác định rõ những mục đích mỗi khi đọc một bài luận mẫu. Điều đó có nghĩa các em đã nắm được mình cần phải khai thác những gì và có thể học được những gì từ một bài mẫu. Còn 20% sinh viên cho rằng việc khai thác bài luận mẫu đã giúp họ viết bài luận một cách tự tin và chủ động hơn nhiều. 56% sinh viên khác cũng không còn cảm giác lúng túng và mất nhiều thời gian để có thể bắt đầu bài viết nữa.

Hiệu quả đối với tốc độ viết bài luận của sinh viên cũng cho thấy khả quan. Nếu trước đây tốc độ viết bài cũng là một vấn đề đối với nhiều sinh viên khi các em không hoàn thành bài viết trong thời gian cho phép; tuy nhiên vấn đề này đã được cải thiện nhiều khi 75% sinh viên cho biết các em có thể viết nhanh hơn, nhờ đó phần lớn các em đã kịp viết xong bài viết trước khi hết giờ. Đây cũng là một tác động tích cực bởi nếu bài viết chưa hoàn chỉnh thì điểm số của bài viết chắc chắn không thể khả quan hơn…

Bên cạnh đó 100% sinh viên thấy hiệu quả rõ rệt về mặt ý tưởng cho chủ đề viết. Những bài viết mẫu đã là nguồn tài liệu ngắn gọn, súc tích, và hiệu quả giúp sinh viên không chỉ có được những kiến thức về mặt xã hội mà cả những kiến thức về mặt ngôn ngữ. Ngoài ra phần lớn sinh viên cũng học được cách sắp xếp ý tưởng cho logic khi 86% sinh viên thấy được hiệu quả cho việc này.

Đối với việc lập luận chặt chẽ, tuy một số em đã ít nhiều tích lũy được những cách thức phát triển các luận điểm đưa ra nhưng còn nhiều sinh viên chưa rút ra được kinh nghiệm, cũng như chưa thành thạo trong cách phân tích, lý giải vấn đề theo văn phong viết.

Việc áp dụng phương pháp học tập lấy bài luận mẫu làm tài liệu học tập đã có tác dụng tích cực đối với việc mở rộng vốn từ theo chủ đề của sinh viên. Trên 80% sinh viên cho biết, các em đã cải thiện khá nhiều về các từ đồng nghĩa và trái nghĩa, điều này có ý nghĩa rất quan trọng với kĩ năng viết bài luận bởi các em sẽ tránh được hiện tượng dùng lặp từ trong bài viết. Đối với các tổ hợp từ, nhiều em cho biết bài luận mẫu là nguồn tài liệu hữu ích để mở rộng vốn từ về các cụm từ cố định…

Mặt khác, sinh viên còn học được những cấu trúc câu thường được dùng trong văn viết từ các bài mẫu trong khi 2/3 số sinh viên không cho rằng việc đọc bài mẫu đã giúp họ mở rộng cấu trúc câu và có thể áp dụng chúng khi viết bài. Tất cả sinh viên đều có thể dựa vào các bài viết mẫu để xây dựng cho mình những khuôn mẫu của các dạng bài luận và nhận thấy việc đọc bài luận đã giúp họ một cách hiệu quả về việc này…

Có thể thấy, việc khai thác bài mẫu một cách kĩ lưỡng và hợp lý sẽ giúp sinh viên chuyên ngành tiếng Anh vượt qua những trở ngại và khó khăn trong khi viết. Nói một cách khác, nó đã chứng minh có hiệu quả trong việc tăng năng lực viết bài luận của sinh viên. Những kết luận này gợi mở việc ứng dụng phương pháp này như một giải pháp khá hữu hiệu để nâng cao chất lượng bài viết luận của sinh viên.

Trí Đức (lược ghi)