Bản in

Trao đổi

Thứ Sáu, 8/3/2019 17:49

Giúp học sinh yêu lịch sử từ giáo dục tích hợp

Hình ảnh thầy giáo quân hàm xanh gần gũi và được HS trân trọngHình ảnh thầy giáo quân hàm xanh gần gũi và được HS trân trọng

GD&TĐ - Trong cuộc thi Tìm hiểu về biên giới và Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Bộ Tư lệnh BĐBP và T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động nhằm hướng tới 60 năm ngày truyền thống BĐBP và 30 năm Ngày Biên phòng toàn dân, cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh, giáo viên Trường THPT Bạch Đằng, Quảng Yên (Quảng Ninh) đã xuất sắc đoạt giải Nhì (giải cá nhân). 

Với cô Hạnh, giải thưởng không chỉ là niềm vui, sự tự hào vì tâm huyết, tình cảm dành cho các chiến sĩ quân hàm xanh được ghi nhận mà hơn thế với những kiến thức lịch sử tích lũy được giúp cô có thêm nhiều tư liệu, hiểu biết để truyền tải lồng ghép trong các bài giảng của mình.

Bắt đầu từ tình yêu người lính…

Trong 8 tháng tìm hiểu trên rất nhiều tư liệu về lực lượng biên phòng (BP), cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh đã hoàn thành tác phẩm truyền thống 60 năm BĐBP.

Khi được hỏi, vì sao chỉ trong khoảng thời gian tìm hiểu 8 tháng, công việc của một giáo viên dạy Văn chủ yếu trên lớp và soạn giáo án, đảm nhiệm đầy đủ mọi công việc của người phụ nữ trong gia đình, nhưng vẫn cho ra sản phẩm đạt chất lượng cao như vậy, cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh khẳng định đây là tâm huyết, tình yêu, sự chia sẻ với người chiến sĩ BP. Xuất phát điểm của tình cảm ấy là bởi cô Hạnh là con của một cựu quân nhân, vợ một chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và là chị gái của một chiến sĩ BP.

Sản phẩm hơn 3.000 trang đánh máy chứa đựng những thông tin về BĐBP được cô Hạnh chắt chiu tìm hiểu thông qua nhiều nguồn tài liệu khác nhau. Khi thì qua Internet, các trang báo của lực lượng BP, báo chí T.Ư viết về BP. Mặt khác, cô còn cất công kết nối với BCH BĐBP Quảng Ninh, Hải đội 2 BP Quảng Ninh... Nơi đâu cô cũng nhận được sự hỗ trợ, tạo điều kiện để công việc tìm hiểu đạt hiệu quả cao nhất.

Cô Đỗ Thị Mỹ Hạnh cũng cho biết, khi tham dự vào cuộc thi, có những thuận lợi khó khăn riêng đòi hỏi phải hết sức nỗ lực, để vượt qua.

Thuận lợi là cô đã mang sẵn theo mình tình cảm chung với người chiến sĩ BP, cùng đó là tình cảm riêng đối với những người thân yêu nhất (cha, anh, em trong lực lượng). Mặt khác, với vai trò một giáo viên dạy Văn, có nền tảng về văn học và các vấn đề về lịch sử nên việc bộc lộ cảm xúc của bản thân cũng dễ dàng hơn. Đặc biệt, nguồn tư liệu hỗ trợ cũng vô cùng phong phú… mang lại nhiều cảm xúc và giúp cho cô Hạnh có hiểu biết sâu sắc hơn về lực lượng BP Việt Nam.

Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất cô gặp phải là thời gian tìm hiểu cuộc thi có hạn. Công việc trường lớp, gia đình... cũng lấy đi nhiều thời gian. Trải qua thời gian, có những đơn vị thay đổi tên gọi, tổ chức; có những tấm gương không thể tìm được bất kì thông tin nào; khả năng nghiên cứu, biên soạn hạn chế.

Có những vấn đề muốn tìm hiểu kĩ, sâu cũng không thể tìm thấy tư liệu, minh chứng… Vì vậy, “tôi tham lam với tất cả những gì bản thân tìm kiếm hay xin được. Dù đó có thể là một hình ảnh, một mẩu tin, bài báo, một vài câu chuyện nhỏ có liên quan tôi đều tìm cách đưa vào trong bài thi một cách hợp lý nhất để minh họa cho quá trình xây dựng, chiến đấu, trưởng thành của BĐBP…”, cô Hạnh chia sẻ.

Tích hợp kiến thức vào bài giảng

Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh và tác phẩm dự thi tìm hiểu về lực lượng BĐBP 

Cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh khẳng định: Quá trình tìm hiểu tham dự cuộc thi đã giúp cô hiểu sâu sắc hơn về sự hình thành phát triển của BĐBP, về công việc, các anh đã làm ngoài biên giới, về những hy sinh thầm lặng của người lính BP cho nhân dân, đất nước… Từ sự thấu hiểu ấy bản thân cô có sự sẻ chia nhiều hơn cùng người lính và truyền đến HS tình yêu, sự biết ơn với người lính BP.

Đặc biệt, kiến thức từ cuộc thi sẽ hỗ trợ tích cực vào công tác giảng dạy của cô trên lớp. Cụ thể, cô có thể đưa vào tích hợp giáo dục truyền thống BĐBP qua mỗi bài giảng liên quan, tạo hứng thú và truyền lửa cho học sinh giúp các em hình thành và củng cố niềm tự hào ngưỡng mộ với lực lượng BP. Từ ý thức tình cảm đó sẽ hình thành trong mỗi HS tính kế thừa, nối nghiệp người lính mang quân hàm xanh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Cô Đỗ Thị Mỹ Hạnh cũng cho rằng: Vấn đề về chiến tranh và quân đội có sự “cứng nhắc” nhất định khi mang vào giáo dục, chính bởi vậy bản thân cô phải đổi mới nhiều phương pháp để làm vấn đề trở nên mềm mại và hấp dẫn. Ví dụ, cô có thể cho HS nghe những bài hát về lực lượng BĐBP (thực tế lực lượng BĐBP có rất nhiều ca khúc hay) trước một bài giảng để khởi động, cho HS cảm thụ trước về vấn đề.

Ngoài ra có thể đưa vào trong bài giảng hình ảnh người lính BP; thầy giáo quân hàm xanh; thầy thuốc quân hàm xanh; đưa những tấm gương tiêu biểu trong chiến tranh bảo vệ biên giới trong quá khứ cũng như những tấm gương trong lao động, chiến đấu bảo vệ Tổ quốc thời bình (thông qua bài giảng có hỗ trợ công nghệ thông tin).

Từ cuộc thi này, nhà trường và cô Đỗ Thị Mỹ Hạnh đã liên kết với các đơn vị BĐBP để HS đi thăm các chú bộ đội ngoài hải đảo thông qua lịch trình của Hải đội 2; đưa HS đến với biên giới Bình Liêu để các em được chạm tay vào cột mốc; tổ chức cho HS hát Quốc ca tại cột mốc… từ đó các em có ý thức thiêng liêng hơn về chủ quyền của dân tộc. Sau hoạt động giáo dục trải nghiệm các em biết trân trọng những hy sinh của thế hệ cha anh đi trước, biết ơn những gì mà các em đã và đang được thụ hưởng ở cuộc sống hòa bình hôm nay.

Từ một cuộc thi ý nghĩa và sự tích lũy của bản thân thông qua quá trình tìm hiểu tham dự cuộc thi về lực lượng BP, cô giáo Đỗ Thị Mỹ Hạnh đã giúp HS đi từ cảm thụ đến thay đổi nhận thức; có ý thức trách nhiệm, nhìn nhận khách quan về vấn đề mà các em luôn nhận định khó khăn và cứng nhắc. Từ học tập bị động, HS chuyển sang học tập chủ động, háo hức với kiến thức văn học, lịch sử... 

Đức Trí