Trao đổi

Giúp học sinh hứng thú với ngôn ngữ lập trình

CHÂU ANH (GHI) - 11:41 09/02/2020
HS Trường Tiểu học An Thới 2. Ảnh: TG
HS Trường Tiểu học An Thới 2. Ảnh: TG

Làm quen với môn học mới

Cô Võ Thị Ngọc Bích, giáo viên Trường Tiểu học An Thới 2, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ cho biết: Bộ môn Tin học ở tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với những kiến thức ban đầu về CNTT như các bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng và các kỹ năng sử dụng máy tính đơn giản. Những kiến thức đó giúp các em phát triển phẩm chất và năng lực cần thiết, hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin trong quá trình học tập.

Để giúp học sinh yêu thích ngôn ngữ lập trình, ngay từ bài học đầu tiên, giáo viên cho các em làm quen với các bộ phận của máy tính cũng như tác dụng của từng bộ phận bằng cách cho học sinh quan sát ngay trong giờ giảng lý thuyết. Sau đó, giáo viên hướng dẫn các em thao tác đúng và thành thạo khi sử dụng chuột, bàn phím, hiểu được nguyên lý máy tính làm việc như thế nào.

“Khi hướng dẫn thực hành, các bài tập phải phù hợp với nội dung bài giảng và có sự liên hệ với một số môn học khác trong chương trình học. Quá trình giảng dạy, giáo viên cần liên hệ thực tế nhằm giúp học sinh nắm được bài học cũng như những ứng dụng trong đời sống thường ngày. Các bài tập đưa ra không quá dài, nâng dần từ mức đơn giản đến phức tạp để học sinh dễ bắt nhịp.

Giáo viên nên kết hợp những bài đã học trước để học sinh ôn lại và vận dụng một cách có hệ thống. Trước mỗi bài tập hay thực hành, giáo viên yêu cầu học sinh chia công việc được giao thành những nhiệm vụ nhỏ hơn để dễ thực hiện. Tuy nhiên, với môn Tin học, sau khi chia nhỏ và phân tích bài toán, cô giáo cũng cần rèn luyện cho học sinh cách nhìn tổng hợp chung”, cô Võ Thị Ngọc Bích chia sẻ.

Cụ thể trong tiết dạy “Viết chương trình thiết kế bể cá ảo”, cô giáo sẽ tổ chức cho HS thảo luận nhóm và phân việc cụ thể cho từng học sinh bao gồm: Chèn hình nền bể cá, chèn các nhân vật trong bể cá; lập trình cho các nhân vật chuyển động và giao tiếp với nhau cũng như tạo các hiệu ứng về âm thanh, bọt nước, sóng biển… Điều này khuyến khích học sinh làm việc cá nhân, làm việc theo nhóm, trang bị cho các em các kỹ năng lập trình đơn giản.

Bên cạnh đó, giáo viên sẽ gợi ý thêm cho học sinh các địa chỉ Website học tập hay, bổ ích… để các em tự tìm tòi và tham khảo. Để tạo sự tranh đua học tập giữa các nhóm,cô giáo sẽ phân công HS làm bài thực hành, sau đó các nhóm nhận xét bài làm của nhau. Bởi vậy, giờ học luôn sôi nổi, kích thích sự sáng tạo của học trò.

Bí kíp tạo hứng thú

Cô Võ Thị Ngọc Bích luôn tạo cho HS hứng thú với bộ môn Tin học. Ảnh: TG 

Để tạo hứng thú cho học sinh trong các giờ tin học, cô giáo Võ Thị Ngọc Bích chia sẻ: Người giáo viên cần phải biết tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có của máy vi tính, hoặc truy cập mạng để tìm kiếm thông tin, phục vụ cho quá trình dạy và học.

Đặc thù lứa tuổi HS tiểu học là vừa học vừa chơi, vì vậy GV nên lập trình một số trò chơi có ích, hoặc viết phần mềm sáng tạo lập trình Scratch. Dựa vào đó các em có thể tự mình thiết kế ra nhiều hình học khác nhau bằng lập trình đồ họa như các nhân vật hoạt hình, hay vẽ các con thú ngộ nghĩnh ...

Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần định hướng việc tiếp cận các thông tin trên mạng xã hội một cách chính xác, khoa học, tạo sự hứng thú cho HS, đặt nền móng cho việc học tập môn Tin học ở các năm tiếp theo. Để thực hiện tốt vai trò của mình, GV tin học phải thường xuyên cập nhật thông tin và nâng cao trình độ của mình để bắt kịp với xu thế thời đại với những phần mềm liên tục đổi mới. Với đặc thù tâm lý HS tiểu học, GV cũng cần chuyển tải lượng kiến thức một cách đơn giản, nhẹ nhàng nhất để các em không thấy choáng ngợp.
 

Khi HS được làm quen, tiếp cận với ngôn ngữ lập trình, các em sẽ biết vận dụng vào việc thực hiện các phép tính, lập ra các khối hình học, hay đơn giản là vẽ những hình ảnh hay đồ vật mà các em mong muốnnhằm phát triển tư duy. Khi được tiếp cận và học với bộ môn tin học, đa phần các em rất hứng thú. Đặc biệt, ngôn ngữ lập trình thực hiện theo phương pháp trực quan nên HS nhận biết ngay được sản phẩm của mình. Hơn nữa việc tương tác trực tiếp cũng khiến cho HS say mê khám phá.

Theo cô Võ Thị Ngọc Bích, môn Tin học khá hữu ích với học sinh, nên nếu được trang bị sớm, các em có thể khám phá và tìm kiếm những thông tin phong phú trên mạng Internet để học tập và ứng dụng trong cuộc sống. Đồng thời trong quá trình lên lớp, giáo viên cũng có thể định hướng học sinh biết khai thác những thông tin trên các trang web tích cực, tránh xa những trang mạng xấu. Từ đó giúp các em hình thành thành kỹ năng tự học, tự lĩnh hội kiến thức. Đó cũng chính là một trong những yêu cầu của Chương trình GDPT mới.

Châu Anh (Ghi)

Bình luận của bạn đọc