Bản in

Trao đổi

Thứ Năm, 30/8/2018 08:28

Đưa văn hóa đọc vào các giờ học ở trường THCS

Đưa văn hóa đọc vào các giờ học ở trường THCS

GD&TĐ - Làm thế nào để một đứa trẻ có thói quen đọc sách và niềm đam mê với sách? Với vai trò là một giáo viên, cô  Đặng Thị Thu Trang, GV Trường THCS Alpha, Hà Nội chia sẻ góc nhìn cá nhân trong việc đưa văn hóa đọc vào trường học, để khơi gợi cảm hứng đọc sách đối với mỗi đứa trẻ.

1. Bắt đầu từ một không gian đẹp

Điều đầu tiên khiến cho đứa trẻ cảm thấy thích thú đó là có một không gian đẹp. Đẹp không có nghĩa là cầu kì, lộng lẫy, đẹp là sự sáng tạo, gần gũi và thoải mái. Ở đó trẻ được tự do lựa chọn những tư thế mà chúng thích, có thể ngồi đọc, đứng đọc và thậm chí là nằm đọc. Chúng có thể im lặng đọc một mình hay đọc cùng bạn bè, nếu có thêm âm nhạc nữa thì thật tuyệt vời!

2. Đầu sách đa dạng, phong phú, hấp dẫn

Những cuốn sách nào thường hấp dẫn trẻ? Đó là những cuốn sách mở ra thế giới kì thú của khoa học, của tự nhiên, của vũ trụ. Đó là những câu chuyện về các vĩ nhân, những chuyến thám hiểm, chinh phục tự nhiên của loài người. Đó là những cuốn sách về các nghiên cứu khoa học, những bí ẩn về lịch sử, văn hóa của các quốc gia trên thế giới, những công trình kiến trúc kì vĩ, những phát minh quan trọng của con người.

Đó còn là những tác phẩm văn học kinh điển, những câu chuyện nhẹ nhàng về bài học cuộc sống… Những cuốn sách ấy có mặt khắp mọi nơi, trong lớp, trong thư viện, thậm chí là thư viện mở ở các hành lang, để ở bất cứ đâu, trẻ cũng có thể nhìn thấy sách và cầm đọc.

3. Biến mỗi giờ học là một giờ đọc sách

Bản chất của quá trình dạy học ngày nay không còn là việc truyền thụ kiến thức, mà đó là quá trình giáo viên tạo ra các cơ hội để người đọc được xử lí thông tin, qua đó phát triển các năng lực cá nhân.

Vậy làm thế nào để biến mỗi giờ học đều là một giờ đọc sách, và cuốn sách đầu tiên, quan trọng nhất mà chúng cần đọc kĩ đó là Sách giáo khoa. Làm thế nào để học sinh “tự nguyện” đọc sách giáo khoa một cách đầy hứng thú và tích cực? Xin được đưa ra một vài giải pháp để các thầy cô cùng thảo luận.

Hoạt động khởi động thôi thúc được sự tò mò và mong muốn tìm hiểu cho người đọc

Hãy bắt đầu mỗi giờ học bằng một hoạt động thực sự tạo ra ấn tượng với người học. Điều này không chỉ giúp đứa trẻ chuẩn bị tâm thế, sẵn sàng vào giờ học mà còn khơi gợi niềm hứng thú, háo hức của trẻ.

Ví dụ một ngày cô xuất hiện không phải là cô mà với vai trò là một thuyền trưởng có tên Ca-ra-ven. Lũ trẻ sẽ ồ lên kinh ngạc, bắt đầu tò mò về cái tên của cô. Cô dẫn dắt vào việc hôm nay cô sẽ là một thuyền trưởng bắt đầu tuyển các thủy thủ cho chuyến tàu mang mã số Seven A Five (Lớp 7A5), chỉ những ai sẵn sàng vượt qua thử thách mời được lên tàu của cô.

Thế là bọn trẻ vô cùng háo hức chờ đón các hoạt động diễn ra sau đó, quên hết cả thời gian. Đó là cách vào bài của một tiết học Lịch sử với nội dung về Các cuộc phát kiến địa lí.
Tạo ra các trò chơi, các thách thức mà trẻ chỉ có thể vượt qua khi đọc sách

Một số trò chơi giáo viên có thể tổ chức để học sinh tích cực đọc và xử lí thông tin như: Bộ não thiên tài, Siêu trí nhớ, Rung chuông vàng… Các trò chơi này, về bản chất đều giống nhau đó là học sinh đọc sách giáo khoa, lấy bút nhớ để gạch chân các từ khóa quan trọng về một khái niệm, một sự kiện, nhân vật hay dẫn chứng nào đó… Sau đó học sinh sẽ phải gấp sách lại để tham gia những thử thách hại não của giáo viên bằng cách trả lời các câu hỏi.

Học sinh sẽ hứng khởi hơn rất nhiều khi được chơi theo nhóm. Cứ như vậy, kể cả giáo viên có yêu đọc hết sách giáo khoa học sinh cũng “lao” vào đọc một cách ngấu nghiến và tập trung...

4. Hãy bắt đầu từ việc làm gương

Để trẻ có niềm hứng thú với sách từ đó hình thành kĩ năng đọc sách, ngoài việc có không gian, có sách hay, có các hoạt động tích cực thì một yếu tố vô cùng quan trọng đó là sự làm gương.

Nếu ở nhà, bố mẹ thường xuyên đọc sách, sách ở khắp nhà thì chắc chắn đứa trẻ sẽ có thói quen đọc sách. Ở trường các thầy cô cũng thường xuyên đọc sách, kể cho trẻ nghe về những cuốn sách tâm đắc mà thầy cô đã đọc, những cuốn sách đã tác động và ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của thầy cô, tin chắc rằng các con sẽ đón nhận một cách thật sự hào hứng.

Hãy tặng cho trẻ những phần thưởng, những món quà ý nghĩa là những cuốn sách, biết đâu lúc nào đấy trẻ sẽ rất biết ơn vì điều này.

Giáo dục là cả một hành trình rất dài mà người giáo viên phải luôn nỗ lực và bền bỉ, không ngừng sáng tạo và cầu thị, không ngừng khát vọng và đam mê để truyền cảm hứng, để thắp lửa cho mỗi lứa học trò. Mỗi ngày một chút, cần mẫn như kiến tha mồi về tổ, với một niềm tin mãnh liệt văn hóa đọc sẽ sớm lan tỏa khắp các trường học và tỉ lệ đọc sách của thế hệ trẻ Việt Nam sẽ tăng nhanh, sánh ngang với nhiều nước!

Theo Đặng Thị Thu Trang
Tiếng nói giáo viên

trang (05/09/2018 08:15:29 AM)

Cám ơn Cô Trang nhiều. Bài viết rất sâu sắc. Tôi cũng đang áp dụng nó với tư cách là cha mẹ của 2 cháu nhỏ 3 tuổi. Ngày nào các cháu cũng đòi đọc và cũng nhờ đó ngôn ngữ của các cháu cũng tương đối phong phú.

Lan Hương Đinh (30/08/2018 22:19:34 PM)

Cảm ơn bài viết của cô Thu Trang . Thật tuyệt vời !

Đỗ Phương Thanh (30/08/2018 14:14:54 PM)

Cô Trang viết hay quá ạ!=))))

Tin tiêu điểm

ĐỌC NHIỀU NHẤT