Bản in

Trao đổi

Thứ Sáu, 8/2/2019 07:08

Đổi mới phương pháp để trò hứng thú môn học

Ngôi trường cô Hường đang công tácNgôi trường cô Hường đang công tác

GD&TĐ - Mơ ước được là giáo viên từ nhỏ, cô Nguyễn Thị Hường – giáo viên Trường THCS Hồng Hà (Đan Phượng, Hà Nội), đã nỗ lực không ngừng trong học tập để biến ước mơ thành hiện thực.

Năm 2002, cô Hường ra trường, mang theo tâm huyết, sự nhiệt tình của tuổi trẻ để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, đã hơn chục năm gắn bó với nghề, sự tâm huyết ấy, lòng say mê ấy vẫn còn nguyên vẹn, là động lực thúc đẩy cho những cố gắng trong chuyên môn ở cô.

Trong những năm gần đây, hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, thực hiện phong trào “Thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, cô luôn nỗ lực phấn đấu rèn luyện đạo đức, trau dồi chuyên môn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Là một giáo viên dạy Văn, cô được phân công kiêm nhiệm môn Giáo dục công dân. Khi dạy học, cô nhận thấy học sinh không hứng thú với môn học. Mỗi giờ học trôi qua, cô đều thấy không hài lòng với những gì diễn ra trong lớp học.

Cô Nguyễn Thị Hường

Từ đó, cô đã quyết tâm thay đổi phương pháp, cách thức dạy học để học sinh thấy hứng thú, hình thành tình cảm tích cực với môn học, từ đó các em mới hoạt động tích cực, tìm tòi sáng tạo trong học tập.

Chương trình sách giáo khoa có những bài tư liệu không phù hợp với thực tế ở địa phương, cô đã chủ động tìm tư liệu khác thay thế. Việc làm đó khiến học sinh thấy bài học gần gũi, thực tế hơn.

Trong quá trình dạy học, cô luôn gắn nội dung bài học với việc giải quyết các vấn đề thực tế ở địa phương, thực tế trong cuộc sống của học sinh. Vì vậy, nội dung bài học được vận dụng thực hành luôn vào cuộc sống. Bài học đã không khô khan, giáo điều như trước.

Cô đã tổ chức cho các em tham gia một số hoạt động như: thăm viếng, dọn cỏ mộ liệt sĩ, thăm đền thờ danh nhân Tô Hiến Thành, lao động vệ sinh xung quanh trường… Những việc làm nhỏ ấy đã có tác động tới nhận thức và hành động của học sinh, khiến các em có ý thức hơn trong việc rèn luyện tu dưỡng đạo đức...

Những kinh nghiệm trong dạy học của cô đã được lan tỏa tới đồng nghiệp trong trường và một số trường bạn, được đồng nghiệp và học sinh hào hứng đón nhận.

Năm học vừa qua, cô tham dự phong trào thi đua và đạt giải Nhất cấp huyện, giải Nhất cấp thành phố Hội thi “Giáo viên giỏi môn Giáo dục công dân”.

Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của cô chính là nhận được sự tin yêu, kính trọng của học sinh và phụ huynh, sự tín nhiệm của đồng nghiệp.

Minh Phong