Đến trường là vui

GD&TĐ - Kết thúc giờ học buổi chiều, sân trường của Trường THCS Minh Đức (Quận 1, TPHCM) vẫn rất đông học sinh ở lại. Nhiều em hào hứng kể về niềm vui khi tham gia các câu lạc bộ (CLB) như bóng rổ, bóng đá, võ, khoa học sáng chế… Một vài em lại tỏ ra thích thú cùng bạn bè chơi đàn piano, học thổi sáo, đánh guitar ngay sân trường trong khi chờ ba mẹ tới đón. 

Các em sinh hoạt CLB Khoa học sáng chế.
Các em sinh hoạt CLB Khoa học sáng chế.

Hào hứng tham gia các câu lạc bộ

Thay vì sinh hoạt CLB vào ngày thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần, kể từ đầu năm học 2019 - 2020, Ban giám hiệu Trường THCS Minh Đức mở các CLB như bóng rổ, bóng đá, võ, robotics… cho học sinh tham gia sau khi kết thúc giờ học buổi chiều.

Chia sẻ về điều này, cô Trần Thúy An, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, năm học trước, trường tổ chức các CLB vào thứ Bảy, Chủ nhật nhưng rất ít học sinh tham gia. Sau khi tham khảo ý kiến phụ huynh, học sinh, nhà trường quyết định mở các CLB vào sau giờ học để thuận tiện cho các em và phụ huynh. Đầu năm học này, số lượng học sinh đăng kí tham gia tăng lên rất nhiều.

Thầy Lê Trí Dân, giáo viên Thể chất của trường cho biết, CLB bóng đá có khoảng 100 em tham gia. Các em được giáo viên hướng dẫn các kỹ năng cơ bản của bóng đá và tập luyện, thi đấu nội bộ.

Ngoài rèn luyện sức khỏe, theo thầy Dân, qua quá trình sinh hoạt CLB, thầy cũng phát hiện ra một số học sinh có năng khiếu và chọn vào đội bóng đá của trường bồi dưỡng thêm để thi đấu các giải phong trào.

Là một thành viên mới của CLB, Đặng Nhân (lớp 6/2) chia sẻ, em rất thích chơi môn thể thao này và vị trí em chọn là tiền đạo. “Sau một ngày học tập, được chơi bóng với các bạn, em cảm thấy rất vui.

Luyện tập thể thao giúp mình tăng cường sức khỏe, vui vẻ và môn bóng đá là môn tập thể, nên tính đoàn kết, tinh thần đồng đội luôn phải đặt lên hàng đầu”, Nhân nói.

Đinh Anh Quân (lớp 7/10) lại chọn tham gia CLB khoa học sáng chế tại phòng STEM của trường. Anh Quân cho biết, CLB đang thực hiện sản phẩm bộ đáp tàu vũ trụ bằng các vật dụng từ đồ tái chế như ống nhựa, que gỗ…

Dựa trên kiến thức môn Toán, Vật lý, các em phải tính toán để làm ra sản phẩm theo yêu cầu đề ra để bộ đáp tàu vũ trụ có thể giữ được thăng bằng ở mọi địa hình.

“Tham gia CLB, em biết thêm nhiều điều thú vị, cũng thấy mình tự tin hơn. Để hoàn thành sản phẩm, chúng em phải vận dụng kiến thức mình đã học để áp dụng vào, cùng nhau làm việc nhóm, phân công nhiệm vụ hợp lý”, Anh Quân chia sẻ.

Theo các bậc phụ huynh, cho con tham gia các CLB, họ rất hài lòng bởi nhiều lý do.

“Các con được rèn luyện thể chất, chơi cùng bạn bè, có nhiều niềm vui. Chưa kể, nhiều em phát huy được sở trường, khả năng, từ đó có sự nỗ lực, quyết tâm hơn”, chị Thanh Hải, có con theo học lớp 7 của trường, chia sẻ.

Còn đối với một số phụ huynh khác, không kịp đón con giờ tan học (16 giờ 10 phút), việc trường tổ chức các CLB sau giờ học là vô cùng thuận lợi để họ yên tâm gửi con tại đây.

Thỏa thích chơi nhạc cùng bạn bè

Học sinh cùng nhau chơi đàn sau giờ tan học.
Học sinh cùng nhau chơi đàn sau giờ tan học.

Từ năm học 2018 - 2019, Trường THCS Minh Đức “sắm” một dàn nhạc gồm piano điện, sáo, một số loại đàn, trống thùng cajon đặt ở sân trường để cho học sinh thoải mái chơi nhạc, thư giãn trong giờ ra chơi hay sau giờ tan học.

Em Lê Nguyễn Phương Trúc (lớp 8/1) chia sẻ: “Khi trường đặt cây đàn ở đây, tụi em thích lắm. Thấy một số bạn chơi nhạc rất hay, ai cũng tò mò, cũng muốn học. Rồi các bạn biết đàn chỉ cho mấy bạn chưa biết. Có một số bạn còn có thể chơi trống, thổi sáo, có bài nào mới, tụi em đều rủ nhau cùng chơi, rất vui, thú vị. Thậm chí, nhiều bạn còn tự sáng tác ra một số bản nhạc nữa”.

Tương tự như Phương Trúc, các em Gia Huy, Thành Tài, Thành Quý (học sinh khối 6) cũng là những học sinh từ trước tới nay chưa biết chơi đàn, nay có thể cùng nhau chơi những bản nhạc quen thuộc.

Một bạn học sinh còn “bật mí”, do ở nhà không có đàn, nên em thường tranh thủ đến trường sớm hơn một chút, rời trường trễ hơn một chút để có thể chơi đàn thỏa thích…

Nói về lý do đặt dàn nhạc ở sân trường, cô Trần Thúy An chia sẻ, trường mong học sinh thể hiện năng khiếu âm nhạc, chơi nhạc một cách thoải mái giúp các em thư giãn, sân trường trở nên vui nhộn hơn. Bên cạnh đó, với những bạn có năng khiếu, khi tự tin ngồi vào đàn cho các bạn cùng nghe, các em sẽ truyền đi tình yêu với âm nhạc cho người xung quanh.

Cô Thúy An cũng cho biết thêm, kể từ khi đặt dàn nhạc ở đây, nhiều em từ trước tới nay chưa hề biết các phím đàn, nay đã được các bạn chỉ cho cách đàn, có thể đàn rất hay.

Thậm chí, có lúc dàn nhạc là nơi cho phụ huynh có khả năng chơi nhạc “trổ tài” trong khi chờ các con sinh hoạt CLB ở trường. Tiếng đàn, tiếng nhạc vui nhộn khiến cho mọi thứ trở nên rất ý nghĩa trong sân trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ