Đề thi Toán THPT quốc gia 2019: Có tính phân hóa cao, không làm khó thí sinh

GD&TĐ - Nhiều thầy cô cho đây là một đề thi hay, đáp ứng yêu cầu “2 trong 1”, vừa giúp xét tốt nghiệp, vừa làm cơ sở để các trường ĐH, CĐ tuyển sinh. Đề không làm khó thí sinh nhưng dự đoán sẽ không nhiều điểm 9, 10.

Đề thi Toán THPT quốc gia 2019: Có tính phân hóa cao, không làm khó thí sinh

Thầy Đoàn Nhật Lâm, giáo viên Toán, Trường THCS-THPT Đào Duy Anh (Quận 6, TP.HCM): Đề Toán nhẹ nhàng, học sinh không khó để có điểm trung bình

Sau khi xem qua một số mã đề, bản thân tôi đánh giá đề năm nay so với năm ngoái “dễ thở” hơn. Các dạng toán, các câu hỏi với dữ liệu đều quen thuộc với học sinh, không đánh đố các em mà khi đọc đề các em sẽ tự tin làm bài vì các dạng đề này được thầy cô ôn tập kĩ.

Ở chương trình lớp 11, mã đề mà tôi xem có câu hỏi liên quan phần cấp số cộng, phần tổ hợp và xác suất. Phần này các em nắm căn bản là có thể làm tốt.

Qua quá trình chuẩn bị, giáo viên đã căn cứ vào đề minh họa của Bộ, soạn nhiều dạng đề tương tự nên tôi nghĩ rằng, các em học sinh của tôi ở Trường Đào Duy Anh sẽ làm tốt. Cấu trúc đề đi từ dễ đến khó, các em sẽ làm nhanh 35 câu đầu tiên, không mất nhiều thời gian. Với đề này, thời gian 90 phút là phù hợp để các em hoàn thành bài thi.

Đề cũng có tính phân loại thí sinh ở các câu cuối. Với đề này, thí sinh sẽ không khó để đạt điểm 5-6 nếu ôn tập căn bản. Đề này phù hợp với mục đích của kỳ thi. Dĩ nhiên đạt điểm cao đòi hỏi các em phải là những học sinh giỏi. 

Thầy Bùi Mạnh Huấn, Trường THPT Thăng Long, Hà Nội

Thầy Nguyễn Đức Thắng – giáo viên Trường THPT Ban Mai (Hà Nội): Đề phân loại tốt (nhận định mã đề thi 101)

Nhận định chung: Đề thi bám sát chương trình Toán cơ bản môn Toán lớp 12. Trọng tâm kiến thức thuộc chương trình lớp 12. Không có nội dung thuộc chương trình lớp 10 (nội dung của chương trình lớp 10 được lồng ghép trong bài toán liên quan đến hàm số, phương trình và bất phương trình mũ, lôgarit)

Bám sát đề minh họa môn Toán năm 2019: Số câu hỏi trong đề thi liên quan đến chủ đề hàm số tăng hơn cho với đề minh họa (12 câu). Chủ đề: Mũ và lôgarit, số phức không có sự thay đổi số lượng câu so với đề minh họa.

Đề thi đảm bảo cấu trúc (32 câu dễ dùng cho đối tượng học sinh xét tốt nghiệp THPT quốc gia 2019).

Phân hóa học sinh: Đề thi phân hóa học sinh. Khoảng 32 câu đầu của đề thi ở mức độ Nhận biết và thông hiểu.

Từ câu 33 trở đi là những câu thuộc mức dộ vận dụng thấp - vận dụng cao. Đặc biệt là những câu 42, 43, 45, 47, 49, 50 là những câu phân loại học sinh khá, giỏi

So với đề minh họa, đề thi chính thức môn Toán năm 2019 có sự thay đổi nhỏ trong số lượng câu liên quan đến hàm số, nguyên hàm tích phân và ứng dụng, số phức. Về độ khó nhìn chung không có sự khác biệt nhiều so với đề minh họa 2019.

Về phạm vi kiến thức: Kiến thức của đề nằm trong chương trình lớp 12. Chương trình lớp 11 có các câu liên quan đến cấp số cộng, xác suất, phép đếm. Ngoài ra, có 2 câu liên quan đến chủ đề: Quan hệ vuông góc lớp 11. Số câu nằm trong chương trình lớp 11 có 5 câu.

Chuyên đề hàm số, đây là chuyên đề có số lượng câu hỏi lớn nhất trong đề thi (14 câu) và cũng là chuyên đề có nhiều câu hỏi khó nhất trong đề (2 câu vận dụng cao: như câu 49, 43). Các câu hỏi ở mức độ nhận biết – thông hiểu được sắp xếp ở đầu đề thi.

Chuyên đề Mũ logarit: Câu 50 ở mức độ vận dụng cao, những câu còn lại ở mức độ nhận biết – thông hiểu. Bài toán thực tế lãi xuất, tăng trưởng không có trong đề thi.

Chuyên đề Số phức: Chủ đề số phức ra ở mức độ cơ bản, không có câu nào ở mức độ vận dụng cao. Chỉ có câu 44 ở mức độ vận dụng, khá quen thuộc trong các đề thi thử.

Chuyên đề Nguyên hàm – tích phân: Chủ đề nguyên hàm tích phân, không có những câu quá khó, lắt léo. Không có câu hỏi ở mức độ vận dụng cao. Câu 41 và câu 45 (diện tích hình phẳng) đòi hỏi học sinh phải linh hoạt trong tư duy và tính toán.

Chuyên đề Hình học Oxyz: Chủ yếu ở mức độ Nhận biết và thông hiểu. Chỉ có 2 câu ở mức độ khó hơn là câu 42 và câu 48.

Chuyên đề khối đa diên và thể tích khối đa diện: Câu 47 là câu dành cho đối tượng học sinh khá giỏi. Các câu còn lại ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Phần lớn các câu ở mức độ nhận biết và thông hiểu.

Đề thi có tính phân loại rõ đối tượng học sinh: yếu và trung bình (bởi khoảng 32 câu đầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Học sinh nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm được các câu này.

Những câu thuộc mức độ vận dụng cao không nhiều, phân loại đối tượng học sinh giỏi chưa rõ rệt. Số lượng thí sinh đạt điểm từ 7 điểm trở lên tương đối nhiều. Sẽ có nhiều điểm 10 hơn năm trước.

Kết luận: Đề tham khảo 2019 khá nhẹ nhàng so với đề thi THPT quốc gia năm 2018. Đề sắp xếp theo thứ tự khó dần.

Tỷ lệ câu hỏi nhận biết – thông hiểu vào khoảng 65% và phần kiến thức lớp 12 vào khoảng 90%, 10% còn lại là thuộc phần kiến thức lớp 10 và 11. Nhưng các câu hỏi khó thường cần phải vận dụng kiến thức liên chuyên đề, liên lớp để giải quyết.

Kiến thức nằm trong chương trình lớp 10, 11: Không có kiến thức rõ rằng về chủ đề chương trình lớp 10. Tuy nhiên, kiến thức phương trình, bất phương trình,…được lồng vào các bài toán về hàm số và liên quan đến chủ đề hàm số mũ và lôgarit.

Thầy Lê Minh Ngoan - Trường THPT Phú Điền (Đồng Tháp): Độ khó giảm

Đề thi bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình THPT và chủ yếu thuộc chương trình lớp 12. Số câu hỏi lớp 12 tăng lên so với đề thi các năm trước (khoảng 85%-90%) như văn bản và hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Phần kiến thức lớp dưới chiếm tỉ lệ rất nhỏ (không quá 10%).

Về độ khó của đề thi: So với đề thi Toán chính thức kì thi THPT quốc gia năm 2018, độ khó của đề thi Toán năm nay giảm đi tương đối rõ rệt.

Số câu hỏi dễ và câu hỏi lí thuyết (nhận biết và thông hiểu) tăng lên; số câu vận dụng cao giảm đi chỉ còn chiếm khoảng 10% (khoảng 5 câu) và đồng thời có sự giảm về độ khó của các câu hỏi này so với đề thi 2018.

Theo tôi, sự điều chỉnh này tương đối hợp lí nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu của kì thi.

Ngoài ra, việc điều chỉnh về độ khó và cấu trúc đề thi như vậy cũng tạo thuận lợi hơn cho thí sinh trong việc xét công nhận tốt nghiệp theo quy chế mới.

Với đề thi này, thí sinh có học lực học ở mức trung bình - khá không khó để có thể đạt 6,7 điểm nếu ôn tập cẩn thận.

Thầy Lê Thảo - Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội): Thí sinh có thể đạt điểm cao hơn nhiều so với năm ngoái

Đề năm nay phù hợp với việc xét tốt nghiệp và phân loại để xét tuyển vào các trường ĐH. Các câu hỏi trong đề tập trung hầu hết ở phần kiến thức lớp 12 (lớp 11 có 5 câu).

Đề thi Toán THPT quốc gia 2019: Có tính phân hóa cao, không làm khó thí sinh ảnh 1
Thầy Lê Thảo - Trường THCS, THPT Lương Thế Vinh.

Đề thi có tính phân loại tốt, học sinh trung bình có thể đạt mức 5 điểm, học sinh khá dễ dàng đạt mức 7 điểm. Học sinh giỏi sẽ làm được mức 8, 9 điểm. Nhưng để đạt 10 điểm phải là học sinh rất giỏi và đã luyện tập kỹ năng nhiều, điểm 10 tuyệt đối khó đạt.

Đề thi đã bám sát đề minh họa về cấu trúc và cách ra đề. Năm nay thí sinh có thể làm bài tốt và đạt điểm cao hơn nhiều so với năm ngoái.

Thầy Trịnh Minh Tuấn - Giáo viên môn Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh (Đà Nẵng): So với 2018, mức độ khó của đề năm nay đạt khoảng 80%

Mức độ đề ra tương đối khó, so với năm 2018 thì mức độ khó của đề năm nay đạt khoảng 80%. Năm nay để chủ yếu ra trong chương trình lớp 12, bám sát để thi minh họa.

Theo thầy Tuấn, đề thi có tính phân hóa tốt, các câu hỏi khó tập trung vào những câu về sau của đề. "Có những cây đòi hỏi thí sinh phải có kỹ năng biến đổi tốt, ví dụ như mã đề 105, câu 46/ thí sinh phải biến đổi tốt thì mới làm được khi đề ra cho hai hàm số tương đối phức tạp, trong chương trình học học sinh ít xét đến kiểu hàm số như thế này.

Đề thi có những câu hỏi rất hay, đòi hỏi thí sinh phải biết tưởng tượng trong không gian mới nghĩ ra được thuật toán, dù thuật toán không quá khó nhưng nếu không tưởng tượng thì thí sinh không thể làm được câu số 45 của mã đề 105" - thầy Tuấn ví dụ.

Nhìn chung, đề thi môn Toán năm nay rất hay, có tính phân hóa cao.

ThS Toán học Đỗ Thị Lan Hương –Tổ trưởng chuyên môn, GV dạy Toán Trường THPT Kháng Nhật (huyện Sơn Dương, Tuyên Quang):Học sinh không bất ngờ với đề thi Toán

Đúng như công bố của Bộ GD&ĐT, nội dung đề thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, đảm bảo ngưỡng cơ bản để xét tốt nghiệp THPT và có độ phân hóa phù hợp làm cơ sở cho tuyển sinh ĐH, CĐ.

Về cấu trúc, đề thi bám sát đề minh họa. Có 5 câu cuối từ câu 45 – 50 mức độ khó cao hơn so với đề minh họa.

Thí sinh Tuyên Quang phấn khởi bước vào buổi thi môn Toán.
Thí sinh Tuyên Quang phấn khởi bước vào buổi thi môn Toán.

Từ câu 1 – câu 30, mức độ nhận biết và thông hiểu, học sinh trung bình sẽ làm tốt 30 câu đầu tiên; học sinh khá sẽ làm được thêm 5 đến 10 câu tiếp theo. Vì đề thi chính thức khá bám sát đề minh họa, đặc biệt là phần nhận biết, thông hiểu ở 30 câu đầu tiên nên học sinh không bị bất ngờ.

Dự đoán phổ điểm chung năm nay sẽ từ 6 – 7 điểm, cao hơn năm 2018. Đạt điểm cao môn Toán năm nay phải là học sinh học lực giỏi.

Học sinh Trường THPT Kháng Nhật với đặc thù là HS vùng sâu vùng xa, nhiều học sinh dân tộc thiểu số, các em có học lực trung bình sẽ làm được khoảng 5 – 6 điểm; học sinh khá được khoảng 6 – 7 điểm; hy vọng có 1-2 học sinh giỏi ở trường được 8 điểm.

Đề thi đã làm tròn vai trò xét tốt nghiệp THPT. Phần để làm cơ sở xét tuyển ĐH, CĐ có mức độ tương đối khó với đối tượng học sinh ở miền núi, học sinh dân tộc thiểu số, nhưng là vừa sức với học sinh khu vực trung tâm hoặc những trường chuyên biệt.

Trong đề thi có duy nhất một câu có ứng dụng thực tiễn liên quan đến thể tích. Tôi mong muốn đề thi Toán sau này có thêm số câu hỏi mang tính ứng dụng thực tiễn để học sinh thấy gần gũi, hứng thú hơn khi làm bài.

Cô Phạm Thị Nhàn - Giáo viên Toán Trường THPT Quỳ Hợp 2, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An): Đề Toán vừa sức kể cả với thí sinh vùng cao

Trong 50 câu hỏi của đề thi Toán, từ câu 1 – câu 30 bám sát với nội dung đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Thí sinh phấn khởi sau môn thi Toán.
Thí sinh phấn khởi sau môn thi Toán.

Các câu này phù hợp cho học sinh ôn luyện thi tốt nghiệp. Kiến thức tập trung vào phần hàm số, giải thích, số phức... Những câu hỏi dạng này học sinh đã được luyện đề rất nhiều, nên khá thành thục, phản xạ nhanh, không mất nhiều thời gian để hoàn thành.

Đề thi Toán đủ để học sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT cũng kiếm được điểm.
Đề thi Toán đủ để học sinh chỉ xét tốt nghiệp THPT cũng kiếm được điểm.

Ở những câu hỏi tiếp theo mức độ phân hóa khó dần cho học sinh khá. Trong đó, có khoảng 10 câu hỏi có tính chất mở rộng hơn đề của Bộ GD&ĐT, dù vẫn là kiến thức trong chương trình học. Nhưng câu hỏi này đòi hỏi thí sinh phải hiểu tốt và vận dụng tốt kiến thức, đặc biệt là ở phần đồ thị hàm ẩn.

Đặc biệt khó ở 4 câu cuối, dành cho những học sinh xuất sắc, kiến thức vững, có khả năng tư duy cao và vận dụng sáng tạo. Đồng thời, phải luyện đề nhiều, tự nghiên cứu, tự học mới có thể tổng hợp và làm tốt (phần đại, giải tích)

Với học sinh dân tộc thiểu số ở vùng khó, vùng cao như huyện Quỳ Hợp, các em sẽ rất “chất vật” với những câu hỏi cuối này.

Tuy nhiên, cô Nhàn cũng cho hay, đề thi này không đánh đố học sinh. So với đề thi năm ngoái cô cảm thấy hài lòng, cảm giác yên tâm và tin là học sinh của mình sẽ làm được bài.

Kể cả những học sinh thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp, các em sẽ kiếm được điểm trung bình. Với những học sinh học theo khối A và đặt mục tiêu thi đại học, tôi nghĩ các em cố gắng sẽ dừng lại được ở điểm 9. Còn điểm 10 e rất khó.

Thầy Hoàng Đăng Thưởng - Phó Hiệu trưởng trường THPT Hưng Hóa (tỉnh Phú Thọ): Đề thi không khó nhưng đảm bảo tính phân hóa

Nhìn chung đề thi môn Toán năm nay không khó như đề thi năm 2018. Tuy nhiên vẫn đảm bảo tính phân hóa theo các mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao.

Đề thi chỉ có 5 câu thuộc chương trình lớp 11, còn lại thuộc chương trình lớp 12. Học sinh có học lực trung bình có thể đạt điểm 5,0.

Đề thi được sắp xếp đảm bảo từ dễ đến khó một cách tương đối nên học sinh có thể làm liền mạch từ câu 1 đến câu 30 để chắc chắn dành được 6,0 điểm rồi tiếp tục làm các câu ở mức độ phân hóa tiếp theo để đạt điểm cao hơn.

Dù đề thi môn Toán năm nay được đánh giá tổng thể là dễ hơn đề thi năm 2019 nhưng vẫn có những câu có tính phân hóa tốt để phân hóa được các học sinh học học lực giỏi.

Phổ điểm từ 5,0 đến 7,5 sẽ nhiều hơn. Số lượng điểm 10 năm nay sẽ nhiều hơn năm 2019.

Một số câu hỏi ở mức độ vận dụng cao chưa hay, còn mang tính chất “trắc nghiệm hóa tự luận”.

Thầy Lâm Vũ Công Chính - Giáo viên Toán, Trường THPT Nguyễn Du (Quận 10, TP.HCM):Đề Toán “dễ thở”, bám sát đề minh họa của Bộ

Theo thầy Chính, đề thi bám sát vớinội dung được Bộ GD&ĐT công bố cũng như đề minh họa, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có 1 số câu (2-3 câu) trong chương trình lớp 11.

Điều này chắc chắn sẽ khiến các em thí sinh tự tin làm bài tốt vì thầy cô đã ôn tập kĩ, cho các em làm nhiều dạng đề bám sát đề minh họa.

Các câu hỏi trong đề là những dạng toán quen thuộc, không đánh đố thí sinh, không làm khó các em. Từ câu 1 đến câu 35 các em nắm các kiến thức căn bản sẽ dễ  dàng có điểm. Ở các câu 36-44 sẽ là những câu dành cho HS khá và 5 câu còn lại sẽ dành cho các em giỏi.

Đề này so với năm ngoái “dễ thở” hơn, cho nên theo tôi nghĩ phổ điểm sẽ vào khoảng 6-7 điểm. Với các em học chuyên, sẽ đạt điểm 9-10.

Đề cũng có 1 số câu hỏi có dữ kiện thực tế như hỏi về bể bơi, hồ bơi, như vậy cũng rất gần gũi với các em. Đề này theo tôi đảm bảo cho mục đích của Bộ đưa ra vừa xét tốt nghiệp, vừa để xét tuyển vào ĐH, CĐ.

Thầy giáo Đinh Hữu Lâm - Tổ trưởng Tổ Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Huệ (Hà Đông, Hà Nội): Không đánh đố, mức độ tính toán ít

Sau khi xem mã đề 105, tôi có một số nhận xét như sau:

Về cấu trúc: Đề chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, có một số câu nằm tromg chương trình lớp 11, chiếm khoảng 10%, gồm các câu 4, 6, 30, 38.

Về nội dung: Đề có tính phân loại cao, từ câu 1-30 ở mức độ nhận biết và thông hiểu dành cho những học sinh dùng để xét tốt nghiệp THPT; từ câu 30-50 dùng cho những học sinh xét tuyển vào các trường đại học, trong đó câu 30-40 dành cho học sinh khá, câu 41-50 là những câu khó, ở mức độ vận dụng cao, dành cho học sinh giỏi dùng xét tuyển vào các trường đại học tốp cao.

Đề không có sự đánh đố học sinh, mức độ tính toán ít, đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng phân tích, tổng hợp. Trong đề có một số câu như câu 42, 43, 47, 50, là những câu hay, học sinh không cần phải tính toán nhiều mà chỉ cần có kỹ năng phân tích, tổng hợp, đọc đồ thị (42, 43,50) và có tư duy tưởng tượng về không gian (câu 47).

So với đề thi THPT năm 2018 đề năm nay dễ hơn, học sinh mức độ trung bình phổ điểm có thể làm được từ 4-6 điểm, học sinh khá sẽ làm mức độ từ 5-7 điểm, mức độ điểm từ 8-10 theo tôi sẽ nhiều hơn. Khả năng năm nay sẽ có nhiều học sinh đạt kết quả cao.

Theo tôi đánh giá đề năm nay có tính phân loại cao, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức, không học mẹo, đề không phải tính toán nhiều, phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm.

Ảnh minh họa: Xuân Phú
 Ảnh minh họa: Xuân Phú

Thầy Nguyễn Bá Tuấn - Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Đề năm nay hay, đảm bảo được hai tiêu chí là xét tốt nghiệp và xét vào đại học.

Về cấu trúc: Kiến thức lớp 11 khoảng 10%, kiến thức lớp 10 được lồng vào trong các câu của các chuyên đề lớp 12.

So với đề năm ngoái thì đề năm nay được coi là nhẹ hơn, đề đi vào bản chất tránh việc yêu cầu học sinh tính toán quá nhiều, phù hợp với đề trắc nghiệm.

Mức độ câu nhận biết thông hiểu khoảng từ câu 1-29. Mức độ vận dụng từ 30-40 và vận dụng cao từ 41-50. Đặc biệt đề có khoảng 10 câu về bảng biến thiên và đồ thị hàm số và ở đủ 4 mức độ.

Các câu này rất phù hợp với yêu cầu thi trắc nghiệm cần làm nhanh, ít tính toán và đòi hỏi đủ kĩ năng phân tích tổng hợp. Vì vậy mặc dù trong đề chỉ có một câu thực tiễn là câu 18 nhưng những tư duy được lồng vào trong đề chính là những tư duy rất cần thiết cho các yêu cầu công việc hiện nay.

Phần hình học không gian cũng không yêu cầu học sinh tính toán quá nhiều. Đặc biệt câu 49 các học sinh có thể có nhiều cách nhưng để phát hiện ra cách giải nhanh thì đòi hỏi học sinh phải hiểu bản chất, biết tính toán theo tỉ lệ để đổi đỉnh.

Đánh giá chung đề năm nay hay và đảm bảo được hai tiêu chí là xét tốt nghiệp và xét vào đại học. Dự đoán năm nay tỉ lệ điểm cao sẽ nhiều hơn năm trước. Số lượng điểm 10 có thể nhiều hơn. Dự đoán điểm năm nay sẽ nhiều điểm giao động từ 5-7. Các câu mức độ vận dụng cao phù hợp với tiêu chí xét vào đại học, học sinh cần có kĩ năng thành thạo cũng như phát hiện vấn đề nhanh để giải quyết trong thời gian cho phép.

Thầy Chu Đức Minh - Giáo viên Trường THPT Việt Đức (Hà Nội) cho biết: Đề bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng, có tính phân loại cao, đáp ứng được cả mục tiêu xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học.

Đề thi có cấu trúc tương tự với đề tham khảo của Bộ GD&ĐT. Các câu hỏi chủ yếu thuộc chương trình lớp 12, có một số ít câu thuộc chương trình lớp 11.

Với đề thi này, giảm bớt mức độ tính toán, tập trung vào kỹ năng phân tích tổng hợp. Các câu hỏi được thiết kế phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm.

Đề thi còn ít câu hỏi mang tính thực tiễn. Đề thi không có câu hỏi đánh đố, HS nắm vững các kiến thức cơ bản là có thẻ làm được các câu hỏi vận dụng cao.

Với HS học lực trung bình có thể đạt được đến 5-6, HS khá có thể đạt 7-8 điểm, HS giỏi có thể đạt được trên 8 điểm. Số lượng điểm từ 9 trở lên sẽ nhiều hơn năm 2018.

Thầy Nguyễn Phương Vũ - Trường THPT Phan Đình Phùng, Ba Đình, Hà Nội: Đề thi bám sát chương trình phổ thông

Đề Toán năm nay bám sát chương trình phổ thông, chủ yếu ở lớp 12. Đề phù hợp với trình độ của học sinh. Có độ phân hóa rõ rệt. Học sinh lực học trung bình có thể làm được 60% đề.

Cấu trúc đề rõ ràng. Học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là có thể làm tốt. Rất nhiều học sinh có thể đạt 5- 6 điểm.

Để đạt điểm 9-10 học sinh đã phải học rất chắc kiến thức trong chương trình và sách giáo khoa.

Đề năm nay nhẹ nhàng hơn đề năm ngoái. Tôi tin rằng học sinh có tâm lý tốt sau khi thi môn Toán.

Thầy Lê Văn Cường - Giáo viên Toán trường THCS&THPT Nguyễn Tất Thành - ĐHSP Hà Nội:  Phổ điểm chủ yếu của đề thi năm nay sẽ từ 6 đến 8

Đề thi có nội dung kiến thức tập trung chủ yếu ở lớp 12, trong đó có khoảng 4 câu lớp 11, còn lại là những câu thuộc kiến thức lớp 12.

Đề thi có 20 câu ở mức độ cơ bản, có 10 câu ở mức độ nâng cao, một số câu có tính mới và khó như câu 50 ở mã đề 119.

Đề thi năm nay so với các năm trước thì có phần nhẹ hơn, nhưng học sinh cũng phải nắm vững kiến thức và kĩ năng làm bài tốt mới đạt được điểm cao.

Đề thi này theo nhận định của tôi thì phổ điểm chủ yếu của học sinh sẽ từ 6 đến 8. Với học sinh trung bình sẽ được 6 đến 7 điểm; học sinh khá/giỏi sẽ được 8 đến 9 điểm.

Nhìn chung đề thi đảm bảo tính phân hóa học sinh, phân hóa ở khoảng điểm từ 8 đến 9.

Thầy Bùi Mạnh Huấn, Giáo viên Toán – Trường THPT Thăng Long (Hà Nội): 

Thầy Bùi Mạnh Huấn
 

Đề thi có độ khó tương đương đề minh họa 2019, giảm hơn so với năm 2018. Học sinh ôn luyện cơ bản đã có thể đạt được điểm trung bình. Nội dung kiến thức phù hợp với hình thức thi trắc nghiệm.

Cụ thể, với mã đề 105, các câu hỏi được phân bổ theo độ khó tăng dần. Mức độ khó tập trung chủ yếu từ câu 41 – câu 50 và kiến thức tập trung vào lớp 12.

Đề bám sát kiến thức chuẩn, cơ bản và bám sát ma trận đề minh họa môn Toán 2019 của Bộ GD&ĐT. Đề có tính phân hóa cao. Các em học sinh chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản đã có thể đạt 6 – 7 điểm. Có một số câu mang tính phân loại cao (10 câu cuối) dành cho học sinh có lực học giỏi và xuất sắc.

Đề có 1 câu hỏi liên hệ thực tế thuộc phần kiến thức lớp 12 nhưng không mang tính đánh đố thí sinh.

Nhận xét chung: Đề thi Toán năm nay đáp ứng tốt yêu cầu xét tốt nghiệp cũng như để phân loại thí sinh vào các trường ĐH top đầu. Thí sinh nhìn chung có thể dễ dàng đạt 7 điểm nhưng điểm cao hơn đòi hỏi phải có kiến thức và kỹ năng tốt.

Thầy Nguyễn Duy Tình, Trường THPT Lý Thái Tổ:

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh đội nắng ra về sau buổi thi đánh giá năng lực ở Đại học Quốc gia TP HCM ngày 7/4. Ảnh minh họa: VNUHCM

'Hạ nhiệt' cho sĩ tử

GD&TĐ - Nắng nóng kéo dài những ngày qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc học tập của học sinh các địa phương.
Đối tượng Nguyễn Minh Trường thời điểm bị bắt giữ và tang vật.

Triệt phá 'lô cốt' ma túy

GD&TĐ - “Bà trùm” chia nhỏ ma túy, giao cho “chân rết” là những “quái xế” vận chuyển bằng xe máy với tốc độ cao nhằm hạn chế giám sát của lực lượng chức năng.