Bản in

Trao đổi

Thứ Năm, 13/12/2018 07:00

Đề tham khảo THPTQG năm 2019 môn Ngữ văn: Xoáy sâu nhiều dạng đề trong một tác phẩm

Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh cùng học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh cùng học sinh Trường THPT Phan Đình Phùng

GD&TĐ - Cô Nguyễn Thị Bích Hạnh, giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Đắk Lắk) cho biết, đề tham khảo thi THPTQG năm 2019 mức độ đề không khó so với đề năm ngoái, vừa sức học sinh, tập trung vào mục tiêu xét công nhận tốt nghiệp học sinh, không có tính chất đánh đố và gây khó khăn cho học sinh.

Ở câu 1. Nội dung kiến thức trong đề tham khảo Ngữ Văn chủ yếu trong chương trình lớp 12. Khoảng 4-5 điểm vận dụng kiến thức lớp khác. Các câu hỏi được sắp xếp tuần tự từ cấp độ nhận biết đến vận dụng.

Ở câu 2: Đề tham khảo có tính phân hóa rõ nét với học sinh thi đại học và xét tốt nghiệp.

Theo như đề tham khảo thì chúng ta phải chú trọng dạy nhiều kiến thức lí luận, cho các em biết cách và làm quen tất cả các dạng đề chứ không thể cung cấp kiến thức một cách chung chung.

Chương trình, kiến thức lớp 10,11 không bó hẹp ở câu nghị luận văn học 5 điểm mà nó xuất hiện đa dạng, phong phú. Ở phần Đọc hiểu và Làm văn các em cần vận dụng tốt các thao tác lập luận.

Để chuẩn bị cho việc ôn tập đạt hiệu quả, các em học sinh cần nắm vững kiến thức cơ bản chương trình lớp 12 là chủ yếu. Muốn đạt điểm cao cần chú ý thêm kiến thức lý luận, xoáy sâu nhiều dạng đề trong một tác phẩm.

Phần đọc hiểu khá hay và sáng tạo vì phát huy được tư duy phản biện của học sinh về vấn đề được đặt ra trong ngữ liệu, giúp học sinh có cái nhìn toàn diện, sâu sắc hơn.

Về viết bài nghị luận văn học. Đây là câu hỏi được chờ đợi nhiều nhất của giáo viên và học sinh để xem mức độ và tỉ lệ tích hợp với chương trình Ngữ văn lớp 10, Ngữ văn 11 như thế nào trong đề thi.

Song đề tham khảo năm nay chỉ là dạng đề trung bình vừa sức học sinh, tập trung vào chương trình Ngữ văn 12, không có tích hợp hai chương trình Ngữ văn 10 và Ngữ văn 11. Nội dung đề đi vào các chi tiết trong tác phẩm văn học nhưng vẫn ẩn chứa sự so sánh trong nội tại câu hỏi.

Mặc dù không liên hệ với kiến thức 11, chỉ hỏi duy nhất kiến thức của lớp 12 nhưng câu hỏi này lại đi sâu vào việc yêu cầu học sinh phân tích sự thay đổi hình ảnh của nhân vật qua hai lần miêu tả. Với câu lệnh như vậy, dù đề bài không yêu cầu nhưng trong quá trình làm bài, học sinh vẫn phải thực hiện thao tác so sánh để làm rõ sự thay đổi của nhân vật.

So với đề thi THPT quốc gia năm 2018, đề thi tham khảo không có bất kì sự thay đổi nào về cấu trúc và thời gian thi. Khuôn mẫu này vẫn được duy trì từ năm 2017 cho đến nay. Nhìn chung, đề tham khảo ổn định, vừa sức học sinh.

Lê Đăng (ghi)

Tin tiêu điểm