Đầu tư dài hạn cho đội ngũ quản lý giáo dục

GD&TĐ - TS Eric Kuan – Hiệu trưởng Học viện Quản lý Phát triển Singapore (MDIS) vừa có chuyến công tác để tìm hiểu về thị trường du học, nhu cầu nhân lực và xu hướng ngành nghề tại Việt Nam. Trò chuyện với Báo GD&TĐ, TS Eric Kuan hào hứng chia sẻ về thành tích của SV Việt Nam tại MDIS cũng như cơ hội bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho GV Việt Nam với các khóa đào tạo online.

Một góc Trường MDIS. Ảnh: INT
Một góc Trường MDIS. Ảnh: INT

Những ngành nghề “hot” tại Việt Nam và Singapore

* Các nhà trường hiện nay luôn phải phân tích thị trường lao động, từ đó có những ngành nghề đào tạo sát với cung – cầu để SV ra trường có nhiều cơ hội việc làm. Xin hỏi MDIS dự báo xu hướng thị trường lao động hiện nay tại Việt Nam như thế nào?

TS Eric Kuan. Ảnh: Gia Hân
TS Eric Kuan. Ảnh: Gia Hân

- Trường MDIS thành lập năm 1956 với mục đích đào tạo nguồn nhân lực của Singapore. Hiện trường đào tạo các ngành cử nhân, thạc sỹ, đáp ứng nhu cầu không chỉ ở trong nước mà còn đáp ứng thị trường lao động quốc tế. Tại Việt Nam, nhu cầu nguồn nhân lực đang “tăng tốc” trong nền kinh tế hội nhập.

Tốc độ của nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây tăng đều đặn, với hơn 300.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ; nhiều doanh nghiệp lớn, liên doanh; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài dẫn đến nhu cầu cao về nguồn nhân lực. MDIS đang đào tạo những ngành nghề được quan tâm tại Việt Nam và Singapore. Như tại một số địa phương Việt Nam có nhiều khu công nghiệp, sản phẩm sản xuất cần được xuất khẩu, kéo theo đó nhu cầu đào tạo ngành logistics tăng cao. Ngành an ninh mạng cũng đang rất được ưa chuộng cả ở Việt Nam và Singapore.

Singapore đang xây dựng trạm sân bay thứ 5, mục tiêu đến năm 2030 đón 100 triệu lượt khách/năm. Với hệ thống sân bay lớn như vậy cần một hệ thống quản lý. Đáp ứng nhu cầu này, trường đã mở ra những khóa học về quản lý sân bay, quản lý hàng không. Ngành hàng không Việt Nam đang phát triển với nhiều sân bay quốc tế, nhiều hãng máy bay mới thành lập. Chính vì vậy, SV theo học các ngành này cơ hội việc làm rất cao. Hai ngành đang có nhu cầu việc làm rất cao tại Singapore như ngành quản trị bệnh viện, sức khỏe cộng đồng. Điểm chú ý là hai ngành học này dành cho mọi đối tượng, giúp họ có kiến thức giữ gìn sức khỏe bản thân. Các ngành này đều có chương trình học online.

Tôi cho rằng, GD phải tạo ra công việc. Ở Việt Nam có nhiều nguồn công việc với độ tuổi dân số vàng. Vấn đề là làm sao đào tạo được lao động đáp ứng đủ các yêu cầu của nhà máy.

* Có thể thấy ông đã có những tìm hiểu rất kỹ về thị trường lao động Việt Nam. Vậy thực tế SV Việt Nam lựa chọn ngành học như thế nào tại trường?

- Đa số SV Việt Nam thường chọn ngành kỹ thuật. Thông thường, nói ngành kỹ thuật là hay nghĩ tới làm công nhân. Nhưng đối với chương trình đào tạo tại trường, họ có thể trở thành những người quản lý về kỹ thuật.

Ngành thứ hai được nhiều SV lựa chọn là Thiết kế thời trang. Ở Việt Nam, ngành này đang có nhiều “đất” để phát triển. Chúng tôi đã có những SV Việt Nam “thành danh” trong ngành học này. Mới đây, SV Phan Mỹ Linh đoạt 2 giải thưởng lớn cuộc thi thiết kế thời trang tại Singapore năm 2019.

Xây dựng đội ngũ nhà trường cần sự đầu tư bài bản

Phan Mỹ Linh - SV chuyên ngành thiết kế thời trang đoạt 2 giải thưởng lớn cuộc thi thiết kế thời trang tại Singapore
Phan Mỹ Linh - SV chuyên ngành thiết kế thời trang đoạt 2 giải thưởng lớn cuộc thi thiết kế thời trang tại Singapore 

* Nói đến GD Singapore, các nhà quản lý nhà trường Việt Nam thường đề cập đến ngành học quản lý giáo dục, đào tạo GV. Ông có nhiều học viên Việt Nam theo học hai ngành này không?

- Ở Singapore, ngành GD mầm non thu hút rất nhiều học viên. Với chương trình đào tạo của Anh quốc, chúng tôi không chỉ thu hút SV Singapore, mà còn bồi dưỡng, đào tạo các nhà quản lý GD, đáp ứng nhu cầu của các nhà trường hiện nay tại Việt Nam.

Đối tượng học không chỉ là các hiệu trưởng, phó hiệu trưởng mà còn là các GV giàu kinh nghiệm, muốn tìm hiểu về công tác quản lý, quản trị trường học. Xây dựng một ngôi trường thì dễ, nhưng xây dựng một đội ngũ để phục vụ cho trường học đòi hỏi sự đầu tư bài bản. Nhiều lớp cấp tiểu học, THCS ở Việt Nam thường rất đông HS, đòi hỏi GV phải có phương pháp giảng dạy, quản lý lớp tốt. Tôi cho rằng việc bồi dưỡng, tập huấn GV rất quan trọng để họ có thể dạy đúng cách.

Mới đây, tỉnh Quảng Ninh đã gửi hơn 80 cán bộ quản lý GD qua Singapore học ngành Quản lý GD, cho thấy sự đầu tư dài hạn với đội ngũ làm công tác GD. Chương trình này không đòi hỏi học viên phải trực tiếp qua Singapore học toàn thời gian. Họ chỉ cần qua MDIS từ 2 - 4 lần, sau đó học online với đội ngũ GV hướng dẫn, giảng dạy trực tuyến. Chương trình kéo dài nhất là 2 năm. Việc đánh giá người học không phải là bài thi hỏi – đáp thông thường mà được tiến hành qua những bài thu hoạch, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn đã triển khai ở trường của học viên.

* Việt Nam đang tiến hành đổi mới căn bản và toàn diện GD. Việc tập huấn, bồi dưỡng cho GV rất được quan tâm. Xin hỏi MDIS có kế hoạch kết hợp với các nhà trường Việt Nam để tập huấn cho các nhà quản lý GD, GV không?

- Tôi rất mong muốn hợp tác với các trường ĐH ở Việt Nam. Hiện, chúng tôi chủ yếu hợp tác với các công ty tư vấn du học. GV, nhà quản lý GD muốn theo học tại MDIS có thể tới các công ty tư vấn để tìm hiểu, kết nối. Đặc biệt, chúng tôi có những học bổng 3.000 – 4.000 USD trao học bổng này cho học viên để họ yên tâm theo học. Học bổng này sẽ được tiếp tục ở những năm học tiếp theo nếu học viên có thành tích học tập tốt.

* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

“Xây dựng một ngôi trường thì dễ, nhưng xây dựng một đội ngũ để phục vụ cho trường học đòi hỏi sự đầu tư bài bản. Nhiều lớp cấp tiểu học, THCS ở Việt Nam thường rất đông HS, đòi hỏi GV phải có phương pháp giảng dạy, quản lý lớp tốt. Tôi cho rằng, việc bồi dưỡng, tập huấn GV rất quan trọng để họ có thể dạy đúng cách”.  TS Eric Kuan

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.