Bản in

Trao đổi

Thứ Tư, 26/6/2019 16:10

Chuyên gia nhận xét đề thi Tiếng Anh: Bám sát chương trình cũng đạt kết quả tốt

GD&TĐ - Tiếng Anh là môn thi cuối cùng đối với những thí sinh chỉ xét tốt nghiệp hoặc tuyển sinh khối trường Khoa học tự nhiên. Theo nhận định của nhiều giáo viên, đề thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 dùng các câu kiểm tra phần từ vựng để phân hóa học sinh. 
 

>> MỜI XEM GỢI Ý LỜI GIẢI ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY 

Cô Đinh Thị Kim Oanh - GV Tiếng Anh Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, Cần Thơ: Độ khó chỉ có một số câu nâng cao

Đề thi bám sát cấu trúc đề thi minh họa nên không lạ lẫm với học sinh. Độ khó chỉ có một số câu nâng cao, không có câu hỏi đánh đố. Học sinh cần có sự kỹ lưỡng, phân tích đề cẩn thận.

Phần ngữ pháp của đề khá cơ bản, học sinh trung bình có thể làm được dễ dàng, các câu dẫn ngắn nên học sinh không mất nhiều thời gian để đọc và phân tích câu dẫn, dành được nhiều thời gian phân tích và chọn đáp án.

Phần trọng âm, phát âm cơ bản, các âm phân biệt rõ ràng, các từ chọn cho phần vần nhấn đều quen thuộc, nằm trong sách giáo khoa.

2 câu giao tiếp trong đề là câu ở mức trung bình, dễ hiểu, gần gũi với cuộc sống hàng ngày.

Phần đồng nghĩa, phản nghĩa cũng khá quen thuộc, học sinh có thể dựa vào ngữ cảnh để đoán nghĩa của từ. Phần chọn từ có một số cụm khó, không có trong chương trình sách giáo khoa.

Phần biến đổi câu và nối câu khá quen thuộc với những cấu trúc như wish, đảo của mệnh đề if, động từ khiếm khuyết, so sánh, câu tường thuật cơ bản.

Bài sửa lỗi sai cũng khá cơ bản, không quá khó với học sinh.

Chủ đề của các bài đọc nằm trong sách giáo khoa nên không lạ với học sinh: chủ đề về sách, môi trường…. Để làm tốt bài đọc hiểu, học sinh cần có kĩ năng tìm thông tin chi tiết, kĩ năng đoán nghĩa của từ trong văn cảnh, kĩ năng suy luận và tìm ý chính của bài.

Đề không có nhiều từ mới, nhưng có một số đáp án gần như nhau nên cần học sinh tư duy để đưa ra đáp án đúng cho riêng mình.

So với đề năm ngoái, đề năm nay dễ hơn nhưng vẫn mang tính phân loại tốt (đặc biệt phần từ vựng). Học sinh có vốn từ yếu sẽ gặp khó khăn trong các câu chọn từ.

Với đề này, học sinh trung bình có thể làm được khoảng 5-7 điểm. Còn lại để đạt được điểm 9, 10 phải là học sinh thực sự khá giỏi, có vốn từ vựng rộng.

Tuy các mã đề khác nhau, có nội dung khác nhau, nhưng ma trận rất chặt chẽ, độ khó các đề tương đương, chủ điểm bài đọc gần như nhau, tạo mức công bằng giữa các đề.

Thầy Đỗ Minh Lợi, Tổ trưởng tiếng Anh, Trường THCS-THPT Hồng Hà, TP.HCM: Không khó để đạt điểm trung bình

Theo thầy Lợi, thầy xem qua đề 410 và 423, về cơ bản đề bám sát với đề minh họa với mà Bộ GD&ĐT công bố, nên với đề này các em học sinh sẽ quen thuộc, và sẽ làm tốt.

So với năm 2018, đề dễ hơn một chút, nên thầy Đỗ Minh Lợi cho rằng “phổ điểm sẽ cao hơn so với năm trước, những em học chuyên, xuất sắc sẽ giành điểm 10. Còn với các em nắm cơ bản, ôn tập tốt cũng không khó để đạt điểm trung bình”.

Một số vấn đề được đề cập trong đề như về mạng xã hội, căn bệnh ung thư, nguồn nước... cũng sát với thực tế, được xã hội quan tâm. Hai bài đọc cũng khá nhẹ nhàng, không đánh đố hay làm khó nếu các em ôn tập tốt.

Ở Trường Hồng Hà, các giáo viên cũng đã chuẩn bị tốt cho học sinh với nhiều dạng đề tương tự nên tôi tin các em sẽ làm tốt.

Cô Nguyễn Kim Huế, Trường THPT Minh Đài - Phú Thọ: Chủ đề bài đọc gần gũi với cuộc sống

Đề thi Tiếng Anh kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 có cấu trúc rất sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT.

Phần ngữ âm kiểm tra cách đọc nguyên âm và đuôi “ed", trọng âm từ hai âm tiết và ba âm tiết là các từ vựng quen thuộc, hay gặp trong sách giáo khóa cơ bản.

Các câu hỏi về ngữ pháp bám sát đề minh họa, học sinh không khó để nhận biết đáp án đúng.

Chủ đề của các bài đọc hiểu gần gũi với đời sống, nên từ vựng không mang tính hàn lâm, văn phong viết cơ bản dễ hiểu, không mang tính đánh đố học sinh.

Câu hỏi mang tính phân loại nằm ở phần kiểm tra cách sử dụng từ vựng, sự kết hợp từ trong tiếng Anh và một số câu khó trong bài tập đọc hiểu điền từ và bài tập đọc hiểu chọn đáp án đúng.

Nhiều học sinh chỉ xét tốt nghiệp khi ra khỏi phòng thi rất phấn khởi vì làm được nhũng câu thuộc phần kiến thức cơ bản ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Nói chung đề năm nay dễ thở, mức độ điểm trung bình sẽ nhiều.

Ảnh: Xuân Phú 

Cô giáo Nguyễn Thùy Dương – Trường THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội): Không cần học thêm, bám sát chương trình cũng đạt kết quả tốt

Đề tiếng Anh hợp lý, phân loại được đối tượng HS, dễ kiếm điểm 6-7 cho các HS trung bình khá, nhưng để đỗ đại học vào top đầu phải đạt điểm 9 trở lên và vượt qua được các câu phân loại đòi hỏi mức độ tư duy cao ở phần đọc hiểu và nắm chắc từ vựng, đòi hỏi các em phải ôn luyện kĩ ví dụ như câu 5 mã đề 416. Tuy nhiên, để đạt điểm 10 không dễ.

Đề thi bám sát đề minh họa, bám sát chương trình học của HS, không có câu hỏi đánh đố. Có phần kiến thức liên quan cả lớp 11. Hầu hết các câu hỏi HS đều đã được ôn luyện kĩ. Chủ đề các bài đọc hiểu hay, mức độ khó và từ mới vừa phải. HS đều đã được học trong chương trình học tiếng Anh THPT.

Dự đoán, phổ điểm Tiếng Anh cao với đề thi năm nay. Đề thi giúp HS cảm thấy yên tâm là học theo chương trình và rèn luyện nhiều sẽ có kết quả tốt. Điều này đáp ứng được mục đích của kì thi “2 trong 1”. Các em HS nếu có ý thức học nghiêm túc môn tiếng Anh, chăm chỉ rèn luyện sẽ đạt kết quả tốt khoảng 8 điểm, không phải học thêm.

Cô Nguyễn Thị Bính – giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Hà Huy Tập (Nghệ An): Hy vọng có nhiều điểm 10 tiếng Anh

Đề khá sát với cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mức độ đề ra “vừa phải”, phù hợp với các đối tượng học sinh.

Trong đó, học sinh học lực vừa phải, đễ dàng đạt được 5 – điểm 6. Với những học sinh học khối có môn tiếng Anh, khả năng các em sẽ đạt được nhiều điểm khá. 

Tuy nhiên, đặc thù môn tiếng Anh là cần phải có một quá trình tích lũy lâu dài liên tục về từ vựng, ngữ pháp. Vì thế, trong đề có những câu hỏi ở phân khúc cao, đòi hỏi học sinh phải có sự luyện tập thường xuyên, giải đề nhiều mới làm được.

Với đề thi môn tiếng Anh vừa sức, giáo viên hi vọng có nhiều điểm 10

Cô giáo Nguyễn Thanh Mỹ - giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An): Yên tâm với bài làm của học sinh

Tôi đã nhận được rất nhiều cuộc gọi của học sinh và các em đều nói rằng làm tốt, chưa phát hiện câu trả lời sai. Bản thân tôi thực sự yên tâm với bài làm của các em.

Qua phân tích mã đề 417, cô Thanh Mỹ cho rằng: Đề thi năm nay nhẹ nhàng hơn năm ngoái, các bài đọc phong phú với nhiều chủ đề khác nhau và không quá khó.

Đề thi phù hợp với học sinh ở các vùng miền với các mục tiêu xét tốt nghiệp - các em dễ kiếm điểm 5, 6 và xét đại học - khả năng sẽ có nhiều điểm cao.

Tuy nhiên, với đề thi tiếng Anh "dễ thở", cô Nguyễn Thanh Mỹ cho rằng lại không phải là "lợi thế" của học sinh trường chuyên, học sinh giỏi. Vì học sinh thuộc các đối tượng khác cũng làm tốt và thậm chí các em không cần phải ôn tập cao độ.

"Năm ngoái, toàn tỉnh Nghệ An chỉ có 2 điểm 10 môn Tiếng Anh (đều là học sinh trường chuyên). Nhưng năm nay với đề này, tôi hi vọng điểm 10 sẽ nhiều hơn và không chỉ học sinh trường chuyên mới đạt được", cô Thanh Mỹ nói.

Thầy Đoàn Quang Minh - Giáo viên tiếng Anh, Trường THCS -THPT Đào Duy Anh (TP.HCM): Đề tiếng Anh bám sát đề minh họa, bài đọc hay

Thầy Quang Minh cho biết, nội dung mã đề 412 bám sát với đề minh họa mà Bộ GD&ĐT công bố. Nhìn tổng thể đề so với năm 2018 "dễ thở" hơn.

Có những câu đầu khá dễ (khoảng 15 câu), tăng dần độ khó ở các câu tiếp theo. Cụ thể bắt đầu từ câu 27 độ khó đã tăng và các thí sinh khá, giỏi mới có thể làm tốt phần này. Câu khó tập trung ở câu 37, 38, 43, 45, 50 của đề. Đây là những câu phân loại thí sinh cao. 

Với đề này đảm bảo cho việc xét tốt nghiệp và dùng kết quả để xét tuyển ĐH, CĐ. 

Ở phần bài đọc là câu hỏi liên quan đến vấn đề thực tiễn, nó cũng đang được tất cả mọi người quan tâm là về ô nhiễm nguồn nước. Cách ra đề khá hay.

Với đề này, tôi nghĩ phổ điểm sẽ tăng so với năm ngoái, và dĩ nhiên sẽ xuất hiện nhiều điểm 10 hơn. 

Thầy Chu Nhất Đại – Tổ phó tổ chuyên môn, GV tiếng Anh  Trường THPT Đầm Hồng (huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang): Đề thi đảm bảo yêu cầu 2 trong 1

Đề thi có cấu trúc sát với đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, nội dung nằm trong chương trình lớp 12. Về tổng thể, đề thi tiếng Anh năm nay dễ thở, nhẹ nhàng hơn đề thi THPT quốc gia 2018.

Năm nay, đề thi có câu phân hóa lựa chọn thí sinh vào các trường ĐH, chủ yếu dành cho phần bài đọc – nội dung khó nhất, lắt léo nhất. Học sinh phải có vốn từ vựng và kỹ năng làm bài tốt mới trả lời được câu hỏi.

Thí sinh Tuyên Quang rà lại bài sau buổi thi môn tiếng Anh.

Trong phần ngữ pháp và từ vựng cũng có một số câu hỏi liên quan đến nội dung kết hợp từ có mức độ khó dành để phân loại học sinh.

Đây là một đề thi hay, đảm bảo yêu cầu vừa xét tốt nghiệp, vừa phân loại thí sinh. Học sinh sẽ rất thích phần trắc nghiệm trả lời ngắn, phần ngữ pháp, viết lại câu vì đây là nội dung dễ ăn điểm.

Dự đoán điểm thi tiếng Anh năm nay sẽ cao hơn năm trước. Với các học sinh khối D, đề thi này là cơ hội để các em có điểm số cao. Trường THPT Đầm Hồng với đặc thù học sinh miền núi, học sinh dân tộc thiểu số, nếu HS tập trung làm bài hy vọng các em có thể đạt được 3 – 4 điểm.

Nhóm giáo viên Tiếng Anh - Trường THPT Thanh Chăn (huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên): Qua trao đổi, một số giáo viên giảng dạy môn Ngoại ngữ và trực tiếp tổ chức ôn luyện cho thí sinh Trường THPT Thanh Chăn cho rằng, cấu trúc và nội dung đề thi tiếng Anh năn nay tương tự đề thi minh họa mà các thầy cô đã từng tổ chức ôn luyện cho các thí sinh trước khi diễn ra kỳ thi.

Nếu học và ôn tập tốt, các em có thể hoàn thành tối thiểu 50% số câu hỏi.

Cô Trần Thị Uyên - Giáo viên Trường THPT Trần Phú, Hoàn Kiếm (Hà Nội): Đề Tiếng Anh đề cập đến vấn đề thời sự

Cấu trúc mã đề 401 đúng theo cấu trúc đề tham khảo của Bộ GD&ĐT.

Đề gồm 50 câu trắc nghiệm, đảm bảo được 4 mức độ phân hóa: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Vì vậy phổ điểm trung bình từ 6 - 7 nếu học sinh học lực trung bình khá, ôn luyện tốt sẽ dễ dàng đạt được.

Cô giáo Trần Thị Uyên

Để đạt điểm 8-9, học sinh cần có vốn từ vựng phong phú và kỹ năng làm bài loại trừ đáp án đúng, sai. Để đạt điểm tối đa là khá khó.

Về chủ đề các bài đọc, đề thi bám sát nội dung kiến thức lớp 12, mang tính thời sự như đề cập đến vấn đề môi trường, rác thải điện tử.

Về phần ngữ pháp, các hiện tượng ngữ pháp cơ bản bám sát chương trình nên các đối tượng học sinh có thể làm được.

Các câu khó của đề rơi vào phần từ vựng. Ví dụ trong mã đề 401, câu 10 (tìm từ trái nghĩa cho thành ngữ) là rất khó đối với học sinh. Đây là vấn đề mới, khó. Câu số 7, học sinh phải suy nghĩ kỹ, có vốn từ vựng phong phú mới có thể làm được. Câu 25 cũng là câu liên quan đến từ vựng và giới từ cũng khá khó với học sinh.

Đề năm nay rút bớt phần bài đọc (7 câu thành 5 câu) để tăng 2 câu từ vựng, vì vậy học sinh cần khắc phục phần từ vựng. học sinh thường giỏi ngữ pháp nhưng kém phần từ vựng. Đây cũng là cách để học sinh cần chú trọng hơn phần từ vựng khi ôn tập năm sau.

Chủ đề các bài đọc hay, mang tính cập nhật, có thể phát huy tính giáo dục. Đề thi yêu cầu học sinh có kỹ năng làm bài đọc, tìm xác định thông tin nằm ở phần nào của bài đọc thì mới làm tiếp được.

Những câu có tính phân hóa HS để đạt điểm cao gồm: Câu 30, câu 42, câu 35, 42.

Cô Nguyễn Thu Thủy, Tổ trưởng chuyên môn tổ Ngoại ngữ Trường THPT Đống Đa (Hà Nội): Đề thi vừa sức, thí sinh dễ dàng đạt điểm trung bình

Nhận xét về đề thi Tiếng Anh (mã đề 401), cô Nguyễn Thu Thủy cho biết, đề thi đúng kết cấu và bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề thi vừa sức với học sinh, thí sinh học lực điểm trung bình cũng có thể đạt 5-6 điểm.

3 bài đọc (Reading) đạt đủ 3 mức độ thông hiểu và vận dụng cao, đảm bảo tính phân hóa của đề thi. Điểm 7-8 là với những học sinh khá. Học sinh đạt điểm 9 là học lực khá giỏi.

Đề thi không có nhiều câu hỏi đánh đố. Có một số câu về đồng nghĩa, trái nghĩa mà liên quan đến cụm động từ (phrasal verb) như câu 7 cụm từ (brought back) và câu 10 là thành ngữ (turn a black eye idiom), học sinh dễ mất điểm.

Những câu này mang tính phân hóa dành cho học sinh giỏi. Với học sinh chuyên thì sẽ làm tốt hơn so với học sinh không chuyên và học sinh có sức học trung bình.

Cấu trúc câu của bài tương đối hay và tăng mức độ từ vựng. Đề thi năm nay theo tôi phù hợp với các em chỉ có nhu cầu thi tốt nghiệp nhưng vẫn có những câu khó để phân loại thí sinh muốn xét tuyển vào Đại học.

Đối với những em lực học ngoại ngữ trung bình - khá thì giành được 5 - 7 điểm là không quá khó. Nhìn chung, đề thi môn tiếng Anh năm nay có độ khó không chênh là mấy so với đề thi tham khảo của Bộ GD&ĐT.

Mặc dù đánh giá là đề thi khá vừa sức nhưng sẽ rất khó để các em lấy được điểm tuyệt đối, vì để làm hết và đúng cả phần đọc hiểu thì các em cũng cần phải lập luận, tư duy và vốn từ tốt. 

Cô Phương Nhân – Giáo viên Trường THPT Chu Văn An (Hà Nội): Chủ đề các bài đọc hiểu thú vị, có tính thời sự

Cô giáo Phương Nhân

Với mã đề 401, đề thi tiếng Anh năm nay được thiết kế với các bài đọc hiểu đòi hỏi thí sinh phải có các kỹ năng như: Đọc nhanh, tìm kiếm thông tin cụ thể, nắm bắt ý chính của đoạn văn, phán đoán nghĩa của từ trong văn cảnh, khả năng suy luận và vốn từ khá phong phú.

Chủ đề các bài đọc hiểu thú vị và có tính thời sự (đề cập đến rác thải điện tử), bám sát các nội dung trong chương trình sách giáo khoa.

Đề thi bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT công bố hồi cuối năm 2018.

Các câu hỏi khó, có tính phân hóa học sinh tập trung vào các câu hỏi về cụm từ. Nếu học sinh không luyện tập thường xuyên thì khó chọn được phương án chính xác.

Để được điểm cao với đề thi này, học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản và nâng cao trong chương trình SGK và luyện tập chăm chỉ các dạng bài, dạng đề mà các thầy cô giáo hướng dẫn trên lớp.

Với đề thi này, học sinh trung bình có thể đạt 4 – 5 điểm; điểm khá sẽ tương đối phổ biến; sẽ không có nhiều điểm 10 với đề thi này.

 

 

Cô Cao Thùy Dương - GV Trường THPT Tây Hồ (Hà Nội): Nắm vững kiến thức, thí sinh dễ dàng đạt 8-9 điểm

Cô giáo Cao Thùy Dương

Đề thi tiếng Anh năm nay có cấu trúc tương tự như đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT. Đề thi có sự phân hóa và đảm bảo 2 mục đích: Xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH.

Đề ra bám sát với chương trình, nội dung kiến thức chủ yếu ở lớp 12. Bài đọc hiểu trong đề bám sát chủ đề SGK lớp 12.

Đối với những học sinh khá, giỏi, nắm chắc kiến thức, các em có thể đạt được điểm 8- 9. Tuy nhiên, với những học sinh không nắm chắc kiến thức, không nhớ các cấu trúc, hoặc không biết nhiều từ vựng thì sẽ phải khoanh bừa nhiều câu.

Trong đề thi có một số câu hỏi khó, học sinh phải cân nhắc thật kỹ mới có thể chọn được đáp án chính xác. Nếu không suy nghĩ kỹ là rất dễ nhầm lẫn.

Phổ điểm năm nay sẽ ở mức điểm 5 hoặc 6, học sinh giỏi sẽ không khó đạt điểm 8, 9. Điểm 10 sẽ có nhưng hiếm.

Ngữ pháp trong đề thi rất cơ bản. Từ vựng có sự phân loại học sinh rất rõ (Ví dụ, mã đề 401 câu 7 và câu 10...).

 

 

Thầy cô Tổ Tiếng Anh, Trường THPT Ban Mai (Hà Nội): Bài đọc hiểu có tính phân loại cao nhất

Đề thi đại học môn Tiếng Anh năm 2019 bám sát chương trình Tiếng Anh của Bộ GD&ĐT, dễ hơn đề thi năm 2018 và có tính phân loại.

Với học sinh nắm chắc kiến thức cơ bản sẽ đạt tối thiểu 5 điểm.

Thí sinh kết thúc bài thi Tiếng Anh tại điểm thi THPT Phạm Hồng Thái (Hà Nội). 

Trong đề, phần phát âm và trọng âm rất cơ bản, không đánh đố học sinh. Học sinh dễ dàng đạt điểm nếu nắm được các quy tắc.

Phần ngữ pháp và từ vựng có một số câu nâng cao, yêu cầu học sinh có kiến thức sâu, tuy nhiên các câu cơ bản cũng chiếm hơn 60%

Phần bài đọc hiểu có tính phân loại cao nhất, yêu cầu học sinh có lượng từ vựng và kĩ năng đọc tốt để trả lời đúng các câu hỏi.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng - Giáo viên Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội): Đề thi hấp dẫn, bám sát chương trình.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hắng

Sau khi đọc mã đề 401, tôi thấy, cấu trúc đề sát với đề tham khảo. Với học sinh ở mức học trung bình có thể đạt được từ 4,5-5 điểm.

Những học sinh khá nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và luyện tập theo hướng dẫn của giáo viên bộ môn, có thể đạt được khoảng từ 7-8 điểm.

Học sinh giỏi đã được làm quen với các dạng bài nâng cao, có thể đạt được điểm 8,5-9 điểm. Để đạt được điểm 10 học sinh phải nắm rất chắc kiến thức cơ bản và nâng cao, có vốn từ vựng phong phú, có kỹ năng làm bài chuẩn xác.

Mức độ nhận biết và thông hiểu vào dạng bài phát âm, trọng âm, chức năng giao tiếp, ngữ pháp cơ bản, nối câu. Mức độ vận dụng và vận dụng cao vào các dạng bài đọc hiểu, câu hỏi từ vựng và ngữ pháp nâng cao.

Với đề năm nay học sinh có thể đạt điểm trung bình cao hơn so với năm ngoái.

>> MỜI XEM GỢI Ý LỜI GIẢI ĐỀ THI THPT QUỐC GIA 2019 TẠI ĐÂY 

NHÓM PHÓNG VIÊN

Tin tiêu điểm