Chiến thắng Điện Biên Phủ: Bài học lịch sử được khắc sâu hơn nhờ trải nghiệm thực tế

GD&TĐ - Bạn có thể đọc tất cả những quyển sách viết về chiến thắng Điện Biên Phủ. Bạn có thể trải qua rất nhiều giờ học về sự kiện lịch sử quan trọng này. Nhưng “trăm nghe không bằng một thấy”, chuyến đi thực tế Điện Biên sẽ là cơ hội tuyệt vời để bạn có những bài học lịch sử thực tế nhất.

Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - Trải nghiệm thực tế là cách hiệu quả khắc sâu kiến thức lịch sử, đặc biệt đối với trẻ em. (Ảnh: Nga Chu)
Hầm chỉ huy Tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ - Trải nghiệm thực tế là cách hiệu quả khắc sâu kiến thức lịch sử, đặc biệt đối với trẻ em. (Ảnh: Nga Chu)

Đèo Pha đin

Đèo Pha đin nằm trên quốc lộ 6 ở ranh giới giữa huyện Thuận Châu tỉnh Sơn La và huyện Tuần Giáo tỉnh Điện Biên. Đèo có độ dài 32 km, được xếp vào một trong “tứ đại đèo” vùng Tây Bắc, bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Mã Pí Lèng. Đèo Pha đin là con đường duy nhất tiếp tế cho chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đèo Pha đin mới được làm giảm bớt độ dốc và các khúc cua, cảm giác không “phê” bằng đèo Mã Pí Lèng ở Hà Giang. Nhưng chinh phục đèo Pha đin mới vẫn thích thú vô cùng. Nếu bạn đến đây vào dịp tháng 3 là đúng mùa hoa ban nở.

Thời gian đi hết đèo khoảng một giờ. Trong thời gian đó, bạn được ngắm hoa ban nở trắng muốt ẩn hiện trong làn sương mờ, trông rất đẹp. Đây cũng là dự án nhân rộng cây hoa ban để quảng bá du lịch của tỉnh Điện Biên và Sơn La.

Bảo tàng chiến thắng Điện Biên Phủ

Bảo tàng được xây theo hình dáng độc đáo, mô phỏng chiếc mũ của quân đội Việt Nam xưa, rất sáng tạo. Bảo tàng sơ lược lịch sử rất tốt. Nhiều hiện vật quý, thuyết trình viên hấp dẫn, đặc biệt rất xinh đẹp trong tranh phục dân tộc Thái.

Được khám phá “kho tài liệu” thực tế về chiến thắng Điện Biên Phủ, nghe nhiều câu chuyện qua những hình ảnh, hiện vật trựng bày, các thước phim lịch sử trong phòng chiếu. Được biết 26 anh hùng góp công lớn trong chiến dịch Điện Biên Phủ qua 26 bức chân dung trưng bày bên trong bảo tàng.

Bạn sẽ có cơ hội tốt để trau dồi thêm kiến thức lịch sử trực tiếp tại bảo tàng, tận mắt quan sát tranh ảnh, sự kiện, hiện vật. Qua đó khắc sâu hơn kiến thức lịch sử đã được học trong sách vở.

Đồi A1

Đồi A1 chính là một biểu tượng khí phách ngoan cường của dân tộc Việt Nam, góp phần làm nên chiến thắng vang dội. Đây là điểm nhấn quan trọng trong quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ. Đồi A1 nằm ở phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ.

Leo bộ 20 phút đường dốc lên thăm quan đồi A1, bạn sẽ được thấy chứng tích lịch sử của chiến tranh như đường hầm, chiếc xe tăng, hố bộc phá... Chăm chú nghe hướng dẫn viên thuyết minh về trận tiến công cứ điểm đồi A1 trên bản đồ là cách ghi nhớ kiến thức tốt hơn trình bày diễn biến trận đánh bằng những đoạn văn mô tả.

Hầm Đờ-cát

Hầm chỉ huy của tướng Đờ-cát nằm tại trung tâm tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, là nơi toàn bộ Bộ tham mưu tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ cùng vị tướng Pháp ra đầu hàng. Hầm Đờ-cát dài 20m, rộng 8m bao gồm bốn gian dùng cho cả nơi ở và làm việc. Xung quanh hầm là hàng rào hệ thống dây kẽm và bốn chiếc xe tăng.

Bên ngoài hầm Đờ-cát có hệ thống mái che. Trước kia có một đường hào nối liền hầm Đờ-cát với lô cốt trên đồi A1. Hầm khá nhỏ, những câu chuyện lịch sử thật sinh động như hiện ra trước mắt ngay tại nơi nó diễn ra.

Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ

Nằm trong một khu rừng nguyên sinh tại địa phận xã Mường Phăng, sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ cách thành phố Điện Biên Phủ 35km về phía Đông.

Từ đây, đi theo con đường mòn vào trung tâm sở chỉ huy. Sở chỉ huy chiến dịch có diện tích khá rộng, được bố trí thành một hệ thống liên hoàn có hầm hào và lán trại. Gần sở chỉ huy có đài quan sát trên đỉnh núi độ cao 1000m, bao quát toàn bộ hoạt động và diễn biến ở thung lũng Mường Thanh.

Chuyến đi thực tế Điện Biên Phủ sẽ giúp cả phụ huynh và học sinh có những trải nghiệm thú vị, củng cố và khắc sâu rất nhiều kiến thức lịch sử từ những chứng tích, những hiện vật "biết nói" vì "Có đi mới thấy, có thấy mới hiểu".

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.