Cách hay rèn kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh

GD&TĐ - Hôm nay (6/11), Liên đội THCS Ngô Quyền, quận Lê Chân (TP. Hải Phòng) tổ chức chuyên đề điểm cấp thành phố “Thiếu nhi với kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích” năm học 2018-2019. 

Học sinh Trường THCS Ngô Quyền hào hứng tham gia chuyên đề
Học sinh Trường THCS Ngô Quyền hào hứng tham gia chuyên đề

Đây là một hoạt động ý nghĩa, một sân chơi văn hóa lành mạnh, bổ ích giúp học sinh tìm hiểu kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ mình và những người xung quanh trước những tình huống tai nạn, thương tích diễn ra trong cuộc sống.

Hiện nay, tai nạn thương tích đối với trẻ em đang là một vấn đề bức xúc trong xã hội. Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP. Hải Phòng, 10 tháng đầu năm 2017, trên địa bàn Hải Phòng đã xảy ra trên 2.000 trường hợp trẻ em bị thương tích, đã có 35 trẻ em bị tử vong. Trong đó có 33 trẻ em bị tử vong do đuối nước.

Ngoài các trường hợp tai nạn, thương tích như ngã, bỏng, ngộ độc thực phẩm, súc vật cắn… thì đuối nước, tai nạn giao thông và hỏa hoạn là những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong, tàn phế cho trẻ em, đặc biệt là lứa tuổi học sinh THCS.

Ý thức sâu sắc về trách nhiệm giáo dục trong việc rèn luyện kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, dưới sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hải Phòng, Trường THCS Ngô Quyền đã triển khai chuyên đề trên từ những ngày đầu tiên của năm học 2018-2019 với 3 nội dung được phân công cho ba khối 6,7,8.

Mỗi khối sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu những kiến thức và kỹ năng về một lĩnh vực cụ thể dưới sự hướng dẫn các đoàn viên trong chi đoàn giáo viên.

Chương trình văn nghệ chào mừng rất sinh động
Chương trình văn nghệ chào mừng rất sinh động 

Từ những kiến thức, kỹ năng được trang bị... các đội sẽ báo cáo kết quả thực hiện chuyên đề qua những câu chuyện, những tình huống thú vị, hấp dẫn để cùng nhau thi tài. 

Các đội cùng nhau trải qua 3 phần thi: Chào hỏi, hiểu biết và tài năng. Phần thi hiểu biết được diễn ra sôi động, khi các đội đưa ra những câu hỏi tình huống để các cổ động viên trả lời, mỗi câu trả lời đúng sẽ được tính 10 điểm cho đội của mình. Kết quả chung cuộc qua ba phần thi, đội Biển động dành giải nhất với số điểm tuyệt đối 100 điểm.

Được biết, từ nhiều năm học trước Trường THCS Ngô Quyền đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống, tai nạn thương tích cho học sinh như: Lắp camera để theo dõi, kiểm soát nguy cơ gây tai nạn;

Tăng cường truyền thông về phòng cháy, chữa cháy, luật giao thông đường bộ; xây dựng hiệu quả mô hình cổng trường ATGT, tăng cường dạy bơi và các kỹ năng an toàn dưới nước;

Tổ chức giải bơi thường niên cho học sinh, tổ chức các cuộc thi thuyết trình, hùng biện; thi vẽ tranh, sáng tạo các poster, áp phích cổ động để tuyên truyền về phòng, chống tai nạn thương tích. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền chia sẻ: Tôi hy vọng rằng từ những kiến thức, kỹ năng mà các em học sinh được trang bị và  bằng những việc làm thiết thực của hội đồng giáo dục nhà trường, sẽ góp phần phòng chống tai nạn thương tích, từ đó xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, phát triển toàn diện cho học sinh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hệ thống TOS-1A hoạt động trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Vệ sĩ đặc biệt của pháo nhiệt áp TOS

GD&TĐ - Theo RIA, những hệ thống pháo nhiệt áp TOS Solntsepyok của Nga sẽ miễn nhiễm với các cuộc tấn công của UAV do được bảo vệ bởi hệ thống EW đặc biệt.