Bí quyết giỏi Toán của giáo viên trẻ

GD&TĐ - Niềm say mê môn Toán, yêu thích tiếng Anh ngay từ khi cắp sách đến trường đã giúp chàng trai Đông Đắc Tài đã không chỉ thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán, mà còn khẳng định được vị trí nghề nghiệp khi vừa bước chân vào nghề dạy học.  

Với những thành tích học tập nổi trội, Đông Đắc Tài (bên phải) đã sớm thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán ngay sau khi tốt nghiệp ĐH
Với những thành tích học tập nổi trội, Đông Đắc Tài (bên phải) đã sớm thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán ngay sau khi tốt nghiệp ĐH

Quyết tâm theo đuổi ước mơ

Với thành tích học tập ấn tượng trong suốt 3 năm theo học tại Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (TP Đà Nẵng), cùng kết quả đạt giải Ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm 2013, con đường học tập của chàng học sinh Đông Đắc Tài mở ra nhiều hướng lựa chọn, nhưng ước mơ trở thành một giáo viên dạy Toán từ thuở bé đã dẫn lối Tài vào ngành Sư phạm Toán - Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng).

Niềm say mê nghiên cứu, học tập chuyên ngành Toán học tiếp tục đưa Đông Đắc Tài đạt thêm thành tích giải Nhất môn Giải tích và giải Nhất môn Đại số kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc năm 2017. Động lực thực hiện ước mơ trở thành giáo viên giỏi Toán khi Tài vinh dự nhận được học bổng của Chương trình trọng điểm quốc gia Phát triển Toán học giai đoạn 2010 - 2020.

Vừa tốt nghiệp ngành Sư phạm Toán – Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng), Đông Đắc Tài được nhận ngay vào Trường Phổ thông FPT giảng dạy môn Toán. Bằng năng lực, chuyên môn vững vàng và lòng đam mê nghề nghiệp, Đắc Tài được đội ngũ giáo viên nhà trường tín nhiệm bầu giữ nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ Tự nhiên của Trường THPT FPT Đà Nẵng.

Trước những yêu câu mới của công việc, cũng như ý thức về tự nâng cao trình độ chuyên môn, thầy giáo trẻ Đông Đắc Tài đang ngày ngày nỗ lực tự nghiên cứu, học tập nhằm đảm nhận tốt công việc và hoàn thành dự định theo học bậc thạc sĩ và xa hơn sẽ là tiến sĩ. Đúng như điều mà thầy giáo trẻ tâm niệm: “Người thầy giỏi biết giải thích. Người thầy xuất chúng biết minh họa. Người thầy vĩ đại viết cách truyền cảm hứng”.

“Trong những tháng năm theo học phổ thông, tôi đã ấp ủ ước mơ trở thành một giáo viên dạy Toán. Môn Toán, đối với nhiều người, là một môn khó nhằn, khô khan. Tôi hi vọng với khả năng và niềm đam mê của mình, mong sẽ góp phần thay đổi những nhận thức đó về môn Toán. Đồng thời, có thêm cơ hội hướng dẫn học sinh trên con đường chinh phục môn Toán, giúp các em hiểu sâu hơn về môn Toán và khơi dậy niềm đam mê với môn Toán cho các em. Đó là những lý do, động lực cho tôi quyết tâm theo đuổi ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán” - thầy Tài bày tỏ.

Thầy giáo trẻ tâm sự: Khi tôi quyết định đăng ký vào Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng theo học, những người thân, bạn bè hầu như chưa tin tưởng vào sự lựa chọn này của tôi. Riêng ba mẹ tôi thì tôn trọng quyết định này của tôi. Người ta luôn nói với ba mẹ tôi vì sao lại cho tôi theo con đường này, vì những lý do đầu ra sư phạm không đảm bảo, cuộc sống vật chất sau này sẽ không đảm bảo. Khoảng thời gian này, mọi người xung quanh không tin vào sự lựa chọn ngành sư phạm của tôi, ai cũng nói bây giờ thầy giáo rất nhiều, sau này ra không có việc làm.

Trong thời gian này, một bạn nữ trong lớp đã nói một câu khiến tôi rất đắc chí: “Thầy thì có rất nhiều, nhưng người thầy giỏi thì luôn luôn thiếu”. Câu nói này đã giúp tôi củng cố thêm niềm tin vào quyết định của mình. Còn bạn nữ ấy thì trở thành người luôn luôn ở bên cạnh tôi, chia sẻ mọi buồn vui, sướng khổ, luôn luôn động viên tôi cố gắng hoàn thành tốt công việc. Và cho đến bây giờ, với những gì tôi khẳng định, có công việc ổn định với mức lương rất ổn, có thể lo cho mình và gia đình, thì mọi người đã bắt đầu thay đổi sự nhìn nhận về nghề giáo viên.

Giỏi Toán nhờ học tốt tiếng Anh

Nói về môi trường làm việc của mình, Tài chia sẻ: Với những gì mà bản thân đã trải nghiệm thì tôi thấy đây là môi trường lý tưởng về cả vật chất lẫn tinh thần. Cơ sở vật chất hiện đại, thiết bị đầy đủ, đảm bảo tốt nhất cho công tác giảng dạy. Các đồng nghiệp của tôi đều là những người xuất sắc, năng động, nhiệt tình, dễ thương và tận tâm với nghề. Còn học sinh là một phần không thể thiếu đối với cuộc sống của tôi hiện tại. Tuy chỉ mới bước chân vào nghề nhưng tôi cảm thấy rất may mắn khi gặp được môi trường hết sức phù hợp, tạo điều kiện cho tôi thể hiện hết năng lực, kỹ năng được nuôi dưỡng trong thời gian 4 năm tại Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng.

“Hiện nay có nhiều quan điểm trái chiều về nghề dạy học, nhưng tôi vẫn luôn nhìn nhận rằng nghề dạy học là một nghề cao quý nếu người dạy làm việc với cái tâm của mình. Hiện nay, có nhiều ý kiến cho rằng giáo viên thường dạy ít, nhưng ra đề thì thật khó để ép học sinh đi học thêm. Riêng bản thân tôi và các giáo viên tại Trường THPT FPT chủ trương không dạy thêm học sinh trong trường, học sinh ở FPT không cần phải đi học thêm. Tôi và các giáo viên khác luôn cố gắng giúp các em học sinh hiểu bài, làm bài được ngay tại lớp. Vì vậy khi về nhà, các em chỉ cần ôn tập lại là có thể nắm vững các kiến thức mới” - thầy Tài bày tỏ.

Chia sẻ về kinh nghiệm giảng dạy môn Toán, thầy Tài cho biết: Đối với môn Toán bậc phổ thông, người giáo viên giảng dạy chỉ yêu cầu sử dụng tiếng Anh ở một mức độ phù hợp. Tuy nhiên, tôi vẫn hay tìm cách dẫn dắt vào một vấn đề mới trên các trang web nước ngoài. Ví dụ, khi giảng dạy một bài hàm số, để dẫn dắt vào bài, tôi sẽ search từ “How to teach function” và vào các trang web nước ngoài để tham khảo ý tưởng của họ.

“Với tôi, tiếng Anh là chìa khóa mở ra cánh cổng nghiên cứu, trao đổi, trau dồi kiến thức chuyên ngành, làm cho bài giảng thêm sinh động, thu hút, hấp dẫn học sinh, từ đó khơi dậy niềm đam mê, yêu thích học môn Toán cho các em học sinh” - thầy Tài nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.
Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.