rssheader

29/09/2020

Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Vừa sức và phân hoá tốt

10/08/2020, 15:13 GMT+07 | Trao đổi
Bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên: Vừa sức và phân hoá tốt

Đánh giá về đề thi Sinh học năm nay, thầy Nguyễn Minh Trung, giáo viên Sinh, Trường THPT Gia Định, TP.HCM cho rằng, đề có tính phân loại, nhẹ nhàng hơn so với đề năm trước. Các thí sinh được ôn luyện tốt có thể đạt điểm 7 đến 8,5 điểm nhiều. 

Đặc biệt, trong đề còn cập nhật kiến thức mới là dịch bệnh Covid-19 đã không nằm ngoài dự đoán. Tuy nhiên, 3 câu cuối là câu hỏi vận dụng cao, có ý nghĩa phân loại học sinh, "chống" điểm tuyệt đối. Đề năm nay dễ hơn nên khả năng phổ điểm khối tự nhiên sẽ tăng hơn năm trước.

Cũng theo thầy Nguyễn Minh Trung, đề Sinh có độ phân hóa tốt, đặc biệt các câu hỏi về bài tập phần di truyền học - các quy luật di truyền. Với mức độ phân hoá cao ở 5 câu cuối của đề, các câu hỏi vận dụng nên đối với các em chọn môn Sinh học trong tổ hợp để xét tuyển vào các trường ĐH… phải nắm chắc kiến thức, tập dượt nhiều bộ đề mới có thể hoàn thành.

Đề thiên về mức độ xét tốt nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo các tiêu để các trường ĐH dùng để tuyển sinh.

Cô Ngô Thị Hiên, giáo viên Trường THPT Đoàn Kết, Hà Nội cho rằng: Nhìn chung, đề Sinh thi bám sát nội dung chương trình, sách giáo khoa, chủ yếu là chương trình lớp 12 và bám sát nội dung giảm tải theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Đề có cấu trúc tương tự như đề tham khảo lần 2 mà Bộ GD&ĐT công bố.

Đặc biệt, đề năm nay có những câu hỏi hay, mang hơi thở cuộc sống. Ví dụ, câu 104 (mã đề 223) hỏi về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-18; hoặc câu 108 (mã đề 223) hỏi về một bệnh nhân bị bệnh tim được lắp máy trợ tim có chức năng phát xung điện cho tim. Với một số mã đề khác có đề cập đến dịch Covid-19. Một số câu hỏi trong đề khá hay, có tính thực tiễn nhưng không hề khó, đánh đố.

Đề thi Hoá học được các giáo viên đánh giá là độ khó giảm so với năm 2019, phù hợp với mục tiêu xét tốt nghiệp, và sử dụng để các trường xét vào đại học, với các câu hỏi cuối (từ câu 76) có khả năng phân loại được học sinh.

Cô giáo Vũ Thị Thu Hà, Trường THCS – THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận xét: Đề thi phân hoá tốt, có những câu hỏi hay về thí nghiệm và thực hành.

Theo mức độ đề thi năm nay, phần lớn giáo viên được hỏi dự đoán, khả năng phổ điểm sẽ nghiêng về nhiều điểm khá. Với học sinh trung bình có thể đạt 5,0 điểm. Với học sinh chọn môn thi xét tuyển ĐH có thể đạt 7-8 điểm một cách không quá khó. Với những học sinh ôn luyện kĩ, chăm chỉ cả về lý thuyết và tính toán, có thể đạt mức điểm cao 9-10…

Với đề thi Vật lý, thầy Lê Tấn Hậu, Tổ trưởng chuyên môn tổ Vật lý, Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, TP.HCM đánh giá: Đề thi gồm có 3 phần. Phần đầu gồm 20 câu gồm kiến thức cơ bản, học sinh chỉ cần học thuộc công thức thì có thể làm được và dễ lấy 5 điểm. Phần thứ hai từ câu 21 đến câu 30 thì thí sinh vận dụng một phép tính làm được.

Do đó, so với đề thi minh họa, đề thi chính thức ở mức độ tương đồng. Vì thế, mức điểm 7,5 thí sinh dễ dàng đạt được. Phần thứ ba từ câu 31 đến 40 trong đó có 3 câu vận dụng cao. Học sinh thật sự xuất sắc mới giải được.

Như vậy đề sẽ đảm bảo được xét tuyển vào các trường ĐH và đáp ứng mục tiêu xét tốt nghiệp. Đề bám sát với cấu trúc đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm