“Hãy yêu cái mình có, rồi một ngày, ta sẽ có cái mà mình yêu”

GD&TĐ -Đó là một câu nhắn nhủ trong cuốn “Ngoài kia, trời rất xanh” của cố nhà báo Trần Thị Cúc Phương- tác giả (nhân vật) được Trung tâm Văn hóa Pháp L’Espace phối hợp cùng Nhà sách Nhã Nam giới thiệu, tại buổi tọa đàm vừa diễn ra tối 6/6 tại 24 Tràng Tiền, Hà Nội.

Các diễn giả tại Tọa đàm "Ngoài kia, trời rất xanh" (ảnh: Thanh Tuấn)
Các diễn giả tại Tọa đàm "Ngoài kia, trời rất xanh" (ảnh: Thanh Tuấn)

Tọa đàm có sự góp mặt, trò chuyện của các diễn giả Đặng Hoàng Giang, nhà báo Nguyễn Thế Thịnh (chồng của cố tác giả Cúc Phương) và biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy.

“Ngoài kia, trời rất xanh” là tự truyện kể về những ngày tháng cuối cuộc đời khi chị Cúc Phương- người phải chiến đấu với căn bệnh ung thư, về những chấn động mạnh mẽ, đến rung động li ti trong tâm hồn chị.

Biên tập viên Diệu Thủy: “Câu chuyện cảm động của nhà báo Cúc Phương khiến chúng ta thấy yêu cuộc đời này hơn, thấy quý giá mỗi giây phút trôi qua, hối thúc chúng ta sống chân thành và tử tế hơn”. (ảnh: Thanh Tuấn)
Biên tập viên Diệu Thủy: “Câu chuyện cảm động của nhà báo Cúc Phương khiến chúng ta thấy yêu cuộc đời này hơn, thấy quý giá mỗi giây phút trôi qua, hối thúc chúng ta sống chân thành và tử tế hơn”. (ảnh: Thanh Tuấn) 

Cuốn sách đưa người đọc song hành cùng tác giả từ giây phút chị bị chẩn đoán mắc căn bệnh hiểm nghèo, đến khi chị ‘dừng chân bên cuộc đời’. Người phụ nữ ấy một mặt ra sức kháng cự căn bệnh, mặt khác ráo riết sống, ráo riết yêu cuộc đời- một cuộc đời theo nghĩa bình thường nhất. Chăm chút nhà cửa, chăm chút gia đình, cố gắng làm đẹp cho mình, cố gắng hoàn thành công việc làm báo.

Ngày 21/6 năm nay, qua cuốn “Ngoài kia, trời rất xanh”, không chỉ những người làm báo, ngay cả các bệnh nhân đang mắc bệnh hiểm nghèo, người nhà bệnh nhân, những người bình thường... cùng có cơ hội lắng lại, cảm nhận về một cách ứng xử với sự sống, ứng xử với tình yêu, tình người đẹp nhất qua những tự sự của nhà báo Cúc Phương.

Mà nói như biên tập viên Diệu Thủy: “Câu chuyện cảm động của nhà báo Cúc Phương khiến chúng ta thấy yêu cuộc đời này hơn, thấy quý giá mỗi giây phút trôi qua, hối thúc chúng ta sống chân thành và tử tế hơn”.

Tinh tế, cảm động và đầy nhân văn, những con chữ chân thành chợt khiến người đọc nhận ra cuộc sống quý báu nhường nào, khiến bớt đi những phù phiếm, giục giã mỗi người ngồi lâu hơn bên người thân yêu và ngắm bầu trời xanh tràn đầy hy vọng...

Buổi tọa đàm là dịp để các diễn giả và những người tham dự cùng bàn luận về thái độ nhìn thẳng vào sự thật, hành trình nhận thức lại bản thân và cách nắm bắt, gìn giữ những giá trị của cuộc sống của mỗi người.

Trần Thị Cúc Phương là nhà báo, Trưởng ban Văn nghệ của Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng. Chị là công tác viên của nhiều tờ báo và tạp chí;  chị đã giành nhiều giải thưởng báo chí và phim tài liệu truyền hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...