Trao cơ hội để giáo viên thay đổi và sẵn sàng thay đổi

Trao cơ hội để giáo viên thay đổi và sẵn sàng thay đổi

Những giá trị cốt lõi

- Trường học hạnh phúc là mỗi học sinh đến trường phải hạnh phúc. Mỗi nhà trường, thầy cô giáo cần làm gì để mỗi ngày đến trường của học sinh thực sự là mỗi ngày vui, thưa ông?

- Học sinh được yêu thương và biết cách yêu thương đúng nghĩa; được an toàn và biết cách tạo sự an toàn cho người khác; hiểu và hiểu được người khác; được tôn trọng sự khác biệt và biết tôn trọng sự khác biệt của người khác; được ghi nhận giá trị bản thân và thấu hiệu được giá trị của những người xung quanh… đó là những việc mỗi thầy cô giáo nên làm và hướng dẫn học sinh cách làm.

Ngoài ra, không gian học tập sạch sẽ, thoáng mát, lớp học với những tiết học có nội dung gần gũi hấp dẫn; thầy cô với những mối quan tâm, chia sẻ, với các phương pháp dạy học lôi cuốn, vui vẻ; mối quan hệ bạn bè thân thiết, đoàn kết; lớp học với những hoạt động tập thể ấm áp, thân thiện… là những điều kiện để học sinh gắn bó, muốn đến trường, đến lớp. Chỉ có như thế thì trường học mới là cuộc sống – cuộc sống hạnh phúc của mỗi em học sinh.

- Cần làm gì để việc xây dựng trường học hạnh phúc thực sự đi vào cuộc sống giáo dục, không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu, phong trào?

TS Nguyễn Ngọc Ân – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam
 TS Nguyễn Ngọc Ân – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam

- Một xã hội tiến bộ và phát triển bền vững thì những cá nhân trong đó phải là những con người: Đồng cảm, khoan dung, có mối quan hệ tích cực, sáng tạo; những con người có khả năng, kỹ năng và sẵn sàng hợp tác; những con người biết “chung sống chung” một cách tốt đẹp… Đó là những giá trị chỉ có thể tạo dựng được ở những “trường học hạnh phúc”.

Hiểu đơn giản: Trường học hạnh phúc là nơi học sinh, giáo viên muốn đến, thích đến, muốn cống hiến, được sáng tạo… Tạo nên những trường học hạnh phúc không phải quá khó nhưng đỏi hỏi cán bộ quản lý và giáo viên phải thay đổi, được trao cơ hội để thay đổi và sẵn sàng thay đổi.

Tôi cũng muốn nhắc lại câu nói của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ trong lễ phát động xây dựng trường học hạnh phúc: “Thay bằng nguyền rủa bóng đêm thì hãy cùng nhau thắp lên một que diêm”.

Ảnh minh họa/ INT
 Ảnh minh họa/ INT

Hỗ trợ một số trường khi triển khai

- Ngành Giáo dục đã có nhiều chương trình, hoạt động nhằm hướng đến một môi trường giáo dục hạnh phúc, vậy điểm khác biệt trong phát động xây dựng “trường học hạnh phúc” của Công đoàn Giáo dục Việt Nam là gì?

- Thời gian qua, các trường học đã và đang triển khai trường học thân thiện và một số mô hình khác nhằm xây dựng môi trường học tập an toàn, văn minh và tiến bộ. Công đoàn Giáo dục Việt Nam, với chức năng tham gia quản lý giáo dục và chăm lo, bảo vệ, chia sẻ khó khăn cho đội ngũ nhà giáo, người lao động trong ngành… Vì thế, việc hỗ trợ nhà giáo trong các nhà trường có kỹ năng nghề nghiệp vững vàng và môi trường làm việc tiến bộ, hiệu quả là phương châm hành động của các cấp công đoàn trong ngành Giáo dục.

Điểm khác biệt là chúng tôi sẽ tác động trực tiếp tới giáo viên – thành tố quyết định sự thành công hay thất bại trong mỗi nhà trường để họ hiểu rõ trách nhiệm của mình; giúp họ có cách làm bằng các hướng dẫn cụ thể; chia sẻ, lan tỏa rộng rãi và khen thưởng kịp thời mỗi cá nhân, nhà trường khi họ tâm huyết và thực hiện thành công.

Ngoài ra, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng thay đổi cách truyền thông tới giáo viên bằng cách mời truyền thông cùng tham gia vào quá trình hướng dẫn chứ không chỉ thuần túy đưa tin. Cụ thể, chúng tôi phối hợp với VTV7 thực hiện các gala: “Thầy cô thay đổi vì trường học hạnh phúc” và tới đây là seri truyền hình thực tế: “Hiệu trưởng thay đổi vì trường học hạnh phúc”. Đặc biệt, chúng tôi cũng phối hợp VTV7 tổ chức cuộc thi: “Thầy cô trong mắt em” nhằm tạo cơ hội cho giáo viên thể hiện sự sáng tạo, lòng yêu nghề và ý thức nghề nghiệp trong các công việc thường ngày ở trường, ở lớp.

Với đặc thù của công đoàn, chúng tôi cũng nhận được sự hợp tác của các tổ chức, doanh nghiệp sẵn sàng hỗ trợ để triển khai trường học hạnh phúc một cách hiệu quả. Vừa qua, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Quỹ Hỗ trợ giáo dục phổ thông Việt Nam – theo đó: Quỹ sẽ hỗ trợ một số nhà trường khi bắt tay vào triển khai trường học hạnh phúc từ năm học 2019 – 2020.

- Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ