Trao bằng “Tổ quốc ghi công” cho nam sinh quên mình cứu người đuối nước

GD&TĐ - Với hành động dũng cảm, quên mình cứu người đuối nước, em Nguyễn Anh Tuấn (xã Cát Văn, huyện Thanh Chương, Nghệ An) được công nhận Liệt sỹ và được Thủ tướng Chính phủ trao bằng Tổ quốc ghi công.

Người thân nhận bằng Tổ quốc ghi công của Thủ tướng Chính phủ trao cho liệt sỹ Nguyễn Anh Tuấn
Người thân nhận bằng Tổ quốc ghi công của Thủ tướng Chính phủ trao cho liệt sỹ Nguyễn Anh Tuấn

Ngày 13/9, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, tỉnh Nghệ An đã trao Bằng Tổ quốc ghi công cho liệt sỹ Nguyễn Anh Tuấn (SN 2000, nguyên là học sinh trường THPT Thanh Chương 3), đã có hành động dũng cảm quên mình, cứu người bị đuối nước.

Sự việc xảy ra cách đây 3 năm, vào ngày 19/7/2015, Nguyễn Anh Tuấn và mẹ cùng với Đặng Hoàng Anh (sinh năm 2005), Trần Công Sơn (sinh năm 1993) đều trú tại xã Cát Văn huyện Thanh Chương đi đến khu vực bến đò Già để cào hến.

Không may Đặng Hoàng Anh và Trần Công Sơn bị sẩy chân đuối nước. Tuấn bất chấp hiểm nguy, bơi ra cứu được em nhỏ là Hoàng Anh và đưa vào bờ.

Sau đó, Tuấn lại tiếp tục lao xuống để cứu Trần Công Sơn nhưng sức yếu, sông rộng nên cả 2 kiệt sức rồi cùng bị chìm xuống sông. Bà Nguyễn Thị Kim (mẹ của Tuấn) ở trên bờ thấy vậy đã hô hoán những người dân đánh cá gần đó đến cứu nhưng không kịp.

Hoàn cảnh gia đình em Nguyễn Anh Tuấn rất khó khăn, neo đơn. Từ nhỏ em không có bố bên cạnh, hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống. Hằng ngày, em vừa đi học, vừa đi làm ruộng, ra sông Lam mò hến giúp mẹ để kiếm tiền ăn học.

Với hành động quên mình cứu người đuối nước, Nguyễn Anh Tuấn được công nhận liệt sỹ và trao bằng Tổ quốc ghi công
 Với hành động quên mình cứu người đuối nước, Nguyễn Anh Tuấn được công nhận liệt sỹ và trao bằng Tổ quốc ghi công

Hai mẹ con sống trong gian nhà cấp nhỏ đã cũ. Cuộc sống nghèo khó, vất vả nhưng em luôn là tấm gương sáng trong học tập và phẩm chất đạo đức.

Ngày 24/7, Trung ương Đoàn TNCS HCM truy tặng huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho Tuấn. Ngày 18/8/2015, Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo truy tặng Bằng khen và ngày 14/9/2015, Chủ tịch nước truy tặng Huân chương dũng cảm cho Nguyễn Anh Tuấn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ