Tránh một bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm và bữa ăn sáng từ rất sớm - chìa khóa để giữ cơ thể mảnh mai, khỏe mạnh

GD&TĐ - Theo các nhà khoa học, tránh một bữa ăn nhẹ nửa đêm và bữa ăn sáng sớm là chìa khóa để có được thân hình eo thon, khỏe mạnh. Họ cũng tiết lộ chỉ ăn uống trong 12 giờ mỗi ngày sẽ giúp giảm cân tốt hơn.

Tránh một bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm và bữa ăn sáng từ rất sớm - chìa khóa để giữ cơ thể mảnh mai, khỏe mạnh

Một nghiên cứu của Úc kết luận rằng những con chuột có chế độ ăn nhiều chất béo sẽ nhẹ cân hơn khi chúng chỉ ăn trong khoảng nửa ngày. Nhiều nghiên cứu khác trước đây cho thấy ăn vặt đêm khuya đang thúc đẩy cuộc khủng hoảng béo phì, vì chúng ta ăn từ 8 giờ sáng đến 8 giờ tối, hoặc thậm chí sớm hơn.

cơ thể thon gọn, cơ thể mảnh mai, tránh bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm, ăn sáng từ sớm, chìa khóa giữ cơ thể mảnh mai

Theo các nhà khoa học, tránh một bữa ăn nhẹ nửa đêm và bữa ăn sáng sớm là chìa khóa để có được thân hình eo thon, khỏe mạnh. Họ cũng tiết lộ chỉ ăn uống trong 12 giờ mỗi ngày sẽ giúp giảm cân tốt hơn.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tranh luận rằng ăn trong bất kỳ cửa sổ 12 giờ nào, cho dù trong ngày hay ban đêm, đều giúp điều chỉnh các tín hiệu kiểm soát sự thèm ăn của mọi người.

Hơn 25% người trưởng thành ở Anh được phân loại là béo phì. Thừa cân quá nhiều làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim, đột quỵ và thậm chí một số bệnh ung thư.

Hạn chế ăn thực phẩm đến nửa ngày làm tăng hiệu quả giảm cân

Kết quả cho thấy những con chuột có quyền tiếp cận thức ăn chỉ nửa ngày nhẹ cân hơn những con chuột ăn vào ban đêm. Điều này được cho là do chúng có dây thần kinh phế vị nhạy cảm hơn, có trách nhiệm truyền đạt cảm giác đói đến não.

Giáo sư Amanda Page thuộc Đại học Adelaide cho biết: "Thời gian cho ăn hạn chế không ảnh hưởng đến việc tăng cân ở chuột ăn kiêng tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm nhưng lại tránh sự tăng cân ở chuột ăn kiêng chất béo cao - bất kể thời gian ăn được hạn chế ở khung giờ nào". Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neuroscience.

cơ thể thon gọn, cơ thể mảnh mai, tránh bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm, ăn sáng từ sớm, chìa khóa giữ cơ thể mảnh mai

Dây thần kinh phế vị là gì?

Sau khi ăn, dây thần kinh phế vị trong thành dạ dày gửi tín hiệu đến hệ thần kinh trung ương để chỉ ra liệu mọi người có cảm thấy no chưa.

Nghiên cứu trước đây cho thấy những dây thần kinh như vậy làm mất đi sự nhạy cảm ở những người béo phì, khiến dạ dày của họ cần phải chứa nhiều thức ăn hơn trước khi họ cảm thấy no.

Nghiên cứu được thực hiện như thế nào?

Các nhà nghiên cứu cho chuột ăn một chế độ ăn uống tiêu chuẩn trong phòng thí nghiệm hoặc một kế hoạch ăn uống chất béo cao hơn trong 12 tuần. Những con chuột này được cho ăn theo chế độ ăn nhiều chất béo hoặc có thể tiếp cận với thực phẩm như vậy trong suốt cả ngày, hoặc chỉ trong giai đoạn sáng hoặc tối. Theo dõi dây thần kinh phế vị được thực hiện trong khoảng thời gian 3 giờ.

Thời gian tốt nhất trong ngày để ăn là khi nào?

Tiến sĩ Michael Mosley đã đưa ra thời gian tốt nhất trong ngày để ăn carbohydrate (mì ống và bánh mì) là vào bữa tối, sẽ tốt hơn cho vòng eo của người ăn so với ăn vào buổi sáng.

Các chuyên gia trước đây cho rằng carbohydrates chủ yếu nên được ăn vào đầu ngày vì cơ thể có thời gian đốt cháy lượng glucose mà chúng tiết ra. Không thực hiện được điều này làm cho việc giải phóng insulin bị ảnh hưởng, tích trữ lượng đường dư thừa từ carb làm chất béo, dẫn tới tăng cân.

cơ thể thon gọn, cơ thể mảnh mai, tránh bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm, ăn sáng từ sớm, chìa khóa giữ cơ thể mảnh mai

Tuy nhiên, nghiên cứu mới phát sóng trên đài BBC Trust Me I"m a Doctor, phát hiện ăn carbohydrates vào buổi tối gây ra những cơn xung đột lượng đường trong máu hơn so với việc ăn carbs vào bữa ăn sáng. Tiến sĩ Mosley khuyên mọi người nên duy trì thói quen ăn uống carb của mình và tránh ăn quá nhiều trong mọi bữa ăn.

Ông đã tiến hành nghiên cứu với Đại học Surrey bằng cách yêu cầu các tình nguyện viên lành mạnh ăn phần lớn lượng carbohydrate hàng ngày của họ vào buổi sáng hoặc buổi tối. Tất cả những người tham gia nghiên cứu ăn cùng một lượng carbs mỗi ngày, bao gồm bánh mì, mì ống và rau.

Trong năm ngày đầu tiên, họ ăn hầu hết các loại thực phẩm này cho bữa ăn sáng, tiếp theo là năm ngày ăn một chế độ ăn bình thường trước khi chuyển sang bữa ăn sáng carb thấp, bữa ăn tối carb cao trong năm ngày qua. Các nhà nghiên cứu đã phân tích lượng đường trong máu của người tham gia trong suốt nghiên cứu và có được kết luận: Tránh một bữa ăn nhẹ lúc nửa đêm và bữa ăn sáng từ rất sớm là chìa khóa để giữ cơ thể mảnh mai, khỏe mạnh.

Theo Nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ