Trang web của Đại học Cambridge quá tải vì luận văn tiến sĩ của Stephen Hawking

GD&TĐ - Đại học Cambridge tuyên bố sẽ đưa lên mạng luận văn tiến sĩ của nhà vật lý Stephen Hawking thực hiện năm 1966 để mọi người trên thế giới có thể tự do tải xuống miễn phí. Tuy nhiên, điều này đã khiến trang web của nhà trường bị quá tải vì lượng người truy cập quá lớn.  

Nhà vật lý Stephen Hawking
Nhà vật lý Stephen Hawking

Luận văn tiến sĩ của ông Hawking mang tên “Các đặc tính của vũ trụ đang mở rộng” được viết khi ông còn là một nhiên cứu sinh sau đại học mới 23 tuổi và chưa hề nổi tiếng.

Trường Cambridge cho biết họ đã nhận được hàng trăm lời yêu cầu từ các thành viên của trường mong muốn xem luận văn trên. Khi đó, mỗi người còn phải trả khoản tiền 85 USD để được tải về.

Tuy nhiên, nhằm hưởng ứng tuần “Open Access Week 2017”, nhà trường đã cho phép tất cả mọi người xem bản luận văn dài 134 trang này. Mặc dù vậy, bạn không thể xem nó ngay vào lúc đọc bài viết này bởi vì nhu cầu quá lớn đã khiến cơ sở dữ liệu của trang web bị treo cứng.

Chỉ trong vòng 12 giờ đưa lên mạng, bản luận văn đã được xem tới 60.000 lần – Phó giám đốc truyền thông Stuart Robert của nhà trường cho biết.

Tác giả của luận văn, nhà vật lý Stephen Hawking nói: “Bằng cách để mọi người tiếp cận luận văn tiến sĩ của mình, tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người trên khắp thế giới để họ nhìn lên những vì sao chứ không phải dưới chân mình, để tự hỏi về nơi ở của chúng ta trong vũ trụ và cố gắng hiểu vũ trụ. Bất kỳ ai trên thế giới cũng đều truy cập dễ dàng, miễn phí không chỉ với nghiên cứu của tôi mà còn của nhiều bộ óc vĩ đại  vượt qua tầm hiểu biết của loài người”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ