Trang bị kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

GD&TĐ - Chương trình ngoại khóa giúp các em HS được giáo dục giới tính, trang bị thêm kỹ năng phòng chống bạo lực học đường. Đồng thời, nâng cao nhận thức về xâm hại trẻ em, để khi gặp phải những tình huống xấu HS sẽ biết cách ứng phó, giải quyết...

Các thầy cô hướng dẫn, thực hành các tình huống, trang bị kỹ năng sống cho học sinh trường tiểu học Lê Ninh.
Các thầy cô hướng dẫn, thực hành các tình huống, trang bị kỹ năng sống cho học sinh trường tiểu học Lê Ninh.

Chuyên đề: "Phòng tránh xâm hại cơ thể và bạo lực học đường" vừa được tổ chức sáng 21/7. Đơn vị tổ chức là Trung tâm Khoa học Giáo dục và Đào tạo Đức Trí (Trung tâm Đức Trí) phối hợp với Đoàn xã Lê Ninh, Trường tiểu học Lê Ninh (huyện Kinh Môn, Hải Dương).

Các vị đại biểu và gần 200 HS trên địa bàn xã Lê Ninh tham gia chương trình.
Các vị đại biểu và gần 200 HS trên địa bàn xã Lê Ninh tham gia chương trình. 

Chia sẻ tại chương trình, bà Nguyễn Thanh Lan - Giám đốc Trung tâm Khoa học Giáo dục và Đào tạo Đức Trí nhấn mạnh, giáo dục kỹ năng sống (KNS) luôn là một nhiệm vụ to lớn trong sự giáo dục hiện nay.

“Trẻ em phải được giáo dục những kỹ năng cơ bản hướng tới hình thành thói quen tốt, phù hợp thực tiễn, thuần phong mỹ tục Việt Nam, vừa đảm bảo hội nhập quốc tế. Giáo dục KNS cho HS cần chú trọng đến việc ra quyết định, giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện sáng tạo, giao tiếp và hợp tác, tự nhận thức và cảm thông, quản lý cảm xúc, tính chịu áp lực…”, bà Nguyễn Thanh Lan chia sẻ.

Trong buổi sinh hoạt, các em được tìm hiểu về các chủ đề bạo lực học đường, xâm hại cơ thể là gì? Để chủ động phòng chống xâm hại cơ thể, trẻ em cần biết những nguyên tắc nào để bảo vệ mình?...

Những thầy cô giáo cũng tổ chức dạy KNS cho HS, các quy tắc 5 không, quy tắc 3 nên...

Những tình huống mô phỏng qua các tiểu phẩm ngắn, giúp HS dể hiểu, nắm bắt kiến thức KNS.
Những tình huống mô phỏng qua các tiểu phẩm ngắn, giúp HS dể hiểu, nắm bắt kiến thức KNS. 

HS được nhắc nhở phải luôn luôn ghi nhớ 3 điều: Không đi chơi một mình nơi vắng vẻ, xa bố mẹ; không được nhận quà của người lạ và tuyệt đối không được cho người lạ động chạm vào các vùng riêng tư trên cơ thể.

Thầy giáo Bùi Văn Nhịp - Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Ninh cho biết, buổi học ngoại khóa đã đã thu hút gần 200 HS trên địa bàn xã Lê Ninh. Trong đó có cả các em học sinh THCS và THPT trên địa bàn xã. Qua chương trinh, HS được trao đổi và giải đáp những thắc mắc mà các em quan tâm trong cuộc sống.

“Việc tổ chức những chuyên đề ngoại khóa sẽ giúp các em HS có cái nhìn đúng đắn, sâu rộng hơn trong việc phòng, tránh nguy cơ bị xâm hại cơ thể và bạo lực học đường. Từ đó, hình thành cho các em nhận thức và hành vi phòng ngừa xâm hại cơ thể và có những kỹ năng cơ bản để ứng xử văn hóa học đường

Chị Ngô Thị Ngoan - Bí thư đoàn xã Lê Ninh đánh giá, chương trình ngoại khóa phòng tránh xâm hại và bạo lực học đường rất bổ ích đối với các em học sinh. Các thầy cô đã truyền tải được những kiến thức rất bổ ích giúp các em HS hoàn thiện kỹ năng sống của bản thân, phòng tránh được những rủi ro gặp phải trong cuộc sống.

Trong khi đó, ông Vũ Đức Văn - Bí Thư Đảng ủy xã Lê Ninh (huyện Kinh Môn, Hải Dương) nhận định, chương trình ngoại khóa giáo dục KNS cho các cháu HS rất ý nghĩa và bổ ích. Với đặc thù là một xã miền núi, trình độ dân trí không đồng đều, cuộc sống của người dân còn không ít khó khăn, nên nhiều gia đình chưa ý thức được tầm quan trọng của việc hướng dẫn, giáo dục các kỹ năng sống cho con em mình.

"Chuyên đề đã đem lại nhiều kiến thức bổ ích, thiết thực tới các em HS trên địa bàn", ông Vũ Đức Văn nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ