Trần Tuấn Kiệt, học sinh duy nhất của Việt Nam tại Trường Ridley College, Canada

GD&TĐ - Ngồi trước mặt tôi là cậu bé Trần Tuấn Kiệt có khuôn mặt sáng, rất thông minh và lanh lợi. Trần Tuấn Kiệt sinh năm 2003, hiện đang là du học sinh lớp 9 Trường Trung học Ridley College tại Canada. 

Cờ đỏ sao vàng tung bay trên sân Trường Ridley College (Canada).
Cờ đỏ sao vàng tung bay trên sân Trường Ridley College (Canada).

Đây là ngôi trường cổ với 129 năm tuổi, từng đào tạo nhiều lứa học sinh bước vào các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Đang kỳ nghỉ hè nên em tranh thủ về thăm gia đình. Tôi đã may mắn gặp và trò chuyện cùng em.

Học sinh Việt Nam duy nhất đang học tại Trường Trung học Ridley college, Canada

- Đang học Trường Quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) có nền giáo dục tiên tiến, có nhiều học sinh quốc tế theo học, bản thân cũng là một học sinh xuất sắc, tại sao em lại cất công qua tới tận Canada du học khi còn nhỏ?

Năm 2017, cách đây gần 2 năm, khi ba mẹ đưa mấy anh em qua Canada du lịch, trong đó có tham quan tại Toronto. Khi ngồi nói chuyện với các cô chú Việt kiều, mọi người có nói chuyện ở bên này có Trường Trung học Ridley

College rất nổi tiếng. Học sinh muốn vào trường này học rất khó vượt qua bức tường lửa “thi đầu vào”. Nghe chuyện, bản thân em lại rất tò mò, càng muốn tìm hiểu. Sau khi suy nghĩ, em đã đề nghị ba mẹ cho em ghé thăm Trường Trung học Ridley College.

Trần Tuấn Kiệt, học sinh duy nhất của Việt Nam tại Trường Ridley College, Canada ảnh 1
  • Tuấn Kiệt tự hào bên lá cờ Tổ quốc tại sân Trường Ridley College.

- Cảm nhận đầu tiên của em ở ngôi Trường Ridley College là gì?

- Với học lực xuất sắc của mình, Trần Tuấn Kiệt vinh dự là học sinh Việt Nam đầu tiên và duy nhất theo học Trường Ridley College 129 tuổi.

- Kiệt là học sinh đầu tiên vinh dự cắm lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc ngay trên sân trường nổi tiếng của đất nước Canada.

Vừa bước chân vào ngôi trường cổ kính này, cho dù lúc đó thời tiết là mùa đông, tuyết phủ đầy, trắng xoá nhưng em có cảm giác thân thiện đến lạ kỳ.

Khi vào trong tham quan cơ sở vật chất của trường, em thấy rất thoải mái, gần gũi và thích thú.

Ấn tượng nhất khi em đọc trên bảng thông tin của trường có thông báo: Nhà trường đã tiếp nhận, đào tạo học sinh theo chương trình giáo dục đại học chất lượng cao. Học sinh khi học ở đây có khả năng theo học dễ dàng tại các trường đại học danh tiếng trên thế giới. Vì thế, không ngần ngại, em nói luôn với ba mẹ là mong muốn của em sẽ được học ở trường này.

- Làm thế nào em vượt qua được kỳ thi để vào học ở một trường trung học danh giá thế giới?

Ngay sau khi kết thúc chuyến du lịch, trở về Việt Nam, em tự gấp rút chuẩn bị hồ sơ và bảng điểm gửi qua trường và xin đăng ký phỏng vấn qua mạng với Ban Giám hiệu nhà trường.

Với học lực xuất sắc của mình, em vinh dự vượt qua cửa ải kỳ thi đầu vào, được là học sinh Việt Nam đầu tiên và đang là duy nhất theo học Trường

Ridley College. Em cũng là học sinh đầu tiên vinh dự cắm lá cờ đỏ sao vàng của Tổ quốc ngay trên sân trường nổi tiếng của đất nước Canada. Toàn trường có 66 lá cờ của 66 quốc gia có học sinh đang theo học tại trường.

  • Trần Tuấn Kiệt là học sinh Việt Nam duy nhất theo học Trường Ridley College (Canada).

Học sinh được phát triển toàn diện

- Xa vòng tay yêu thương của bố mẹ từ khi còn nhỏ, làm thế nào để em thích nghi với cuộc sống và môi trường học tập ở Canada một cách dễ dàng?

Một mình khăn gói đi học cũng là lần đầu em phải ở nội trú. Cho dù học sinh trong trường là các bạn ưu tú từ khắp các quốc gia hội tụ về, song thú thực, ngày đầu em rất nhớ nhà, đặc biệt là người thân.

Cuộc sống phải tự lập hoàn toàn. Nhưng qua một thời gian ngắn thôi, đặc biệt năm học đầu tiên kết thúc, em đã dễ dàng hoà nhập. Là người dễ tính, chan hòa, thích kết bạn nên em dễ làm quen với các bạn.

Đặc biệt, em đã chinh phục được thầy cô giáo và các bạn quốc tế bằng chính thành tích đáng nể của mình. Các môn học đều đạt 90 - 100 điểm (thang điểm 100). Riêng môn Toán, em đạt 100 điểm toàn năm học, mà điều đáng nói là em học chương trình Toán lớp 10 trong khi đang học lớp 9. Tức em đã học vượt trước chương trình 1 năm.

Có được kết quả này, có lẽ do hồi học Trường SSIS tại Việt Nam, năm lớp 8 em cùng 3 bạn trong đội tuyển Toán của trường sang dự thi giải Toán châu Á tại Singapore, đội xếp hạng 4 trên tổng số 25 đội.

Trần Tuấn Kiệt tại trường học.
Trần Tuấn Kiệt tại trường học.

- Ngoài việc học, Kiệt có dành thời gian cho thể thao không?

Dù đạt kết quả xuất sắc trong việc học nhưng em cũng rất năng động và yêu thích thể thao. Khi ở Việt Nam, em rất mê bóng chuyền và là vận động viên trong đội A của trường.

Qua Canada em chơi bóng đá và là chân sút chủ lực của đội U16 của trường. Đội em đã đoạt giải 3 các trường toàn khu vực Ontario. Sau đó em thi bơi, đây là môn em có 10 năm tập luyện nghiêm túc.

Khi ở trong nước, em đã đoạt được khoảng 20 huy chương thể thao các loại. Nhưng với mùa đầu tiên ở Canada, em đoạt liền 2 Huy chương Vàng. Hiện nay môn thể thao em yêu thích nhất là Khúc côn cầu trên băng của Canada.

Ngoài các môn thể thao trên, em còn thu xếp để học võ Vovinam, tennis. Với âm nhạc thì em cũng chơi thành thạo bài bản piano, violin, flute. Ngoài việc học, thể thao và âm nhạc đã giúp em có thời gian để thư giãn.

- Học chung với các bạn đến từ khắp nơi trên thế giới em có gặp khó khăn gì trong giao tiếp hay sinh hoạt không?

Em không ngần ngại khi tiếp xúc với nhiều bạn học là người nước ngoài mà rất tự tin trong giao tiếp. Đây có lẽ là thói quen rồi. Đồng thời, cũng là cơ hội cho em trau dồi sự hiểu biết về ngôn ngữ và phong tục của các bạn trên khắp thế giới.

Còn em, khi có dịp em cũng giới thiệu về món ăn, phong cảnh và con người Việt Nam. Em giới thiệu với các bạn các món ngon của Việt Nam, nổi tiếng là phở. Nơi em học cũng có tiệm Phở Việt, thỉnh thoảng em có dắt các bạn đi ăn và giờ đây bạn nào cũng nghiền phở Việt rồi…

- Vậy sau này, Kiệt muốn làm nghề gì nhất?

Cho dù bây giờ còn sớm để nói nhưng em muốn là nhà đầu tư tài chính. Bởi đó là ngành nghề có tính cạnh tranh cao, tác phong chuyên nghiệp, tạo cho mình sự năng động và nhạy bén, dù tính rủi ro rất cao.

Song, với những kiến thức học được và sự đầu tư cẩn trọng, kỹ lưỡng sẽ giúp em hạn chế thấp nhất sự rủi ro. Mọi chuyện tuy không nói trước được, nhưng nếu có thất bại em vẫn đón nhận và giải quyết nó cẩn trọng và lấy đó làm kinh nghiệm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.