Trà Vinh sẽ là một trung tâm giao thương mới của cả nước

Trà Vinh sẽ là một trung tâm giao thương mới của cả nước

Đến dự hội nghị có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng với hơn 600 đại biểu, đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương, các đại sứ quán, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định tỉnh Trà Vinh có sự chuyển dịch mạnh trong cơ cấu kinh tế, từ một tỉnh nghèo đã trở thành tỉnh thuộc nhóm dẫn đầu ở ĐBSCL. Trà Vinh sẽ là một trung tâm giao thương mới của cả nước, với điều kiện giao thông kết nội thuận lợi (hệ thống cảng biển, cảng sông, hệ thống logistics).

“Môi trường đầu tư của Trà Vinh chưa phải là dẫn đầu vùng ĐBSCL. Vấn đề của Trà Vinh là làm sao thu hút được nhiều nhà đầu tư có tiềm năng, có tầm, có tâm. Liên kết vùng cũng là vấn đề đặt ra với tỉnh Trà Vinh…”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Trà Vinh 2020.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị xúc tiến đầu tư Trà Vinh 2020.

Theo đó, Trà Vinh nên xây dựng mô hình liên kết phát triển xã hội bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu; xem xét lại quy hoạch các khu công nghiệp theo hướng công nghiệp phục vụ nông nghiệp; không đánh đổi môi trường để lấy đầu tư; hạn chế điện than; chủ động xây dựng liên kết vùng; khai thác triệt để nuôi tôm thâm canh vùng nước lợ; tạo dựng mô hình hợp tác giữa hộ gia đình nhỏ lẻ với doanh nghiệp dựa trên cơ chế hợp tác về vốn, nguồn lực…

Trong năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh Trà Vinh (GRDP) ước tăng 14,85%, đây là mức tăng cao nhất so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL. Trong mức tăng chung, khu vực nông - lâm - thủy sản tăng 2,58%, chiếm tỷ trọng 31,94%.

Ông Lê Thành - Chủ tịch Hội đồng sáng lập Viện Kinh tế Xanh - đơn vị đồng tổ chức hội nghị, cho biết: “Đã đến lúc chúng ta thay đổi góc nhìn, biến đổi khí hậu không phải là thách thức, biến đổi khí hậu còn là cơ hội, động lực để phát triển kinh tế theo xu hướng tuần hoàn, bền vững… Trà Vinh với những lợi thế sẵn có, tầm nhìn chiến lược của đội ngũ lãnh đạo và nguồn lực được kết nối có thể tận dụng biến đổi khí hậu thành cơ hội để phát triển kinh tế”.

Theo đó, nếu chọn đúng định hướng, phát triển kinh tế xanh, bền vững thì đến năm 2050 Trà Vinh sẽ là một khu đô thị kiểu mới, khu đô thị xanh, thông minh; Gắn liền với sản xuất nông nghiệp, hài hòa thiên nhiên, trên nền tảng khoa học kỹ thuật, trở thành điển hình về không gian sống thích ứng cho toàn bộ các tỉnh vùng ĐBSCL và khu vực.

Tại Hội nghị, UBND tỉnh Trà Vinh trao chủ trương đầu tư và giấy chứng nhận cho 5 dự án trọng điểm bao gồm Dự án Khu dược phẩm công nghệ cao TV Pharm, Dự án Nhà máy chế biến tôm xuất khẩu Thông Thuận Trà Vinh, Dự án Nhà máy điện gió V1-2, Dự án Nhà máy điện gió số 3 tại vị trí V1-3, Dự án Kho trung chuyển xăng dầu, nhà máy phối trộn xăng, dầu sinh học, trạm chiết nạp gas...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.