Trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT truyền tải đủ thông tin

GD&TĐ - "Sáng 6/6, sau khi theo dõi phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT trước Quốc hội, về cơ bản tôi rất hài lòng với những câu trả lời truyền tải đủ thông tin cũng như có tính cầu thị của Bộ trưởng" - Cử tri Hoàng Long Trọng (giáo viên Trường THCS Văn Lang, quận 1, TPHCM) cho biết.

Thầy giáo Hoàng Long Trọng và học sinh
Thầy giáo Hoàng Long Trọng và học sinh

Việc tiếp thu các ý kiến của các đại biểu, cũng như nhận trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu ngành, hay là phản biện lại những ý kiến của ĐBQH chất vấn, đồng thời đưa ra những giải pháp cho ngành khiến cử tri đồng tình cao.

Có thể thấy, vấn đề giáo dục luôn là vấn đề “nóng” nghị trường, bởi ĐBQH cũng như cử tri quan tâm hàng đầu - vì gia đình nào cũng có con em đang theo học từ bậc Mầm non đến Đại học.

Câu hỏi rất nhiều, các đại biểu hỏi cũng khá cụ thể đề cập tới tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, tự chủ ĐH, giáo dục phổ thông, mầm non... và việc Bộ trưởng trả lời, cũng như đưa ra các nhóm giải pháp trước mắt, cụ thể, giải pháp lâu dài… tôi nghĩ cơ bản đã giải đáp được những chất vấn mà ĐBQH đưa ra.

Là một cử tri đang công tác tại ngành GD, tôi rất quan tâm đến vấn đề về giáo dục phổ thông, chương trình GD phổ thông tổng thể mới mà các ĐBQH đề cấp và tôi rất ủng hộ, đồng tình với quan điểm cũng như câu trả lời mà Bộ trưởng chia sẻ về vấn đề này.

Đúng như Bộ trưởng nói, đổi mới giáo dục không thể nóng vội vì liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau và mỗi bước đi cần phải lộ trình. Đơn cử như đổi mới thi, chúng ta từ 2 kỳ thi rất tốn kém, giờ chuyển thành kỳ thi 2 trong 1; đến năm 2017 cơ bản ổn định, được nhân dân, cử tri cơ bản đồng tình.

Bên cạnh đó, qua từng năm thi, cách ra đề thi cũng đã có những điểm mới, đề thi hay hơn, gắn các câu hỏi với thực tiễn, có tính liên hệ thực tế. Điều đó cũng tác động đến việc dạy, học của giáo viên và học trò, không còn kiểu học “đọc, chép”, học tủ, học lệch…

Về chương trình giáo dục phổ thông mới, xây dựng chương trình tổng thể, chương trình các môn học đang được đánh giá kỹ lưỡng. Trong khi chờ chương trình mới, Bộ đã chỉ đạo các địa phương đổi mới dần để chương trình hiện hành giảm tải hơn, phù hợp hơn theo phương thức giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh.

Những vấn đề đổi mới chương trình, sách giáo khoa, Bộ đã và đang làm rất bài bản, từ khâu thực nghiệm, soạn thảo, lấy ý kiến đóng góp dự thảo đông đảo trong XH và nhận được sự ủng hộ lớn của các thầy cô giáo.

Về chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, như bản thân chúng tôi đã từng góp ý và chia sẻ, cốt lõi vẫn là đội ngũ giáo viên - những người trực tiếp triển khai chương trình mới đến người học. Vi vậy, khi nghe Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án bồi dưỡng giáo viên để phục vụ chương trình giáo dục phổ thông mới, hiện nay đang triển khai và theo đúng lộ trình - chúng tôi cảm thấy rất vui và kỳ vọng rất nhiều vào đổi mới chương trình phổ thông sắp tới.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ