TPHCM “tuyên chiến” thiết bị bay không người lái

TPHCM “tuyên chiến” thiết bị bay không người lái

Dân chơi flycam rất ít người có giấy phép bay

Thời gian gần đây, thiết bị bay không người lái kết hợp chụp hình và quay phim từ trên không (flycam, drone) đang được nhiều người ưa chuộng công nghệ tìm mua. Việc xuất hiện nhiều flycam bay tự do không được kiểm soát đã phát sinh những bất ổn. Các hoạt động bay không được kiểm soát tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trên không và mặt đất, ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Ngoài ra, các đối tượng xấu có thể sử dụng thiết bị này để xâm phạm đời sống riêng tư của cá nhân hoặc gây ảnh hưởng đến bí mật quốc gia, an ninh quốc phòng.

Nghị định 36/2008/NĐ-CP quy định, tàu không người lái là thiết bị bay mà việc điều khiển, duy trì hoạt động của chuyến bay không cần có sự tham gia điều khiển trực tiếp của phi công, tổ lái trên thiết bị bay đó. Theo đó, flycam là đối tượng nằm trong nghị định với những nội dung điều chỉnh như xin phép bay, quy định những nơi không được bay…

Mặc dù luật đã có nhưng không nhiều người biết rõ những quy định pháp luật, hoặc biết nhưng không chấp hành. Quang Định, một người chơi flycam cho biết, đa số người chơi trong nhóm về

flycam thì có rất ít người đăng ký giấy phép bay. Anh em chơi flycam đều chơi theo phong trào, cũng như đam mê công việc chụp ảnh… “Hôm Giao thừa mình có bay flycam bên quận 2 để chụp và quay video. Mới bay được vài mét thì flycam bị rơi trên nóc nhà dân. Tìm mãi đến nay cũng không thấy” - Định nói.

Dương HQ, một người chơi flycam khác chia sẻ: “Anh em chơi flycam cơ bản cũng biết là có quy định phải đăng ký xin giấy phép bay mới được bay, nhưng khi đăng ký thì mất nhiều thủ tục thời gian. Biết là mình làm sai quy định nhưng vẫn bay vì… đam mê công việc. Mọi người cũng ý thức được khu vực cấm bay nguy hiểm đến quốc phòng, an ninh hàng không. Tuy nhiên, có những hoạt động mình cũng không rõ là cấm hay không. Ví dụ việc sử dụng flycam đi chụp pháo hoa đêm Giao thừa vừa qua mình nghĩ đơn giản là chỉ bay chụp ảnh bình thường!”.

Ngăn chặn thiết bị bay… rải truyền đơn

TPHCM siết chặt quản lý thiết bị bay không người lái – flycam. Ảnh: IT
 TPHCM siết chặt quản lý thiết bị bay không người lái – flycam. Ảnh: IT

Theo đó, sở - ngành, quận - huyện tổ chức thực hiện nghiêm quy định về quản lý máy bay không người lái, các phương tiện bay siêu nhẹ. Quản lý các hoạt động xuất nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ. Tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân sử dụng tàu bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ khi đã được cấp phép.

Các địa phương, đơn vị trên địa bàn TP tuyệt đối không để các hành vi lợi dụng hoạt động bay để tuyên truyền, quảng bá các hình ảnh xấu, độc hại, rải truyền đơn chống phá Đảng, Nhà nước. Sử dụng chất cháy, chất nổ đe dọa tính mạng của các tổ chức, cá nhân, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Các quận trong khu vực lân cận sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cần triển khai các tổ tuần tra, kiểm soát. Kịp thời phát hiện và xử lý các máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ vi phạm có nguy cơ uy hiếp an toàn hàng không. Yêu cầu các công ty lữ hành, kinh doanh dịch vụ du lịch, các khách sạn và các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn TP nhắc nhở khách du lịch chấp hành nghiêm quy định. Tuyệt đối không sử dụng máy bay không người lái và các phương tiện bay siêu nhẹ khi chưa được cấp phép.

Theo Điều 5, 6 Nghị định 36/2008/NĐ-CP, một cá nhân có thể bị phạt đến 60 triệu đồng, đối với tổ chức thì có thể từ 80 - 100 triệu đồng và tịch thu thiết bị khi vi phạm các quy định về sử dụng flycam tại Việt Nam. Ngoài ra, đối với cá nhân vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính, mức phạt được quy định tại Khoản 1, Điều 13 - Nghị định 36/2008/NĐ-CP và điểm G, Khoản 2, Điều 5, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ với lỗi không làm thủ tục xin phép bay trước khi tổ chức hoạt động bay; mức phạt từ 500.000 - 1.000.000 đồng, đồng thời tịch thu phương tiện.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…