TPHCM: Tăng tốc ôn tập cho học sinh trước Kỳ thi THPT quốc gia

GD&TĐ - Kết thúc học kỳ 2, song song với việc hoàn tất chương trình năm học theo quy định của Bộ GD&ĐT, các trường THPT, TTGDTX trên địa bàn TPHCM đã bắt đầu tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS) khối 12. Nhiều trường lên kế hoạch ôn thi đến ngày 21/6, thậm chí ở các trường tư thục, giáo viên hỗ trợ ôn tập, dò bài cho trò đến 21 giờ.

Học sinh khối 12 Trường THPT Đào Sơn Tây trong giờ ôn tập
Học sinh khối 12 Trường THPT Đào Sơn Tây trong giờ ôn tập

Lên kế hoạch ôn tập tới gần ngày thi

Về kế hoạch ôn tập cho hơn 550 học sinh khối 12, cô Hoàng Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Đào Sơn Tây (quận Thủ Đức) cho biết, bên cạnh việc dạy học đảm bảo chương trình của năm học theo quy định, Ban giám hiệu nhà trường đã thông qua kế hoạch ôn tập theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 các em ôn tập từ ngày 6/5 đến ngày 25/5. Ở giai đoạn 2, dự kiến từ ngày 27/5 đến khoảng ngày 22/6, giai đoạn này các em ôn tập theo tinh thần đăng kí tự nguyện và có thu phí. Song song với ôn tập, các em HS yếu sẽ được các giáo viên phụ đạo để củng cố lại kiến thức.

Ngày 12/5 vừa qua, nhà trường đã họp cha mẹ HS khối 12 và thông báo đến phụ huynh về kết quả học tập của con em mình. Bên cạnh đó, trường cũng đã gửi đến kế hoạch ôn tập cho HS lớp 12 để phụ huynh nắm rõ và đăng kí cho con em mình theo tinh thần tự nguyện.

Tương tự, tại Trung tâm GDTX Chu Văn An (quận 5), theo ông Đỗ Minh Hoàng, Giám đốc trung tâm, trung tâm dự kiến ôn tập cho HS tới ngày 20/6 và không thu phí. Theo đó, trung tâm đã tổ chức hội nghị cha mẹ học sinh toàn bộ khối 12 và thông báo về học lực của từng em, cũng như thông qua kế hoạch, định hướng ôn tập cho HS sau khi năm học kết thúc.

Trung tâm có 4 lớp 12 gần 200 HS, sau khi hoàn tất chương trình học của năm học, sẽ chia các em thành 5 lớp (1 lớp ban tự nhiên, 4 lớp theo ban xã hội) để giảm sĩ số của từng lớp giúp giáo viên theo dõi sát sao việc ôn tập của các em.

Cũng giống như trường công lập, trường tư thục cũng lên kế hoạch ôn tập rất chu đáo cho HS khối 12 tới gần ngày thi. Theo chia sẻ của thầy Huỳnh Công Thái, Chủ tịch HĐQT kiêm Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Đông Đô (quận Bình Thạnh), trường dự kiến ôn tập cho HS khối 12 tới ngày 21/6. Bên cạnh việc ôn tập tốt 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, các em được phân chia theo lớp dựa vào việc chọn bài thi KHTN hay KHXH và khối thi mà các em đăng kí xét tuyển ĐH, CĐ trước đó để tăng tiết ôn tập từng môn phù hợp.

Ngoài ca sáng và ca chiều, trường bố trí ôn tập cho HS tới khoảng 21 giờ tối, giáo viên bộ môn đều có mặt ở trường, hỗ trợ các em dò bài, bổ trợ phần kiến thức chưa nắm vững và cho các em làm một số dạng đề.

Thầy Huỳnh Công Thái cũng thông tin thêm, trường còn bố trí đội ngũ bác sĩ để túc trực, theo dõi tình hình sức khỏe, tâm lý của HS trong giai đoạn ôn thi nhằm đảm bảo cho các em có tinh thần tốt, sức khỏe tốt sẵn sàng cho kỳ thi.

Hệ thống kiến thức, rèn kỹ năng làm bài

Theo cô Trịnh Thị Minh Hương, giáo viên Ngữ văn Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận), ở giai đoạn này, giáo viên ôn tập cho các em theo dạng chuyên đề ví dụ như hình tượng người lính, người phụ nữ... Sau đó, các em sẽ làm một số dạng đề và rèn kỹ năng làm bài. Cụ thể, kỹ năng làm bài: Nghị luận xã hội thì hướng dẫn cách triển khai luận điểm, luận cứ, luận chứng; phần nghị luận văn học thì ôn kĩ năng mở bài, kết bài, kĩ năng dựng đoạn, đưa dẫn chứng, kĩ năng phân tích, liên hệ, mở rộng... Giáo viên cũng tùy vào trình độ HS để ôn tập với các chuyên đề nâng cao và ôn tập căn bản, củng cố kiến thức giúp các em nắm chắc kiến thức.

Tương tự, với môn Sinh học, theo cô Nguyễn Thị Phương Nam, giáo viên Sinh học Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (quận 3), bước vào giai đoạn ôn tập, giáo viên sẽ hệ thống toàn bộ kiến thức trong chương trình lớp 12 cho HS qua các chuyên đề và theo sơ đồ tư duy, lồng ghép kiến thức lớp 11 có liên quan. Trước tiên, cho HS nắm chắc phần lý thuyết môn Sinh, sau đó phần bài tập. Tùy vào đối tượng HS, chọn môn Sinh trong tổ hợp bài thi KHTN để xét tốt nghiệp hay với các em chọn môn Sinh để xét tuyển vào ĐH, CĐ giáo viên sẽ có chuyên đề nâng cao cho các em. Ví dụ, ở phần Di truyền học, HS sẽ làm bài tập ADN, nhân đôi, phiên mã, dịch mã, nguyên phân, giảm phân, đột biến trong giảm phân 1 và giảm phân 2. Cách viết giao tử của tam bội và tứ bội. Bài tập tứ bội.

Liên quan đến phương án ôn tập, ông Đỗ Minh Hoàng cho biết, tại Trung tâm GDTX Chu Văn An, HS được ôn tập vào các buổi sáng, buổi chiều giáo viên từng bộ môn sẽ phụ đạo củng cố kiến thức cho HS yếu. Giáo viên có thể ôn theo chuyên đề, cho HS làm các dạng đề, dò bài cho các em không theo kiểu truyền thống học thuộc lòng mà theo hình thức làm các câu hỏi trắc nghiệm kiến thức.

Ngoài ra, các tổ bộ môn đều có kế hoạch ôn tập theo hình thức ngoại khóa. Ví dụ ở môn Lịch sử, tiết ngoại khóa với chủ hành trình theo dòng lịch sử (chia theo giai đoạn) với các câu hỏi đố vui có thưởng, nội dung câu hỏi liên quan đến phần kiến thức ôn tập thi THPT quốc gia của môn này. Việc đổi mới hình thức ôn tập nhằm tạo cho các em HS không khí học tập thoải mái, vui vẻ.

“Dự kiến vào đầu tháng 6, trung tâm sẽ tổ chức thi thử cho HS. Bên cạnh tập dượt cho các em về mặt hình thức thi, kỹ thuật làm bài, kết quả của HS giúp các giáo viên nắm rõ việc ôn tập cần củng cố, điều chỉnh, bổ sung phần kiến thức nào ở giai đoạn tiếp theo”, ông Đỗ Minh Hoàng cho biết.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.