TPHCM tăng phí trông giữ ô tô, xe máy từ 1/10: Người gửi xe vẫn trả “giá cũ”

GD&TĐ - Ghi nhận tại các bãi trông giữ xe gần bệnh viện, tuyến đường lớn của TPHCM cho thấy, khách vẫn trả theo “giá cũ” ngay trong ngày đầu tiên thành phố đồng loạt áp dụng mức phí mới.

Bảng niêm yết giá dịch vụ trông giữ xe theo quyết định cũ tại điểm giữ xe ở Bệnh viện Chợ Rẫy
Bảng niêm yết giá dịch vụ trông giữ xe theo quyết định cũ tại điểm giữ xe ở Bệnh viện Chợ Rẫy

Mức phí mới sẽ tăng theo giờ

Theo Quyết định số 35/2018 của UBND TPHCM về giá tối đa dịch vụ giữ xe được đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước, phí trông giữ đối với xe đạp (kể cả xe đạp điện), ban ngày là 2.000 đồng/xe/lượt, ban đêm là 4.000 đồng/xe/lượt, theo tháng là 100.000 đồng/xe/tháng.

Đối với xe máy (kể cả xe máy điện), chia thành 2 nhóm. Nhóm 1 gồm trường học, bệnh viện, bến xe, chợ, siêu thị; các địa điểm vui chơi, sinh hoạt cộng đồng như nhà văn hóa, nhà thiếu nhi, trung tâm sinh hoạt thanh thiếu niên, các công viên do các cơ quan quản lý Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội TP và quận, huyện quản lý, khai thác, mức giá ban ngày là 4.000 đồng/xe/lượt, ban đêm là 6.000 đồng/xe/lượt còn nếu giữ theo tháng thì 210.000 đồng/xe/tháng.

Nhóm 2 gồm các địa điểm khác không thuộc nhóm 1 với mức giá ban ngày là 6.000 đồng/xe/4 giờ/lượt, ban đêm là 9.000 đồng/xe/4 giờ/lượt. Quá thời gian 4 giờ thu theo các lượt 4 giờ tiếp theo.

Đối với ô tô, mức phí chia ra 2 khu vực. Ở khu vực trung tâm TP (quận 1, 3, 5), mức giá trông giữ tối đa trong 2 giờ đầu là 35.000 đồng/xe đối với ô tô đến 9 chỗ và xe tải trọng 1,5 tấn trở xuống, mỗi giờ tiếp theo được tính 20.000 đồng/xe còn gửi theo tháng là 5 triệu/xe.

Các quận - huyện còn lại, loại xe trên có giá trông giữ tối đa 35.000 đồng/xe cho mỗi 4 giờ, gửi theo tháng là 2 triệu đồng/xe.

Đối với ô tô trên 9 chỗ và xe có tải trọng trên 1,5 tấn áp dụng cho toàn TP với mức trông giữ tối đa 100.000 đồng/xe cho mỗi 4 giờ, gửi theo tháng là 5 triệu đồng/xe.

UBND TPHCM yêu cầu các điểm trông, giữ xe phải công khai giá, thu theo giá niêm yết. Quyết định này không áp dụng với việc trông giữ xe tại các cơ quan hành chính Nhà nước và các dự án đầu tư kinh doanh chuyên về trông giữ xe.

Điểm trông giữ xe trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM
Điểm trông giữ xe trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM

Vẫn theo “giá cũ”

Ghi nhận của Báo GD&TĐ tại các điểm giữ xe trước cổng các Bệnh viện Chợ Rẫy, Bình Dân TPHCM… cho thấy hầu hết người nhà bệnh nhân tỏ ra bình thường trước thông tin tăng phí trông giữ xe. Một nhân viên trông giữ xe trước cổng Bệnh viện Chợ Rẫy, quận 5, TPHCM, cho biết, có nghe về quyết định tăng phí trông giữ xe theo quy định mới, nhưng bãi xe này vẫn thu mức phí cũ giá 5.000 đồng/xe máy gửi ban ngày.

Anh Minh, quản lý bãi xe trên đường Điện Biên Phủ, quận 10 gần Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết. Hiện tại bãi xe không tăng giá mà vẫn thu theo giá cũ với mức 5.000 đồng/xe ban ngày, 10.000 đồng/xe gửi qua đêm. “Sinh viên thực tập đến gửi xe vẫn được “ưu đãi”, giảm giá còn 3.000 đồng/xe”, anh Minh nói.

Tại tuyến đường Tú Xương quận 3 nơi có lượng xe ô tô gửi trông giữ luôn thường xuyên chật kín trong giờ hành chính. Anh Lê Minh Phong, nhân viên trông giữ xe tại tuyến đường này cho biết: Hiện tại phí giữ xe máy vẫn là 5.000 đồng/ xe và ô tô là 30.000 đồng/xe như thường ngày. “Khi nào thu mức mới, bên em sẽ thông báo cho khách hàng biết”, anh Phong chia sẻ.

Anh Trương Văn Nhớ, tài xế từ Bình Dương đưa khách đến khám bệnh tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM gửi xe trên đường Tú Xương chia sẻ: Chính quyền thành phố áp dụng mức phí trông giữ xe mới sẽ gây gánh nặng cho cánh tài xế. “Như tôi đưa khách đi khám bệnh, đợi khách khám xong cũng mất khoảng 3 đến 4 tiếng, thậm chí có khi cả ngày trời. Nếu tính phí gửi xe theo giờ thì cũng mất khoảng 100.000 đến 200.000 đồng. Gánh thêm chí phí phát sinh này cũng tội cho khách”, anh Nhớ nói.

Thông thường gửi ở đây khoảng 20.000 đến 30.000 đồng/xe. Sau khi trừ chi phí xăng xe, cầu đường, tài xế còn chút đỉnh. “Giờ theo quy định mới về việc tăng giá trông giữ xe sẽ ảnh hưởng đến với người dân, đặc biệt là những người ở xa đến khám bệnh”, anh Nhớ chia sẻ thêm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.