Từ những hiệu quả tích cực
Năm học 2012 - 2013, TPHCM đã tiến hành triển khai VNEN - tại Trường Tiểu học Tân Thông cho khối lớp 2, 3. Nếu như thời gian đầu chỉ thí điểm vài lớp thì năm học này, Trường Tiểu học Tân Thông đã có 25 lớp từ khối 2 - 5 tham gia Mô hình VNEN.
Thầy Nguyễn Tuấn Lê - Hiệu trưởng - cho biết: “Sau 2 năm thực hiện, phải nói rằng mô hình này đã phát huy được tính tích cực của nó.
Trong học tập, học sinh rất năng động, tích cực còn trong quan hệ bạn bè, các em rất gắn bó với nhau. Bên cạnh đó, mô hình này còn phát huy được tính cộng đồng. Tức là cộng đồng có thể tham gia vào quá trình học tập cũng như đánh giá HS”.
Được biết, để làm tốt Mô hình VNEN trong 2 năm qua, ngoài nỗ lực của các giáo viên, HS dưới sự hỗ trợ của Phòng GD tiểu học Sở, Phòng GD huyện Củ Chi, Trường TH Tân Thông còn tiến hành trao đổi kinh nghiệm với các trường ở các tỉnh lân cận như là Trường TH Phước Sang ở tỉnh Bình Dương và Trường TH Ngô Quyền ở tỉnh Tây Ninh để giúp đỡ giáo viên cùng nhau tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.
Không chỉ HS thích thú với Mô hình Trường học mới mà ngay cả giáo viên cũng phấn khởi trước những đổi thay theo hướng hiện đại này. Cô Lương Thị Dung (Trường TH Tân Thông) chia sẻ:
“Khi học mô hình này, các bé tỏ ra rất thích thú. Các em diễn đạt rất tự nhiên chứ không gượng ép như cách học cũ nữa. So sánh với những năm trước, chúng tôi nhận thấy các em có nhiều kĩ năng lắm, kĩ năng tự quản này, tự tin này, có nhiều vấn đề các em tự tiếp thu kiến thức và tự lĩnh hội chứ giáo viên không cần giảng bài cho các em nữa. Học theo mô hình này phát huy được tính tích cực cao vì giáo viên là người định hướng cho các em học theo sách, rồi các em tự học”.
Tiếp tục nhân rộng
Nhận thấy những thay đổi tích cực trong việc dạy và học theo Mô hình VNEN tại một số trường tiểu học, tháng 4/2014, Sở GD&ĐT TPHCM đã có văn bản đề nghị các trường tiểu học thực hiện việc đăng ký các trường tiểu học nhân rộng toàn phần (đối với 5 huyện ngoại thành) và nhân rộng từng phần tại 19 quận còn lại - trước đây gọi là áp dụng tinh thần Mô hình VNEN.
Ông Nguyễn Quang Vinh - Trưởng phòng GD tiểu học (Sở GD&ĐT TPHCM) - ho biết: “Do nhận được phản hồi tốt từ dư luận, ngành Giáo dục thành phố đang xúc tiến để nhân rộng.
Trong năm học này, Sở đã thực hiện việc tuyên truyền đến tất cả các trường tiểu học trên địa bàn. Hiện có 51 trường của 5 quận ngoại thành sẽ áp dụng toàn phần và hơn 104 trường sẽ áp dụng từng phần; các trường khác sẽ áp dụng theo điều kiện của từng trường.
Dự kiến năm học 2015 - 2016, chúng tôi sẽ mở rộng ra đến với các quận huyện còn lại với điều kiện là các trường tự nguyện thực hiện và các trường phải đảm bảo học 2 buổi/ ngày”.
Cũng theo ông Vinh, để chuẩn bị tốt cho việc nhân rộng Mô hình VNEN, từ giữa tháng 5/2014, Phòng GD tiểu học đã mở lớp tập huấn Mô hình VNEN cho 250 học viên là chuyên viên của Phòng GD&ĐT các huyện ngoại thành; phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và giáo viên cốt cán các trường có tổ chức dạy mô hình này.