TPHCM: Sẵn sàng cho lễ khai giảng ý nghĩa

GD&TĐ - Hưởng ứng chủ trương khai giảng cùng một ngày, ngắn gọn, ý nghĩa, tạo sự thoải mái cho các em học sinh, nhiều trường học tại TPHCM đã có những sự chuẩn bị chu đáo, nhằm mang đến cho các em học sinh một ngày hội thực sự, ngày vui chung của mọi học sinh trên toàn quốc.

Cô và trò Trường Tiểu học Chi Lăng (Gò Vấp) sẵn sàng cho ngày khai giảng.
Cô và trò Trường Tiểu học Chi Lăng (Gò Vấp) sẵn sàng cho ngày khai giảng.

Ngắn gọn nhưng không kém phần trang trọng

Thầy Bùi Ngọc Phi - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Trọng Tuyển (quận Bình Thạnh) cho rằng, nhà trường rất ủng hộ chủ trương khai giảng mới. 

Theo kế hoạch, đúng 7 giờ sáng 5/9, nhà trường sẽ bắt đầu nghi thức lễ khai giảng, phần lễ nhà trường cố gắng làm ngắn gọn, ví dụ như lãnh đạo cũng chỉ tới dự và tặng hoa, không tham gia phát biểu, lãnh đạo nhà trường cũng phát biểu ngắn, chỉ vài phút. 

Ngắn gọn nhưng cũng không kém phần trang trọng như khi làm Lễ chào cờ, thầy cô và các em cùng nhau hát quốc ca chứ không dùng loa, đọc thư chúc mừng năm học mới… để các em thấy được ý nghĩa của ngày khai giảng. 

Còn phần Hội, để tránh nhàm chán cho các em, ngoài một số tiết mục văn nghệ, trường sẽ tổ chức một vài trò chơi dân gian như ô quan, lò cò, nhất là sẽ chia nhóm các em để thi đá cầu với nhau.

Còn tại Trường Phổ thông đặc biệt Nguyễn Đình Chiểu, theo cô Hà Thanh Vân - Hiệu trưởng - chia sẻ, lễ khai giảng của nhà trường năm nào cũng diễn ra có chút khác. 

Ví dụ như đón HS mới, so với các trường, có thể đón các em một độ tuổi như HS lớp 1, lớp 6 vào, lớp 10, còn trường Nguyễn Đình Chiểu nhận đủ các lứa tuổi, có em mới 8 tháng, có em 12, 13 buổi, có em mới 6,7 tuổi… vì thế việc đón các em mới này cũng có sự chuẩn bị từ tất các các thầy cô ở các lớp. 

Ngoài ra, có chút khác nữa là hầu hết các phụ huynh đều đưa con tới trường, ở lại và cùng khai giảng chung.

Khai giảng xong, các phụ huynh, các cháu ở lại làm quen với trường, với lớp với cô thầy luôn. Vì các em hầu như không nhìn được, nên nhà trường đặc biệt chú ý phần âm thanh để các em cảm nhận được không khí.

Theo cô Vân, thường lễ khai giảng của trường tổ chức trong phòng hội trường, nếu thời tiết nắng hoặc mưa cũng không ảnh hưởng tới các em, các em ngồi ghế có chỗ tựa để thấy thoải mái. 

Sau phần lễ ngắn gọn, các em sẽ được chia sẻ cảm xúc của mình, các em ca hát, đánh đàn và nhà trường, một số Mạnh Thường Quân sẽ trao các phần thưởng để khích lệ các em học tập tốt hơn. Mọi thứ diễn ra chắc cũng tầm một giờ đồng hồ.

Hướng vào chủ đề cụ thể

Để chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học 2015 - 2016, Trường THPT Nhân Việt, quận Tân Phú, có chủ đề riêng là “Tổ quốc và mẹ”. Theo thầy Bùi Gia Hiếu - Hiệu trưởng, ngoài phần lễ, phần hội được nhà trường lồng vào hoạt động giáo dục cho các em HS về tình yêu quê hương đất nước, nhất là chủ đề biển đảo quê hương. 

Trường đã khuyến khích cán bộ nhân viên, HS việc thiết kế đồng phục với chủ đề biển đảo, luyện tập những bài hát và cả những cảm nhận riêng của các em về biển đảo quê hương bằng nhiều cách khác nhau, vẽ tranh, làm thơ…

“Khi nhà trường lấy ý kiến các em HS về chủ đề biển đảo cũng như đồng phục cho năm học mới, đó là bộ quần áo gần giống đồ các chiến sĩ hải quân, các em rất thích. Các em cảm nhận như mình đang khoác lên màu áo của các chiến sĩ, thấy tự hào và thêm yêu biển đảo quê hương hơn. 

Áo sẽ có khắc chữ em yêu biển đảo quê hương ở bên ngực trái, để như khẳng định cũng như lời nhắc nhở sâu sắc với các em HS của trường” - Thầy Bùi Gia Hiếu cho biết.

Trước đó, Sở GD&ĐT TPHCM đã có công văn hướng dẫn các trường trên địa bàn TP về lễ khai giảng vào ngày 5/9. Theo đó, Sở yêu cầu các trường phải chú trọng tổ chức trang trọng có cả phần “lễ” và phần “hội”, trong đó tổ chức phần “lễ” trang trọng, súc tích, ngắn gọn; phần “hội” với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, các trò chơi dân gian tươi vui, sinh động nhằm tạo không khí phấn khởi cho học sinh bước vào năm học mới. 

Lồng ghép vào lễ khai giảng tổ chức lễ đón học sinh vào đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10), vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia. Lưu ý phải tổ chức để toàn thể học sinh hát Quốc ca tại lễ khai giảng. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.