TPHCM quán triệt cán bộ gương mẫu đổ xăng E5

GD&TĐ - Lo ngại khi thay xăng A92 bằng xăng sinh học E5 người tiêu dùng sẽ quay sang dùng xăng A95, TPHCM sẽ vận động cán bộ công chức gương mẫu sử dụng xăng E5 làm gương.


Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với xăng E5 dù sắp thay thế xăng A92
Người tiêu dùng vẫn thờ ơ với xăng E5 dù sắp thay thế xăng A92

Sở Công thương TPHCM cũng cho biết cùng với việc đẩy mạnh truyền thông, làm việc với các doanh nghiệp để mở rộng mạng lưới phân phối, khuyến khích doanh nghiệp nâng cao tỉ lệ chiết khấu, hỗ trợ cho các đại lý, cửa hàng tham gia.

Đặc biệt sẽ chỉ đạo các Sở ban ngành chỉ đạo các phòng ban, đơn vị trực thuộc bắt buộc sử dụng xăng sinh học E5 cho xe công sở.

Đáng chú ý là địa phương này "sẽ quán triệt" các cơ quan quản lý nhà nước, cán bộ, công chức phải gương mẫu sử dụng xăng sinh học E5 và vận động mọi người hưởng ứng tham gia…

Thông tin được đưa ra trong báo cáo tham luận của Sở Công thương TPHCM tại Hội thảo "Sử dụng nhiên liệu sinh học - giải pháp phát triển bền vững" do Bộ Công thương tổ chức sáng ngày 17/10.

Theo cơ quan này, việc triển khai bán xăng E5 đã được thực hiện từ ngày 1/12/2014 với 58 cửa hàng xăng dầu, chiếm 11,19%.

Đến ngày 31/8/2017 đã có 240 trong tổng số 533 cửa hàng xăng dầu tham gia phân phối, đạt tỉ lệ 45%.

Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ bình quân chỉ đạt 8.053 mét khối mỗi tháng, chiếm 6,2% tổng sản lượng tiêu thụ xăng dầu, giảm 3,3% so thời điểm tháng 10/2016.

Đại diện Sở Công thương TPHCM cho biết sản lượng tiêu thụ có chiều hướng giảm do người tiêu dùng không có thói quen thay đổi chuyển qua tiêu dùng xăng sinh học E5.

Đồng thời, chênh lệch giá bán giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng A92 chỉ 270 đồng/lít, không hấp dẫn người tiêu dùng.

Doanh thu của các cửa hàng bán xăng E5 thấp so với xăng A92, A95, sản lượng tiêu thụ chậm, tồn kho nhiều ngày, tỉ lệ hao hụt rất cao (thẩm thấu), ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.

"Đã có một số doanh nghiệp có văn bản đề nghị tạm ngưng kinh doanh xăng E5 sản lượng bán ra rất thấp và mức chiết khấu không cao, không bù đắp được chi phí hoạt động của cửa hàng", theo Sở Công thương TPHCM.

Hiện tại, tỉ lệ chiết khấu xăng sinh học E5 tương đương 1.000-1.600 đồng/lít, thấp hơn xăng khoáng A92 và A95 (280 đồng/lít).

Mức này được cho là không thật sự hấp dẫn để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tự giác chuyển đổi.

Chưa kể, nguồn nguyên liệu pha chế xăng E5 không ổn định, do các nhà máy sản xuất hoạt động cầm chừng, dẫn đến chi phí thu mua, chế biến, tỉ lệ hao hụt cao trong quá trình bảo quản nên chi phí sản xuất ethanol cao, dẫn đến giá thành xăng sinh học E5 cao.

Sở Công thương TPHCM kiến nghị Bộ Công thương đề xuất Chính phủ các chính sách hỗ trợ đối với doanh nghiệp đầu mối, tổng đại lý, cửa hàng trong việc thực hiện cải tạo, sửa chữa để tiếp nhận và phân phối xăng E5.

Theo cơ quan này, nếu thay thế 100% xăng A92 bằng xăng E5, người tiêu dùng sẽ có xu hướng sang sử dụng xăng A95, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng xăng A95 tăng cao.

Theo Chinhphu.vn/TTO

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.