TPHCM hướng tới cung cấp nước sạch có thể uống được trực tiếp tại vòi

GD&TĐ - Tại  Hội thảo quốc tế “Kinh nghiệm quốc tế và trong nước về nghiên cứu ứng dụng nhằm cung cấp nước sạch cho người dân – Khuyến nghị cho TPHCM giai đoạn 2019 – 2035” do UBND TPHCM tổ chức, lãnh đạo thành phố cho biết tổng công suất cấp nước của thành phố  đến năm 2025 là 3,7 triệu m3/ngày.

Ông Võ Văn Hoan -Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi hội thảo.
Ông Võ Văn Hoan -Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại buổi hội thảo.

Tham dự hội thảo có ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; ông Trần Anh Tuấn, Phó cục trưởng Cục Hạ tầng kỹ thuật, Bộ Xây dựng cùng các chuyên gia trong và ngoài nước trong lĩnh vực cấp nước và đại diện các sở, ban, ngành trên địa bàn.

Ông Võ Văn Hoan- Phó Chủ tịch UBND TPHCM cho biết, mức độ tăng dân số hiện nay của thành phố rất cao, trong 10 năm trở lại đây, cứ 5 năm thì tăng khoảng 1 triệu dân. Việc này gây áp lực lên nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực dân sinh, trong đó có cung cấp nước sạch. Trong thời gian qua, về cơ bản Thành phố đã hoàn thành mục tiêu 100% người dân có thể tiếp cận và dùng được nước sạch.

Quang cảnh buổi hội thảo
Quang cảnh buổi hội thảo 

Tuy vậy, việc cung cấp nước sạch cho người dân trên địa bàn thành phố hiện đối mặt với nhiều khó khăn, như: nguồn nước thô khai thác từ hệ thống sông Đồng Nai và sông Sài Gòn, nhưng vị trí địa lý Thành phố ở cuối lưu vực nên chịu ảnh hưởng ô nhiễm môi trường và điều này không thể kiểm soát được. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu trong những năm gần đây là câu chuyện chưa có kịch bản cụ thể để thích ứng. Những yếu tố này cũng có thể là nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn cung nước cho thành phố.

Mặc dù thành phố đã đầu tư rất nhiều và nhanh chóng mạng lưới cấp nước, tuy nhiên vẫn còn nhiều khó khăn còn tồn tại. Việc quy hoạch mạng lưới cấp nước hiện là đường ống trực tiếp chứ chưa có bể dự phòng để xử lý tình huống; áp lực nước không đồng đều, cao ở thượng nguồn, thấp ở hạ nguồn (do không có bể chứa); chất lượng nước sau khi xử lý có thể đạt chuẩn cho ăn uống, nhưng sau khi đi đường ống thì không còn đảm bảo; thời gian lưu nước không đồng đều, có nơi lưu đến hơn 12 tiếng gây lắng cặn…

Đến năm 2025, 100% hộ dân TPHCM được cấp nước sạch.
 Đến năm 2025, 100% hộ dân TPHCM được cấp nước sạch.

Theo quy hoạch, tổng công suất cấp nước của thành phố đến năm 2015 là 2,84 triệu m3/ngày và đến năm 2025 là 3,7 triệu m3/ngày. Từ khi quy hoạch đến nay, tổng công suất cấp nước toàn thành phố đạt 2,4 triệu m3/ngày, đảm bảo nhu cầu dùng nước của người dân thành phố cho sản xuất và sinh hoạt.

Cũng theo quy hoạch, chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đến năm 2015 đạt 100% đối với khu vực nội thành cũ và 98% đối với khu vực nội thành mới, khu vực ngoại thành. Đến năm 2025, 100% hộ dân thành phố được cấp nước sạch. Đến nay, tỷ lệ hộ dân thành phố được cấp nước sạch là 100%. Tuy nhiên, việc cấp nước qua đồng hồ tại nhà dân đạt 97,8%, còn lại 2,2% thông qua các giải pháp cấp nước khác (đồng hồ tổng, bồn nước, thiết bị lọc).

Theo quy hoạch, tỷ lệ thất thoát nước sạch đến năm 2015 là 32%, đến năm 2025 là 25%. Hiện nay thành phố đã kéo giảm tỷ lệ thất thoát đến 2015 là 30,9%, năm 2016 là 28,31%, năm 2017 là 26% và hiện nay là 23,31%.

Tổng chiều dài tuyến ống cấp nước truyền tải: 8.020.558m. Dự kiến đến năm 2025 sẽ cải tạo được 1.430km đường ống, phát triển thêm 3.650km đường ống.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã thảo luận nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung cấp nước bền vững, an toàn, hiệu quả. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng có nhiều kiến nghị nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến mặt chính sách trong quy hoạch cấp nước tại thành phố cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp nước đến cho người dân.

Các chuyên gia đến từ Australia, Hungary, Hà Lan đã chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong quá trình cải cách ngành nước, tối ưu hóa mạng lưới thông minh để đảm bảo nguồn cấp nước an toàn, tin cậy và hiệu quả cũng như định hướng quy hoạch cấp nước tại thành phố…

Tại đây, các đại biểu cùng thảo luận về mô hình quản lý hệ thống cấp nước của thành phố; ứng dụng KHCN vào công tác quản lý vận hành hệ thống cấp nước và định hướng phát triển hệ thống cấp nước hướng tới cung cấp nước sạch có thể uống được trực tiếp tại vòi.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn TP.HCM có các doanh nghiệp sau tham gia vào việc cấp nước: Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (SAWACO), Công ty TNHH cấp nước Bình An, Công ty CP nước BOO Thủ Đức, Công ty Cổ phần Cấp nước Kênh Đông, Công ty CP ĐT&KD nước sạch sài Gòn, Công ty CP ĐT nước Tân Hiệp…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cắn móng tay có thể giúp trẻ tự xoa dịu bản thân. (Ảnh: ITN).

Cách nào ngăn trẻ cắn móng tay?

GD&TĐ - Khoảng 50% trẻ em từ 10 đến 18 tuổi thỉnh thoảng cắn móng tay và đối với nhiều trẻ, thói quen này thậm chí bắt đầu từ khi còn rất nhỏ.