TPHCM: Học sinh hào hứng tham gia chuyên đề giáo dục bảo vệ môi trường

GD&TĐ - Trường THPT Ten Lơ Man (quận 1, TPHCM) vừa tổ chức hoạt động ngoại khóa với chuyên đề Giữ lấy hành tinh xanh. 

Những sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường của học sinh được trưng bày trong buổi chuyên đề.
Những sản phẩm tuyên truyền bảo vệ môi trường của học sinh được trưng bày trong buổi chuyên đề.

Chuyên đề do tổ Sinh - Công nghệ và Giáo dục công dân tổ chức thực hiện với mục đích tuyên truyền, giáo dục học sinh, giúp các em có thêm kiến thức, hình thành thói quen, ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Qua những nội dung liên quan đến vấn đề bảo vệ môi trường, với sự hướng dẫn của các giáo viên, học sinh đã mô phỏng một bản tin truyền hình vô cùng sáng tạo, đầy thú vị ngay tại sân khấu của nhà trường.

“Kính chào quý vị khán giả, xin kính mời quý vị khán giả đến với chuyên mục Bản tin Cuộc sống quanh ta của kênh truyền hình Ten Lơ Man TV. Mở đầu bản tin, chúng tôi xin mời quý vị khởi động ngày mới với bài hát “Chào buổi sáng”… Tiếp sau đây là những thông tin nóng hổi về môi trường trong 24 giờ qua”.

Đó là những lời dẫn chương trình vô cùng dễ thương mà 2 MC của “kênh Ten Lơ Man TV” đã đưa các bạn học sinh, quý thầy cô đến với thông tin về những lợi ích của môi trường; các con số đáng báo động về ô nhiễm môi trường, rác thải nhựa, ô nhiễm không khí, nạn chặt phá rừng trái phép, cháy rừng... Cứ mỗi thông tin lại được minh họa bằng một tiểu phẩm do học sinh thể hiện.

Bản tin còn có mục phỏng vấn độc quyền với giáo sư Hoàng Duy, người nghiên cứu về môi trường đã đưa mọi người tới thì tương lai của 10 năm sau, để tìm hiểu tình trạng ô nhiễm môi trường ra sao nếu chúng ta không gìn giữ môi trường.

Qua từng bản tin, các em mong muốn truyền đi những thông điệp ý nghĩa, kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ môi trường, bắt đầu từ những điều nhỏ nhất xung quanh mình: Hạn chế rác thải nhựa dùng một lần, phân loại rác, giữ gìn vệ sinh, chung tay góp phần xây dựng trường học xanh, sạch đẹp, vận động mọi người trong gia đình, khu phố cùng tham gia…

Xen lẫn với các bản tin thời sự là các tiết mục văn nghệ theo chủ đề và kết thúc là gameshow để các khán giả là những học sinh tham gia giải đáp các câu hỏi liên quan đến môi trường.

Theo cô Trần Thị Thơm, Phó Hiệu trưởng nhà trường, để chuẩn bị cho chuyên đề này, các giáo viên của 2 tổ bộ môn và học sinh đã có một tháng để thực hiện các hoạt động như: Tổ chức cuộc thi vẽ tranh tuyên truyền bảo vệ môi trường bằng chất liệu tái chế; thiết kế mô hình xanh ở một góc sân trường, trưng bày các sản phẩm sáng tạo từ vật liệu tái chế bằng việc ứng dụng phương pháp STEM.

Cô Thơm đánh giá, học sinh rất sáng tạo và năng động, mỗi em một thế mạnh, thể hiện sở trường của mình để “bản tin thời sự” chủ đề bảo vệ môi trường diễn ra một cách hấp dẫn, lôi cuốn. Ngoài ra, các sản phẩm tái chế rất hữu ích, tranh của các em có tính thẩm mỹ, tuyên truyền cao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoại trưởng Ukraine Dmitry Kuleba

Kiev khẳng định không có Kế hoạch B

GD&TĐ - Ngoại trưởng Ukraine cho biết, Kiev không có kế hoạch B cho cuộc xung đột với Nga nếu Quốc hội Mỹ từ chối phê duyệt thêm viện trợ quân sự cho nước này.
Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…