UBND TPHCM vừa phê duyệt đề án "Thí điểm quảng cáo trên xe buýt" với 10 tuyến được chọn. Mục tiêu nhằm khai thác không gian bên ngoài thân xe buýt để tăng nguồn thu, giảm bớt kinh phí trợ giá cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Đây cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá sản phẩm chất lượng cao sản xuất trong nước. Việc cho phép quảng cáo cũng để từng bước thay đổi diện mạo hệ thống xe buýt thành phố; nâng cao hình ảnh xe buýt văn minh, hiện đại, tiện dụng, an toàn và giúp người dân dễ nhận biết, hưởng ứng tham gia. Thời gian hợp đồng cho thuê quảng cáo trên thân xe buýt tối đa một năm.
Đề án được thực hiện trên 156 xe của 10 tuyến phổ thông có trợ giá gồm: Bến Thành - Bến xe Chợ Lớn (mã số 1); Bến Thành - Đầm Sen (11); Công viên 23/9 - Âu Cơ - Bến xe An Sương (27); Công viên 23/9 - Chợ Xuân Thới Thượng (28); Khu dân cư Tân Quy - Khu dân cư Bình lợi (31); Bến Thành - Thới An (36); Bến Thành - Võ Văn Kiệt - Bến xe Miền Tây (39); Bến xe quận 8 - Bến Thành - Bến xe Miền Đông (45); Công viên 23/9 - Khu công nghiệp Tân Bình (69); Bến Thành - Đại học Tôn Đức Thắng (86).
Theo UBND thành phố, nguồn thu từ quảng cáo trên thân xe buýt sau khi trừ các chi phí quảng cáo (tư vấn thẩm định giá, tư vấn đấu giá) sẽ được nộp vào ngân sách thành phố.
Sở Giao thông Vận tải được giao đánh giá kết quả thực hiện việc thí điểm để đề xuất phương án triển khai mở rộng trên tất cả các tuyến xe buýt còn lại của thành phố.
Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được nhiều tỉnh thành thực hiện từ nhiều năm nay và hàng năm thu về một khoản tiền không nhỏ.
Song, trong suốt thời gian dài việc có hay không cho quảng cáo trên xe buýt tại TPHCM đã gây nhiều tranh cãi vì chính quyền thành phố lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Đến ngày 15/6/2009, UBND thành phố chính thức cấm quảng cáo trên xe buýt.
Sau đó, năm 2011 UBND TP HCM chấp thuận và giao cho một công ty cổ phần thực hiện đề án xây dựng hệ thống thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt.
Trung tâm Quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng được giao thực hiện các thủ tục để triển khai đề án. Theo tính toán của Sở GTVT, quảng cáo trên xe buýt sẽ thu được tối thiểu 100 tỷ đồng mỗi năm.
Tháng 6 năm ngoái, Sở GTVT trình UBND thành phố xem xét đề án quảng cáo trên xe buýt với mong muốn thực hiện trên tất cả các tuyến xe buýt đang hoạt động trên địa bàn. Tuy nhiên, lãnh đạo UBND thành phố yêu cầu chỉ thực hiện thí điểm trên 10 tuyến trước khi thực hiện đại trà.