TP.HCM: Dừng tuyển sinh lớp 10 chuyên tại ba trường

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có thông báo về kết luận và chỉ đạo của lãnh đạo Sở tại Giao ban công tác chuyên môn năm học 2017-2018 diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 vừa qua.

Học sinh tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2017
Học sinh tham gia kỳ thi tuyển vào lớp 10 công lập tại TP.HCM năm 2017

Trong đó, liên quan đến công tác tuyển sinh lớp 10, Sở thông báo sẽ dừng tổ chức tuyển sinh lớp 10 chuyên tại 3 trường: THPT Trung Phú và THPT Củ Chi (huyện Củ Chi), THPT Nguyễn Hữu Cầu (huyện Hóc Môn) kể từ năm học 2018-2019.

Được biết, cả ba trường này mỗi năm tuyển sinh trung bình 140 chỉ tiêu/trường cho lớp 10 chuyên ở các môn toán, vật lý, hóa học và tiếng Anh. Điều này nhằm đáp ứng nhu cầu và tạo điều kiện cho học sinh khá giỏi ở vùng ngoại thành được học lớp chuyên khi lên THPT.

Tuy nhiên, những năm gần đây, do phụ huynh và học sinh vẫn muốn được học ở trường chuyên nổi tiếng ở nội thành. Điều này đã ảnh hưởng ít nhiều đến việc tuyển sinh đầu vào và việc duy trì các lớp chuyên cũng bị hạn chế.

Như vậy, từ năm học tới, TP.HCM chỉ còn 6 trường THPT tiếp tục tuyển sinh lớp 10 chuyên là: THPT chuyên Trần Đại Nghĩa, THPT chuyên Lê Hồng Phong, THPT Gia Định, THPT Nguyễn Thượng Hiền, THPT Nguyễn Hữu Huân và THPT Mạc Đĩnh Chi.

Liên quan đến công tác giao ban chuyên môn, theo đánh giá của Sở, năm qua các trường thực hiện tốt công tác triển khai các nhiệm vụ năm học mới, đảm bảo về cơ sở vật chất, đội ngũ. Hoạt động chuyên môn của các trường nề nếp và ổn định. Cạnh đó, một số trường đã mạnh dạn thay đổi hình thức đánh giá học sinh theo hướng phát huy năng lực cá nhân thông qua kết quả hoạt động nhóm bằng những hoạt động tích hợp liên môn, tiết học trải nghiệm thực tế…

Thời gian tới, Sở chỉ đạo các trường cần tiếp tục thực hiện tốt công tác giáo dục mọi mặt cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học, đảm bảo an ninh trật tự trường học. Đặc biệt lưu ý các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sở cũng yêu cầu các Phòng GD&ĐT quận, huyện tích cực tham mưu và rà soát đất xây dựng trường lớp trên địa bàn, đảm bảo chỉ tiêu 300 phòng học/10.000 dân. Đặc biệt chú trọng việc xây dựng trường tự chủ, trường tiên tiến. Phối hợp với địa phương kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh hoạt động của các đơn vị ngoài công lập (đặc biệt là các trường tư thục, nhóm lớp độc lập mầm non, cơ sở giữ trẻ ngoài giờ).

Tổ chức rà soát việc thực hiện chương trình giảng dạy và triển khai các hoạt động chuyên môn của các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài, kịp thời chấn chỉnh và xử lý nghiêm nếu có vi phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.