TP.HCM: Đẩy mạnh dạy học chương trình tiếng Anh tăng cường trong các trường trung học

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TP.HCM vừa có văn bản về hướng dẫn tổ chức dạy học tiếng Anh tăng cường trong các trường trung học trên địa bàn từ năm học 2019-2020

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, về thời lượng và nội dung dạy học chương trình tiếng Anh tăng cường, Sở lưu ý các trường tổ chức cho học sinh học tiếng Anh 8 tiết/tuần, trong đó bao gồm tiết dành cho chương trình chính khoá và tiết dành cho chương trình tiếng Anh tăng cường.

Việc thực hiện nội dung dạy học theo chương trình chính khóa theo hướng đảm bảo tính liên thông của chương trình tiếng Anh tăng cường cấp tiểu học (cho cấp THCS) và THCS (cho cấp  THPT). Tạo điều kiện để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung luyện tập, nâng cao, tạo thêm điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình tiếng Anh tăng cường;

Việc thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học môn tiếng Anh trong chương trình tiếng Anh tăng cường tập trung vào những nhóm nội dung chính sau:

Triển khai nội dung giảng dạy theo chuẩn kiến thức kỹ năng chương trình giáo dục phổ thông do Bộ GD&ĐT hiện hành; tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông 2018 ban hành tại Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ GD&ĐT.

Rà soát, tóm lược những nội dung trùng lặp, đã có trong chương trình, chuẩn kiến thức và kỹ năng của lớp dưới. Dành thời lượng cho các nội dung nâng cao hoặc sử dụng để luyện tập, củng cố, hướng dẫn thực hành cho HS theo quan điểm đồng tâm định hướng phát triển năng lực người học.

Bổ sung nâng cao những nội dung, bài tập, câu hỏi có yêu cầu vận dụng kiến thức, nâng cao kỹ năng theo hướng tiếp cận đáp ứng được các chuẩn quốc tế, phù hợp với đặc thù Việt Nam.

Đổi mới kiểm tra đánh giá trong dạy và học ngoại ngữ theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế.

Về đội ngũ giáo viên thực hiện chức năng tăng cường: Giáo viên Việt Nam giảng dạy chương trình tiếng Anh tăng cường phải đảm bảo đủ tiêu chuẩn: giáo viên phải đạt bậc 5/6 khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc, đối với cấp THCS (tối thiểu phải đạt được B2 +) hoặc tương đương trở lên.

Cơ sở giáo dục không có giáo viên Việt Nam đủ điều kiện thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường có thể thực hiện hợp đồng thỉnh giảng với các giáo viên đủ điều kiện của trường khác để thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường.

Trong quá trình thực hiện, nhà trường có thể sử dụng giáo viên người nước ngoài (giáo viên bản ngữ) thực hiện chương trình tiếng Anh tăng cường từ 1 đến 2 tiết/tuần hoặc toàn bộ chương trình tiếng Anh tăng cường, với các điều kiện sau:

Các trường dùng một phần kinh phí thu từ học phí tiếng Anh tăng cường trong việc chi trả cho giáo viên người nước ngoài. Nếu cần huy động đóng góp từ phụ huynh, phải có sự đồng thuận, tự nguyện tuyệt đối của phụ huynh.

Trong suốt giờ giáo viên người nước ngoài giảng dạy phải có giáo viên tiếng Anh phụ trách lớp cùng tham gia đồng giảng 

Giáo viên người nước ngoài tham gia giảng dạy với giáo viên tiếng Anh THCS, THPT và phải dạy theo tài liệu đang sử dụng tại trường đã được Bộ GD&ĐT và Sở cho phép.

Nhà trường chỉ sử dụng giáo viên người nước ngoài dựa trên danh sách đã đăng ký trên trang web của Sở. Đối với chương trình tiếng Anh tăng cường, giáo viên người nước ngoài phải có bằng cấp sư phạm chính quy, không sử dụng giáo viên chỉ có các chứng chỉ giảng dạy tiếng Anh...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ