TPHCM: Bồi dưỡng kỹ năng an toàn dưới nước cho học sinh

GD&TĐ - Nhằm giúp cho các em học sinh của trường có thêm kỹ năng an toàn nước, Trường THCS Trần Văn Ơn (quận 1, TPHCM) phối hợp với Trường Paul Sadler Swimland (nước Úc, đóng tại TPHCM) tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng an toàn dưới nước cho toàn trường vào sáng thứ 2, 4, 6. 

Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn thực hành tại hồ bơi của trường
Học sinh Trường THCS Trần Văn Ơn thực hành tại hồ bơi của trường

Theo đó, tiết học với 45 phút, các giáo viên đến từ Paul Sadler Swimland cung cấp cho các em những kiến thức căn bản, các hoạt động tương tác, minh hoạ sinh động và thực hành tại hồ bơi trường.

Với các nội dung như: nguyên tắc cơ bản khi tiếp cận môi trường nước, những tình huống thường gặp và việc cần tuân thủ ( ở hồ bơi, sông suối, trên thuyền, ở biển - đặc biệt là nước xoáy); Cách cứu hộ cơ bản (cho đối tượng học sinh, kèm thực hành tại hồ):  Khi bản thân gặp nguy hiểm; Khi người khác gặp nguy hiểm; Cách tốt nhất để bảo vệ mình khi tiếp cận nước chính là tuân thủ các nguyên tắc an toàn dưới nước và học bơi!

Nhiều tình huống được giáo viên giả định và cùng các em thực hành khiến cho HS rất thích thú ví dụ như cứu người đang gặp nguy hiểm dưới nước bằng việc nối quần áo làm dây kéo, tìm cành cây, gậy xung quanh, lấy thùng nước, bóng...

Học sinh và phụ huynh cùng quan sát tình huống giả định gặp nguy hiểm dưới nước
 Học sinh và phụ huynh cùng quan sát tình huống giả định gặp nguy hiểm dưới nước

Em Gia Khang - HS khối 7 của trường - chia sẻ: Được các thầy chỉ thêm những kỹ năng an toàn dưới nước em cảm thấy rất bổ ích, biết thêm nhiều điều khác như kêu cứu, cách xử lý khi thấy người gặp đuối nước…

Được biết đây là lớp học miễn phí, ngoài học sinh nhà trường cũng mời những phụ huynh có thời gian rảnh có thể đến tham dự cùng con em mình. Hầu hết các phụ huynh đều tỏ ra hài lòng với giáo án với các tình huống của thể, hữu ích cho các em HS.

Theo cô Hiệu trưởng Trần Thúy An, từ nhiều năm nay, môn bơi đã được vào giảng dạy cho tất cả các em HS, tỷ lệ biết bơi của HS cũng rất cao, năm học trước là khoảng trên 80%, năm nay khoảng 90%.

Tuy môn bơi không cho điểm nhưng cuối năm, nhà trường đều phối hợp với Liên đoàn Thể thao dưới nước TPHCM tổ chức các đợt kiểm tra cho các em để cấp giấy chứng nhận.

Nhận thấy sự cấp thiết của việc kỹ năng an toàn dưới nước, nhà trường đã cùng ngồi lại với trường Paul Sadler Swimland nhằm đưa ra giáo án phù hợp cho các em HS ở điều kiện Việt Nam. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ