TP.HCM: 2 bé trai bị chó cắn nguy kịch

GD&TĐ - Ngày 12/1, bác sĩ CKII Nguyễn Tuấn Như – Trưởng khoa Tai Mũi Họng (BV Nhi Đồng 1 TP.HCM) thông tin, đơn vị này vừa liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu cho hai bé trai bị tổn thương nặng do bị chó cắn, cả hai bệnh nhi đều trong tình trạng nguy kịch.

Khuyến cáo các bậc cha mẹ tránh để con chơi một mình với chó.
Khuyến cáo các bậc cha mẹ tránh để con chơi một mình với chó.

Bệnh nhi đầu tiên là bé L.N.T.L (SN 2016, quê tỉnh Đắk Lắk) được người thân đưa đến bệnh viện vào lúc 0h ngày 4/1 trong tình bị mất cả mảng thịt lớn ở vùng mặt, bé bị mất cả phần mũi, sụn mũi và sụn thác mũi. Ngay sau khi nhập viện, bé được nhanh chóng tiến hành phẫu thuật.

Mẹ của bé L. cho biết, tối 4/1, chị xuống bếp để dọn dẹp, bé L. đang đùa gỡn với con chó becgie do nhà nuôi. Chỉ một lúc sau, chị này nghe tiếng con khóc thét, khi quay lại thì mặt bé L. đã đầy máu, một mảng thịt lớn của bé bị rơi dưới sàn nhà.

Biết con bị chó cắn, mẹ bé L. nhanh chóng băng bó cầm máu cho con đồng thời rửa sạch mảng thịt này và ướp đá rồi tức tốc đưa con đến BV cấp cứu. Tuy nhiên, theo BS Như, cánh mũi của bé L. có nguy cơ bị hoại tử một phần do thời gian chuyển đến BV quá lâu.

Hiện tại các BS vẫn đang tiếp tục dùng kháng sinh mạnh để ngừa nhiễm trùng và thay băng mỗi ngày cho bệnh nhi. BS Như cho hay thêm: “Dù vết mổ đã khô nhưng khả năng hồi phục phần mũi cho bé là chưa thể chắc chắn. Nếu phần mũi của bé không cứu được thì sau này có thê tiến hành dùng sụn vành tai để tái tạo phần mũi cho bé”.

Bé trai bị chó cắn phải nhập viện
Bé trai bị chó cắn phải nhập viện

Trường hợp thứ 2 phải nhập viện là một bé trai 5 tuổi (quê Long Thành, Đồng Nai) khi bị đến 2 con chó becgie to lớn cùng tấn công. Bệnh nhi được chuyển từ BV Chợ Rẫy đến cấp cứu trong tình trạng tính mạng nguy kịch.

BS Nguyễn Thế Huy – Phó Khoa Tai Mũi Họng (BV Nhi Đồng 1) cho biết, khi nhập viện bệnh nhi bị chấn thương hai bên màng phổi nghiêm trọng.

Các BS đã tiến hành mổ cấp cứu ngay lập tức và phát hiện vết thủng ở sụn thứ 1 của khí quản. Ca mổ thành công ngoài mong đợi, cho đến nay bé vẫn còn thở bằng máy tuy nhiên sức khỏe bé đã ổn định, tiên lượng tốt.

Các BS cho hay, việc để trẻ nhỏ chơi đùa một mình cùng với chó, đặc biệt là những con chó to là rất nguy hiểm. Do đó khuyến các các bậc cha mẹ nên quan tâm đến con nhỏ để tránh trường hợp đáng tiếc, đồng thời chú trọng việc tiêm ngừa dại đầy đủ cho trẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.