(GD&TĐ) – Dù đã phải đối mặt với rất nhiều khó khăn và thách thức trong năm, Toyota tiếp tục là hãng xe có doanh số bán hàng lớn nhất tại Úc năm thứ 9 liên tiếp.
Tính đến cuối tháng 11, Toyota đang bỏ xa đối thủ Holden (GM) tới 50.000 xe. Mặc dù vậy, nhiều khả năng năm nay cũng là năm đầu tiên kể từ sau năm 2003, doanh số của Toyota không vượt qua ngưỡng 200.000 xe/năm. Theo dự đoán, sau khi kết thúc tháng 12, doanh số của Toyota tại Úc chỉ đạt khoảng 186.000 xe.
Thị phần của Toyota tại Úc cũng giảm xuống còn 17,9% so với 20,4% mà hãng nắm giữ trong năm 2010.
Holden luôn là một trong những tên tuổi lớn tại Úc, mặc dù vậy, hãng đã không tận dụng tốt thời cơ để vươn lên. Tính đến hết tháng 11, hãng xe này đang nắm giữ 12,5% , giảm nhẹ so với mức 12,9% của năm 2010. Không chỉ có vậy, Commodore – mẫu xe luôn chiếm vị trí số 1 xét theo doanh số trong 15 năm liên tiếp cũng có nguy cơ bị truất ngôi bởi Mazda 3.
Thị phần của Ford cũng giảm nhẹ từ 9,3% của năm 2010 xuống 9,1%. Dù liên tục bị hai đối thủ là Mazda và Hyundai lăm le vượt qua nhưng Ford vẫn biết cách để vươn lên. Những mẫu xe mới như Falcon, Territory, Ranger hay Focus đang là niềm hy vọng của Ford để bứt phá trong năm 2012.
Kết thúc tháng 11, Mazda và Hyundai đều nắm giữ 8,7% thị phần. Toàn bộ các dòng xe của hai thương hiệu này tại Úc đều được nhập khẩu nguyên chiếc. Doanh số của Madza hiện đang nhỉnh hơn Hyundai 835 xe.
Nissan có lẽ là cái tên khiến cho các đối thủ khác phải kiêng nể nhất. Hãng xe này hiện đang nắm giữ 6,7% thị phần tăng 8,4% so với mức 6% của năm 2010. Theo đánh giá, hãng xe này sẽ tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong năm 2012 với những mẫu xe hoàn toàn mới như Pulsar hay Altima.
Kết thúc năm 2011, doanh số của thị trường ô tô tại Úc sẽ vượt ngưỡng 1 triệu xe.
Hoàng Minh (Theo Drive)