Tổng thống Trump tiết lộ điều không có trong tài liệu phát buổi họp báo

GD&TĐ - Tại buổi họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử giữa  Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un, ông Trump đã tiết lộ một điều không được thông báo trong tài liệu phát cho báo giới.

Ảnh: Straits Times
Ảnh: Straits Times

Tổng thống Trump thông báo:

"Chủ tịch Kim và tôi vừa ký một bản tuyên bố chung, trong đó ông Kim tái khẳng định “cam kết chắc chắn về giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.” Chúng tôi cũng đã đồng ý đàm phán mạnh mẽ để thực hiện thỏa thuận càng sớm càng tốt. Và ông Kim muốn làm điều này.

Chủ tịch Kim nói với tôi rằng Triều Tiên đã phá hủy một bãi thử động cơ tên lửa lớn. Điều này không có trong tài liệu đã ký phát cho quý vị; chúng tôi đồng ý về việc này sau khi thỏa thuận được ký kết. Đây là một điều lớn lao -- đối với các tên lửa mà họ đang thử nghiệm, bãi thử này sẽ sớm được phá hủy.

Hôm nay là khởi đầu của một quá trình gian nan. Chúng ta luôn cẩn trọng, nhưng hòa bình luôn là điều đáng để nỗ lực, đặc biệt trong trường hợp này. Đáng ra phải làm điều này nhiều năm trước. Việc này đáng ra phải được giải quyết từ lâu, nhưng giờ chúng tôi đang giải quyết nó.

Chủ tịch Kim có cơ hội nắm bắt tương lai tuyệt vời cho người dân của ông ấy. Bất cứ ai cũng có thể gây chiến tranh, nhưng chỉ những người can đảm nhất mới có thể mang lại hòa bình.

Tình trạng ngoại giao hiện tại không thể cứ tồn tại mãi. Người dân Triều Tiên - Bắc Triều Tiên và Nam Triều Tiên – đều rất tài năng, chăm chỉ và tài ba. Họ là những người thực sự tài ba. Họ có chung một di sản, ngôn ngữ, phong tục, văn hóa và vận mệnh. Nhưng để thực hiện vận mệnh tuyệt vời của mình, để thống nhất đất nước họ thì cần phải loại bỏ các mối đe dọa của vũ khí hạt nhân ngay lúc này...

Theo Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ