Tổng thống Trump sẽ cắt giảm mạnh viện trợ nước ngoài

Giám đốc ngân sách Nhà Trắng khẳng định chính quyền Tổng thống Mỹ Donal Trump sẽ đề xuất cắt giảm tương đối mạnh ngân sách viện trợ nước ngoài của Mỹ vào cuối tháng này.

Tổng thống Trump sẽ cắt giảm mạnh viện trợ nước ngoài
Tong thong Trump se cat giam manh vien tro nuoc ngoai - Anh 1

Tổng thống Trump và giám đốc ngân sách Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Đầu tuần này các hãng tin đưa tin rằng chính quyền Mỹ dự định đề nghị Quốc hội cắt giảm 1/3 ngân sách cho Bộ Ngoại giao Mỹ và Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ.

Phát biểu trên Fox News hôm qua 4.3, Giám đốc Văn phòng Ngân sách Quản lý Nhà Trắng Mick Mulvaney nói: "Chúng tôi sẽ đề xuất giảm viện trợ nước ngoài và sẽ đề xuất chi tiền đó ở đây". Ông cho biết việc cắt giảm đề xuất sẽ bao gồm "giảm tương đối mạnh viện trợ nước ngoài".

Ông Mulvaney cho biết việc cắt giảm sẽ giúp chính quyền có thêm tiền để tăng 54 tỉ USD cho ngân sách quân sự.

Reuters cho biết, hàng năm Mỹ chi chỉ hơn 50 tỉ USD cho Bộ Ngoại giao và USAID so với 600 tỉ USD hoặc hơn cho Lầu Năm Góc.

Một số nghị sĩ Cộng hòa tuần qua đã bày tỏ sự lo ngại về kế hoạch cắt giảm ngân sách Bộ Ngoại giao.

"Tôi rất lo ngại với thông tin cắt giảm mạnh như vậy, nó có thể ảnh hưởng đến các nỗ lực chống khủng bố, cứu mạng và tạo ra cơ hội cho công nhân Mỹ" - Hạ nghị sĩ Ed Royce - Chủ tịch phe Cộng hòa trong Ủy ban Đối ngoại Hạ viện - nói.

Một trang web của chính phủ Mỹ nói, 20 cơ quan chính phủ dự định dành 36,5 tỉ USD cho các chương trình viện trợ nước ngoài ở hơn 100 nước khắp thế giới trong năm tài khóa hiện nay.

Theo Lao Động

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ