Tổng thống Trump ra điều kiện cho ông Kim: Từ bỏ hạt nhân hoặc có nguy cơ bị lật đổ

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đặt ra một sự lựa chọn cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trước cuộc họp thượng đỉnh dự kiến diễn ra vào tháng sau: Từ bỏ vũ khí hạt nhân và được “bảo vệ” hoặc chịu nguy cơ bị lật đổ và có khả năng thiệt mạng nếu duy trì kho vũ khí.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Ông Trump vẫn duy trì thời gian họp vào ngày 12/6 ở Singapore mặc dù Triều Tiên mới đe dọa hủy vì lo ngại Mỹ hối thúc phi hạt nhân hóa hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên.

Triều Tiên cho rằng mình cần vũ khí hạt nhân để bảo vệ an ninh và thể hiện lo ngại khi từ bỏ chương trình hạt nhân. Triều Tiên cũng dẫn ví dụ của cựu lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi – người đã chết trong tay phiến quân giữa một cuộc nổi dậy vào tháng 10/2011 trong khi ông đã từ bỏ chương trình hạt nhân sau năm 2000.

Khi nói về sự lo lắng của Triều Tiên, ông Trump nói rằng nếu ông Kim đồng ý phi hạt nhân, “ông ấy sẽ được sự bảo vệ rất mạnh mẽ”.

Tuy nhiên, ông Trump cảnh báo rằng nếu thỏa thuận không đạt được, có thể sẽ có những hậu quả nghiêm trọng đối với ông Kim. Đề cập tới những gì đã xảy ra ở Libya, ông Trump nói rằng “ví dụ đó có thể xảy ra nếu chúng ta không đạt được thỏa thuận”.

Ông trump cho biết “sẵn sàng làm nhiều việc” để đảm bảo an toàn cho ông Kim. “Điều tốt nhất mà ông ấy có thể làm là thực hiện thỏa thuận”  - ông Trump nói.

Theo AP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ