Tổng thống Trump: Mỹ tụt hậu về lực lượng không gian so với Nga, Trung Quốc

GD&TĐ - Hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ ra lệnh cho Bộ Quốc phòng nước này “ngay lập tức bắt đầu quá trình cần thiết để thiết lập lực lượng không gian như một nhánh thứ 6 của các Lực lượng vũ trang”.  

Một tên lửa Rocket Falcon 9 rời bệ phóng
Một tên lửa Rocket Falcon 9 rời bệ phóng

Nói tại một cuộc mít tinh mang tên “Làm nước Mỹ vĩ đại thêm lần nữa”, Tổng thống Donald Trump thừa nhận rằng Washington đang đi sau Moscow và Bắc Kinh trong việc tạo ra các lực lượng không gian.

“Nga đã bắt đầu, Trung Quốc đã bắt đầu. Họ đều đã bắt đầu nhưng chúng ta cũng có những người tuyệt vời nhất thế giới, chúng ta tạo ra thiết bị tuyệt vời nhất thế giới, chúng ta tạo ra những tên lửa, xe tăng, tàu chiến tuyệt nhất thế giới” – ông Trump nhấn mạnh.

Đầu tháng 8, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã nói chi tiết về việc tạo ra một Lực lượng không gian mới của Mỹ và dự kiến nó sẽ trở thành nhánh thứ 6 của quân đội Mỹ, đồng thời đảm bảo “Mỹ chiếm ưu thế trong không gian” vào năm 2020.

Ông nói thêm rằng Trung Quốc đang tạo ra Lực lượng hỗ trợ chiến lược Quân đội giải phóng nhân dân nhằm chịu trách nhiệm phát triển và duy trì các khả năng trong không gian của Quân đội giải phóng nhân dân. Điều này đã khiến Mỹ có phản ứng lại.

Ngay sau khi ông Trump tuyên bố tạo ra Lực lượng không gian Mỹ vào tháng 6, Bộ trưởng không quân Heather Wilson đã ra một bản ghi nhớ trong đó bà lưu ý rằng quá trình tạo ra một nhánh quân sự mới sẽ cần thời gian và nó sẽ tốn ít nhất 13 tỉ USD để biến Lực lượng không gian thành hiện thực.

Lực lượng không gian Nga là một chi nhánh của Không lực Nga, chịu trách nhiệm đảm bảo chủ quyền không phận Nga, đưa ra cảnh báo sớm và hoạt động các vệ tinh quân sự.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ