Tổng thống Trump bất ngờ cấm người chuyển giới gia nhập quân đội

GD&TĐ - Hôm qua (26/7), Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông sẽ cấm những người chuyển giới gia nhập quân đội Mỹ. Điều này tạo ra sự bất ổn đối với số phận của hàng ngàn binh lính chuyển giới.  

Những người phản đối quyết định của ông Trump
Những người phản đối quyết định của ông Trump

Tuyên bố bất ngờ của ông Trump xuất hiện trong một loạt các bài viết trên mạng Twitter.

Mới năm ngoái, khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông đã cam kết bảo vệ người đồng tính nữ, đồng tính nam, người lưỡng tính và người chuyển giới. Các nhóm bảo vệ quyền lợi và một số nhà lập pháp của cả 2 đảng đã phản đối quyết định này vì nó khuyến khích sự phân biệt về chính trị. Tuy nhiên, các nhà hoạt động của đảng Bảo thủ và một số nghị sĩ Cộng hòa lại khen ngợi quyết định trên.

Theo phát ngôn viên của ông Trump, bà Sarah Sanders, Nhà trắng và Lầu năm góc vẫn chưa xác định liệu những cá nhân chuyển giới đang phục vụ trong quân đội có bị đưa ra ngay lập tức hay không.

Một lệnh cấm chuyển giới cũng có thể đảo ngược chính sách của cựu Tổng thống Obama và dừng các nỗ lực kéo dài hàng năm trời nhằm xóa bỏ rào cản đối với quân đội dựa trên giới tính.

Bà Sanders nói rằng ông Trump đã có “những cuộc thảo luận kéo dài với nhóm an ninh quốc gia của mình” và Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã được thông báo sau khi Tổng thống đưa ra quyết định này.

Tại một cuộc họp báo, bà Sanders nói: “Vấn đề này nhằm vào tính sẵn sàng trong quân sự, sự liên kết đơn vị, các nguồn lực bên trong quân đội và không có gì khác nữa”.

Các nhà phê bình cho rằng chi phí chăm sóc sức khỏe cho các quân nhân chuyển giới chỉ là một phần nhỏ so với ngân sách chăm sóc y tế quân sự và chính sách của ông Trump là dựa trên định kiến.

Hành động của ông Trump tạo ra một loạt các mối đe dọa pháp lý từ những người ủng hộ tự do, họ có thể tìm kiếm các nguyên đơn để thách thức lệnh cấm tại tòa án. Ngoài ra, hàng trăm người đã tập trung bên ngoài một trạm tuyển dụng vũ trang ở quảng trường Thời đại ở Manhattan để phản đối quyết định trên của ông Trump.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ