Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không đàm phán về tình hình Libya với Thống chế Haftar

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ quyết không đàm phán về tình hình Libya với Thống chế Haftar

"Haftar chỉ là một người lính được trả lương, không có thẩm quyền hợp pháp ở Libya. Đây không phải là người đối thoại của chúng tôi, chúng tôi sẽ không đàm phán với ông ta", nhà lãnh đạo nói với các phóng viên.

Ông nói thêm rằng, những người kêu gọi rút quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khỏi Libya, đã quên đi những người lính đánh thuê nước ngoài chiến đấu chống lại tướng Haftar.

Sau khi lật đổ và ám sát nhà lãnh đạo Libya Muammar Gaddafi vào năm 2011, Libya gần như không còn hoạt động như một quốc gia thống nhất. Hiện tại trong nước đang hoạt động ‘quyền lực kép’. Ở phía đông là Quốc hội do người dân bầu chọn, và ở phía tây, tại thủ đô Tripoli, Chính phủ Đoàn kết Dân tộc, được thành lập với sự hỗ trợ của Liên hợp quốc và Liên minh châu Âu. Chính quyền của phần phía đông đất nước hoạt động độc lập với Tripoli và hợp tác với quân đội của Thống chế Khalifa Haftar.

Tại Berlin vào ngày 19 tháng 1, một hội nghị quốc tế về tình hình ở Libya đã được tổ chức với sự tham gia của Nga, Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập và một số quốc gia khác, cũng như EU và Liên Hợp Quốc. Kết quả tổng kết của hội nghị là lời kêu gọi ngừng bắn ở Libya; nghĩa vụ kiềm chế, không can thiệp vào cuộc xung đột, cũng như tuân thủ lệnh cấm vận đối với việc cung cấp vũ khí cho các bên. Ngoài ra, những người tham gia cuộc họp cũng đề xuất thành lập ủy ban giám sát ngừng bắn. 

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ