Tổng thống Putin và Thủ tướng Merkel thảo luận kết quả hội nghị thượng đỉnh “Bộ tứ Normandy”

GD&TĐ - Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã tổ chức một cuộc điện đàm, do phía Đức khởi xướng.

Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel.
Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Đức Merkel.

Theo các thông báo từ điện Kremlin, các nhà lãnh đạo thế giới có những đánh giá tích cực về hội nghị thượng đỉnh “Bộ tứ Normandy” vừa qua, tại đó đã thống nhất “một số bước tiến” về việc thực hiện các thỏa thuận Minsk.

Ngoài ra, ông Putin và bà Merkel đã thảo luận về vấn đề an ninh năng lượng của Liên minh châu  Âu. Đặc biệt, các nguyên thủ quốc gia đánh giá cao triển vọng việc vận chuyển khí đốt tự nhiên của Nga thông qua Ukraine sau ngày 1 tháng 1 năm 2020 và việc tiến hành dự án “Dòng chảy phương Bắc 2”.

Hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tình hình khủng hoảng ở Libya, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ngăn chặn tình hình trở nên trầm trọng hơn cũng như sự cần thiết của các cuộc đối thoại. Đồng thời, ông Putin khẳng định Nga luôn sẵn sàng giúp Đức và Liên Hợp Quốc giải quyết cuộc khủng hoảng ở quốc gia châu Phi này.

Các nhà lãnh đạo của "Bộ tứ Normandy" vào đêm 10 tháng 12 đã thông qua một thông cáo sau cuộc họp tại Paris. Theo đó nhấn mạnh các thỏa thuận Minsk vẫn là cơ sở để hoạt động theo hình thức "Normandy", dự kiến tới cuối tháng 3 năm 2020 rút các lực lượng tại ba điểm mới ở Donbass. Các nguyên thủ quốc gia cũng kêu gọi đảm bảo lệnh ngừng bắn ở Donbass cho đến cuối năm nay.

Cuộc họp tiếp theo của các nhà lãnh đạo sẽ diễn trong vòng 4 tháng tới. Theo thông cáo, một trong những chủ đề chính của buổi họp sẽ là tổ chức các cuộc bầu cử địa phương ở Donbass.

Theo Ria.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ