Tổng thống Putin ra lệnh rút quân khỏi Syria trong một chuyến thăm bất ngờ

GD&TĐ - Trong chuyến thăm bất ngờ tới một căn cứ không quân Nga tại Syria vào sáng hôm qua (11/12), Tổng thống Nga Putin đã la lệnh cho binh lính Nga rút quân khỏi nước này.  

Tổng thống Assad và Tổng thống Putin (giữa)
Tổng thống Assad và Tổng thống Putin (giữa)

Tuần trước, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, 2 năm sau khi Nga bước vào cuộc chiến này để hỗ trợ cho chính quyền ông Assad, Syria đã được giải phóng hoàn toàn khỏi các chiến binh Hồi giáo IS.

Trong tháng này, Nga cũng cho biết cuộc chiến đang kết thúc. Đây là một tuyên bố khiến Mỹ và các nhóm đối lập tranh cãi.

“Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu tiến hành rút các lực lượng Nga khỏi các điểm triển khai thường trực của họ” – ông Putin được hãng tin RIA Novosti dẫn lời khi nói tại căn cứ không quân Khmeimim – “Nếu IS lại ngẩng đầu lên, chúng tôi sẽ tấn công họ bằng một lực lượng mà họ chưa từng thấy trước đây”.

Ông Putin cũng nói rằng các điều kiện đã được tạo ra ở Syria nhằm phục vụ “một giải pháp chính trị dưới sự bảo trợ của Liên hợp quốc”.

Đáp lại, ông Assad đã cám ơn các phi công Nga vì đã hỗ trợ trong suốt cuộc chiến tranh, đồng thời coi những thành tích mà họ đạt được là “rất quan trọng đối với cả thế giới”.

“Thay mặt tất cả người dân Syria, tôi xin bày tỏ sự biết ơn sâu sắc đối với vai trò các lực lượng vũ trang của các bạn” – tờ báo TASS trích lời ông Assad.

Ông Putin đã có chuyến thăm bất ngờ Syria trên đường dự các cuộc họp ở Cairo và Ankara với các tổng thống Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ.

Giám đốc trung tâm Carnegie Moscow, ông Dmitri Trenin nói “Tuyên bố của ông Putin về việc Nga rút quân khỏi Syria đánh dấu một sự kết thúc thắng lợi của chiến dịch quân sự chứ không phải chấm dứt sự hiện diện quân sự và chính trị của Nga trong khu vực”.

Theo The Moscow Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...