Tổng thống Putin: Nga đã vượt đối thủ bằng vũ khí siêu thanh chính xác

GD&TĐ - Tổng thống Nga Putin cho biết chỉ vài tháng nữa, các đầu đạn siêu thanh Avangard mới sẽ có mặt trong quân đội Nga, ông cũng cho biết thêm rằng Nga là nước đầu tiên trên thế giới phát triển được công nghệ mang tính đột phá này.  

Một vụ thử tên lửa đạn đạo Sarmat.
Một vụ thử tên lửa đạn đạo Sarmat.

Một đầu đạn siêu thanh là một vật phóng ra có thể bay và thao tác trong bầu khí quyển ở tốc độ trên Mach 5 (5 lần tốc độ âm thanh). Điều này khiến việc chặn chúng khó hơn so với các đầu đạn thông thường vốn tiếp cận mục tiêu qua quỹ đạo có thể dự đoán được. Một phiên bản đầu đạn siêu thanh của Nga gọi là Avangard và theo ông Putin, vài tháng nữa nó sẽ sẵn sàng được dùng trong quân đội.

“Phản ứng với sự phát triển của các hệ thống tên lửa chống đạn đạo của Mỹ, chúng tôi đang cải tiến các khả năng tấn công của mình. Một số đã được đưa vào sử dụng, một số khác sẽ được triển khai sớm” – ông Putin nói tại một phiên họp của câu lạc bộ Valdai ở Sochi. Việc triển khai đầu đạn siêu thanh Avangard sẽ diễn ra “trong vòng vài tháng” – Tổng thống Nga nói.

Video về đầu đạn siêu thanh Avangard

Việc bay với vận tốc siêu thanh đặt ra một số thách thức đối với khoa học vật liệu và kỹ thuật bởi vì nhiệt độ cao và áp lực sẽ ảnh hưởng tới phương tiện. Nga đã áp dụng công nghệ của mình để tạo ra tên lửa hành trình siêu thanh có tên Kinzhal vốn đã được dùng trong quân đội. Đây được cho là một biện pháp đối phó với nhóm mẫu hạm tấn công – xương sống của Mỹ trong việc thể hiện sức mạnh quân sự trên toàn thế giới. Ông Putin cho biết Nga đã đi trước các quốc gia khác về vũ khí siêu thanh.

“Chúng tôi biết chắc chắn, đó là một sự thật hiển nhiên và các đồng nghiệp của chúng tôi đã nhận ra rằng chúng tôi đã vượt tất cả các đối thủ trong lĩnh vực này. Không ai có vũ khí siêu thanh chính xác. Một số nước dự kiến thử vũ khí siêu thanh của họ trong 18 tới 24 tháng nữa nhưng chúng tôi đã đưa vào sử dụng rồi” – ông Putin nói.

Avangard và Kinzhal là 2 trong vài hệ thống vũ khí tiên tiến mà ông Putin đề cập hồi tháng 3. Một loại vũ khí khác là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Sarmat sắp được triển khai và dự định nó sẽ là tên lửa đầu tiên mang đầu đạn Avangard.

Các hệ thống vũ khí tương lai khác mà ông Putin nói tới đang trong quá trình phát triển, trong đó có tên lửa hành trình hạt nhân và một phương tiện không người lái dưới nước chạy bằng hạt nhân. Cả hai vũ khí này đều dựa trên lò phản ứng hạt nhân thu nhỏ. 

Video tên lửa siêu thanh Nga phá hủy tàu chiến trong một cuộc tập trận:

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ