Tổng thống Putin lên tiếng về vụ máy bay Nga bị Syria bắn hạ

GD&TĐ - Khi căng thẳng giữa Moscow và Tel Aviv tăng lên vì vụ máy bay trinh sát Ilyushin Il-20 của Nga bị bắn hạ ở Syria, Tổng thống Putin cho rằng các hoạt động không quân của Israel ở không phận Syria là vi phạm chủ quyền của chính quyền Damascus.

Tổng thống Putin lên tiếng về vụ máy bay Nga bị Syria bắn hạ
Tổng thống Putin lên tiếng về vụ máy bay Nga bị Syria bắn hạ

“Ông Putin chỉ ra thực tế rằng không lực Israel đã tiến hành các hoạt động vi phạm chủ quyền của Syria. Trong trường hợp này, các thỏa thuận giữa Nga và Israel về việc ngăn chặn những vụ việc nguy hiểm không được tuân thủ. Kết quả là máy bay Nga đã bị hệ thống chống máy bay của Syria bắn hạ. Tổng thống Nga kêu gọi phía Israel tránh các tình huống tương tự xảy ra trong tương lai” – truyền thông của điện Kremlin nói về cuộc điện đàm của Tổng thống Putin với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vào hôm qua (18/9).

Về phần mình, Thủ tướng Israel đã gửi lời chia buồn về cái chết của 15 quân nhân Nga trên chiếc máy bay quân sự bị bắn hạ.

“Ông Netanyahu hứa sẽ cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của lực lượng không quân Israel trên lãnh thổ Syria vào ngày máy bay rơi để điều tra chi tiết bi kịch. Chỉ huy Không lực Israel sẽ gửi Moscow sớm” – tuyên bố của điện Kremlin nói.

Máy bay trinh sát Ilyushin Il-20 của Nga
 Máy bay trinh sát Ilyushin Il-20 của Nga

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Israel phải chịu trách nhiệm cho vụ máy bay Nga rơi này và cho rằng các máy bay của Israel đang tấn công các mục tiêu của Syria vào thời điểm máy bay Nga bị súng chống máy bay Syria bắn hạ và sự khiêu khích như thế đã đặt máy bay Nga vào trong mối nguy bị trúng đạn.

“Các phi công Israel đã dùng máy bay Nga làm lá chắn và khiến nó trở thành mục tiêu của phòng không Syria” – Bộ Quốc phòng Nga nói trong một tuyên bố hôm qua.

“Chúng tôi coi hành động của quân đội Israel là thù địch. Kết quả của hành động vô trách nhiệm từ quân đội Israel đã khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng” – phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói trên truyền hình.

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar al-Jaafari đã kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có các biện pháp cứng rắn và tức thời để khiến Israel chịu trách nhiệm về sự khủng bố và tội ác của mình khi vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã thay mặt Ngoại trưởng Pompeo đưa ra tuyên bố nói rằng Mỹ chia buồn trước cái chết của các thành viên phi hành đoàn trên máy bay Nga bị phòng không Syria bắn hạ. Đồng thời, tuyên bố này thúc giục giải quyết xung đột Syria theo Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an và chấm dứt việc Iran vận chuyển vũ khí nguy hiểm qua Syria – một việc đe dọa an ninh khu vực.

Theo Press TV/AMN

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.