Tổng thống Pháp gây xôn xao vì tiền cắt tóc 11.000 USD/tháng

Một tờ báo Pháp ngày 13/7 đưa tin gây xôn xao dư luận khi tiết lộ thợ cắt tóc riêng của Tổng thống Francois Hollande đến hơn 11.000 USD/tháng, gần bằng mức lương bộ trưởng.

Tổng thống Pháp gây xôn xao vì tiền cắt tóc 11.000 USD/tháng

Tờ báo điều tra Le Canard Enchaine cho biết ông Hollande đã duyệt khoản lương đến 9.895 euro/tháng (11.066 USD) cho thợ cắt tóc riêng. Con số này được cho là quá tốn kém, so với lời hứa khi nhậm chức của ông Hollande là trở thành một tổng thống “bình dân và mẫu mực”.

Theo Reuters, người phát ngôn chính phủ Stephane Le Foll chống chế rằng: “Ai cũng cần phải cắt tóc. Người thợ của tổng thống đã phải bỏ việc hẳn ở tiệm riêng của ông. Ông cũng phải làm việc liên tục gần như 24 giờ trong ngày”.

Tong thong Phap gay xon xao vi tien cat toc 11.000 USD/thang - Anh 1

Tổng thống Pháp Francois Hollande. Ảnh: AFP

Ông Le Foll xác nhận con số mà tờ báo Pháp đưa ra, nhưng nhấn mạnh ngân sách hoạt động của Điện Elysee đã được cắt giảm 20% kể từ khi ông Hollande thay thế vai trò của Nicolas Sarkozy từ năm 2012.

Cộng đồng mạng ở Pháp xôn xao về thông tin của báo Le Canard Enchaine. Từ khóa “#CoiffeurGate” trở thành chủ đề chính trên Twitter ở Pháp vào ngày 13/7 (coiffeur trong tiếng Pháp là thợ cắt tóc).

“Tiền thuế mỗi năm 2.600 euro của tôi chỉ bằng 1 tuần lương của thợ cắt tóc của tổng thống. Bây giờ tôi đã hiểu việc ‘cắt giảm ngân sách’ là như thế nào”, một người viết trên Twitter.

Các đảng trung hữu và cực hữu ở Pháp hiển nhiên tận dụng thông tin này để công kích ông Hollande. Tuy nhiên, ngay trong nội bộ đảng cũng có những ý kiến gay gắt về vấn đề này.

“Đó là khoản tiền rất lớn đối với một thợ cắt tóc nói riêng và nước Pháp nói chung. Đối với rất nhiều người Pháp, gần 10.000 euro thực sự là một con số rất lớn”, Bộ trưởng phụ trách giáo dục và nghiên cứu Thierry Mandon nói.

Tờ báo Pháp công bố thông tin về phí làm tóc của ông Hollande trong bối cảnh tỷ lệ ủng hộ dành cho vị tổng thống 61 tuổi đang trong giai đoạn dài ở mức thấp.

Ông Hollande đã không thực hiện hiệu quả lời hứa giảm tỷ lệ thất nghiệp, đặc biệt ở thanh niên. Chính phủ Pháp cũng đối mặt với những cuộc biểu tình nhiều tháng qua liên quan đến luật lao động. Vào năm tới, ông Hollande sẽ phải đối mặt với chính Bộ trưởng Kinh tế Emmanuel Macron sau khi ông này tỏ ý tranh cử tổng thống.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ