Tổng thống Mỹ Donald Trump không buộc tội Thổ Nhĩ Kỳ về việc mua S-400

GD&TĐ - Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã tuyên bố rằng, ông không quy tội cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc nước này đã mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga.

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Tôi không quy tội cho Thổ Nhĩ Kỳ vì có rất nhiều tình huống và vấn đề nổi lên dưới thời chính quyền của Tổng thống Obama”, ông Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục.

Đồng thời, Tổng thống Donald Trump không nói rõ khi nào ông sẽ quyết định áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Trump tin rằng Mỹ sẽ dễ dàng bán lại các máy bay chiến đấu F-35 thế hệ 5 mà Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt hàng cho các quốc gia khác.

“Chúng tôi đang xem xét toàn bộ tình hình với Thổ Nhĩ Kỳ. Họ đã trả tiền cho một số máy bay F-35 theo đơn đặt hàng trước đó. Các máy bay đang được sản xuất và chúng có thể dễ dàng bán lại cho các nước khác vì đây là những máy bay chiến đấu tiên tiến nhất thế giới”, ông Trump nói.

Trước khi kí kết thỏa thuận với Nga về việc mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400, Thổ Nhĩ Kỳ đã đặt mua 30 máy bay F-35 của Mỹ.

F-35 là phương tiện chiến đấu đa năng thế hệ 5 được thiết kế sử dụng công nghệ tàng hình và có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân. Cùng với Mỹ, 8 quốc gia đã tham gia vào dự án chế tạo các máy bay chiến đấu F-35 cho đến thời điểm này là Úc, Anh, Đan Mạch, Ý, Canada, Hà Lan, Na Uy và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, các máy bay này còn được Israel và Nhật Bản đặt mua.

Vào ngày 17/7/2019, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đã chính thức tuyên bố loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình mua máy bay chiến đấu F-35, nguyên nhân là do Thổ Nhĩ Kỳ vẫn quyết tâm mua các hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga bất chấp sự cảnh báo và các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ.

Theo TASS.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ