Tổng thống Iran lên tiếng khi Mỹ tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân

GD&TĐ - Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho rằng việc hôm qua (8/5) Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran là bất hợp pháp, không chính đáng và vi phạm các thỏa thuận quốc tế.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani
Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Ông Rouhani nói rằng Iran luôn tuân thủ theo thỏa thuận hạt nhân và sẽ tiếp tục theo thỏa thuận này mặc dù Mỹ đã rút khỏi. Bộ trưởng Ngoại giao Iran cũng đã được chỉ thị tổ chức các cuộc đàm phán với EU, Nga và Trung Quốc trong vòng vài tuần tới.

Ông Rouhani nói: “Nếu chúng tôi đạt được các mục tiêu của thỏa thuận trong sự hợp tác với các bên, nó sẽ vẫn được duy trì… Bằng cách rút khỏi thỏa thuận này, Mỹ đã chính thức làm suy yếu cam kết của mình đối với một hiệp ước quốc tế”.

Tổng thống Iran gọi quyết định rút khỏi thỏa thuận của ông Trump là một “kinh nghiệm lịch sử đối với Iran” và nói thêm rằng Washington chưa bao giờ thực hiện cam kết của mình khi tham gia thỏa thuận này.

“Trong hơn 40 năm, chúng tôi đã nhắc lại nhiều lần rằng Iran luôn tuân thủ cam kết của mình và Mỹ không bao giờ làm vậy” – ông Rouhani nói – “40 năm lịch sử của chúng tôi cho thấy người Mỹ đã gây hấn đối với nhân dân Iran và khu vực của chúng tôi”.

Ông Rouhani dẫn ra cuộc lật đổ của CIA đối với chính phủ ông Mohammad Mosaddegh năm 1953, sự ủng hộ của Mỹ đối với chế độ quân chủ Iran, Mỹ hỗ trợ Iraq tấn công Iran trong những năm 80 và các ví dụ khác.

“Đây là một cuộc chiến tranh tâm lý, chúng tôi không cho phép ông Trump thắng lợi… Từ bây giờ, đây là một thỏa thuận giữa Iran và 5 quốc gia khác. Từ bây giờ P5+1 đã mất đi số 1. Chúng tôi sẽ đợi và xem những người khác phản ứng ra sao”.

Trước đó, hôm qua, Tổng thống Trump tuyên bố Washington sẽ “rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran” và những lệnh trừng phạt sẽ được chống lại Tehran. Ông Trump cho rằng Thỏa thuận này không ngăn chặn được Iran làm giàu uranium và đặt Trung Đông trên con đường chạy đua vũ khí hạt nhân.

“Hành động hôm nay đã gửi đi một thông điệp quan trọng: Mỹ không còn tạo ra những mối đe dọa trống rỗng. Khi tôi hứa điều gì, tôi sẽ giữ lời” – ông Trump nói.

Sau tuyên bố của ông Trump, các nhà lãnh đạo châu Âu đã lên tiếng phản đối và cho biết sẽ tiếp tục theo thỏa thuận này. Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo Anh, Đức và Pháp cho rằng quyết định của ông Trump là nguyên nhân của “sự nuối tiếc và lo ngại”

Thỏa thuận hạt nhân Iran (còn gọi là JCPOA, được ký bởi Iran và các cường quốc P5+1 (Trung Quốc, Pháp, Nga, Anh, Mỹ + Đức) vào năm 2015. Theo thỏa thuận này, các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Iran được dỡ bỏ để đổi lấy việc Iran kiềm chương trình hạt nhân gây tranh cãi của mình. Ông Trump rút khỏi thỏa thuận trên mặc dù một số lần Cơ quan năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) khẳng định sự tuân thủ của Tehran đối với thỏa thuận này.

Theo RT

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.